Dòng sự kiện:
Rét đậm, nhiều người hoảng hốt méo miệng khi vừa tỉnh giấc
23/12/2017 06:39:17
Tại BV Châm cứu Trung ương mỗi ngày có hàng chục trường hợp méo mồm, liệt mặt… tới khám. Hầu hết bệnh nhân đều ngỡ ngàng phát hiện tình trạng khi vừa ngủ dậy, đi ngoài đường lạnh về ...

Ths.BS Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết, Hà Nội trở lạnh hơn một tuần qua nên số bệnh nhân đến khám chữa vì méo mồm, liệt mặt cũng gia tăng. Có ngày có 20 – 30 bệnh nhân đến khám vì căn bệnh này.


Một em bé có biểu hiệu liệt cơ mặt được gia đình đưa tới BV Châm cứu Trung ương. Ảnh: P.P

Một em bé có biểu hiệu liệt cơ mặt được gia đình đưa tới BV Châm cứu Trung ương. Ảnh: P.P

Theo Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Châm cứu Trung ương), đây là những dấu hiệu điển hình do liệt dây thần kinh số 7 gây ra. Liệt dây thần kinh số 7 xảy ra rất phổ biến trong mùa lạnh, gặp ở mọi lứa tuổi (kể cả trẻ em) nhưng gặp nhiều hơn ở những người lớn tuổi.

Có nhiều nguyên nhân gây liệt mặt, méo miệng, nhưng 75% là do lạnh làm ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7, gây liệt mặt ngoại biên. Đa phần người bệnh khi ngủ dậy, hoặc đi trời lạnh về bỗng thấy một bên mặt hơi cứng khác thường, xệ xuống, miệng méo sang một bên.

Các bác sĩ chia sẻ ca bệnh là một bệnh nhi 9 tuổi bị liệt dây thần kinh số 7 trung ương. Bệnh nhân này không chỉ méo mồm, liệt mặt còn có tình trạng liệt nửa người nên phải nhập viện điều trị. Bệnh nhi được chẩn đoán liệt dây thần kinh số 7 trung ương và điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều so với các trường hợp liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

BS Cảnh cũng cho biết, liệt dây thần kinh số 7 là một bệnh lành tính và thường được chữa khỏi hoàn toàn khi đến viện khám, điều trị sớm. Đến viện muộn nó cũng để lại những di chứng về thẩm mỹ do mặt không không thể trở về được như bình thường, biến chứng loét giác mạc nguy hiểm…

Thực tế có những ca liệt mặt nhưng cứ nghĩ trúng gió, vài ngày sẽ khỏi nên chờ đợi, trong khi nếu điều trị muộn các dây thần kinh sẽ bị tổn thương, có thể gây liệt mặt, méo miệng vĩnh viễn.

Tránh gió lạnh đột ngột

Theo BS Cảnh, khi phát hiện có tình trạng méo mồm, liệt mặt, người bệnh nên đi khám, không tự chữa bằng các phương pháp dân gian như dán đuôi lươn, chân ngóe lên mặt hay chữa theo các thầy lang. Nhiều trường hợp, bệnh không nguy hiểm nhưng lại phải nhập viện vì những tác hại của việc chữa bệnh theo lang băm.

BS Cảnh cũng lưu ý, những ngày này buổi sáng sớm Hà Nội rất lạnh buốt. Trong khi đó, nhiều người có thói quen khi đưa con đi học cho con ngồi trước xe máy sẽ rất không tốt cho trẻ do gió lạnh tốc thẳng vào mặt trẻ.

Phải đi học từ sáng sớm, hãy mặc ấm cho trẻ, đội mũ, đeo khẩu trang và ngồi đằng sau an toàn.

Còn với người nhà, tuyệt đối không đi tập thể dục từ 5 - 6 giờ sáng bởi đây là thời điểm sương lạnh. Trước khi đi ngủ nên đặt một áo khoác ngay dưới cuối giường, khi đêm, sáng dậy đi vệ sinh cần mặc ấm và nhớ lưu ý đóng kỹ cửa khi ngủ, không để cửa có khe hút gió lạnh.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến