Dòng sự kiện:
Sai phạm cụ thể của ông Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng trong vụ án chạy thận
09/07/2018 19:38:22
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Hoàng Đình Khiếu, PGĐ BVĐK tỉnh Hòa Bình và ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng VT – TB y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Cơ quan này cũng đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án Vô ý làm chết người, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra ngày 29/05/2015 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình làm 9 người chết sau khi chạy thận.

Ngoài 3 bị cáo Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn, và Bùi Mạnh Quốc, quá trình điều tra bổ sung đã khởi tố thêm hai bị can Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng.

Sai phạm của ông Hoàng Đình Khiếu

Ông Hoàng Đình Khiếu là Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, phụ trách 13 khoa phòng, trong đó có Phòng Vật tư – Thiết bị y tế và Khoa Hồi sức tích cực (trong đó có Đơn nguyên thận nhân tạo), trực tiếp kiêm nhiệm Trưởng khoa Hồi sức tích cực

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, ông Hoàng Đình Khiếu đã vi phạm điều 2, phần 1 của quy chế quản lý và sử dụng vật tư thiết bị y tế “Vật tư thiết bị y tế phải được giao trách nhiệm bảo quản và sử dụng cho từng cá nhân trong đơn vị bệnh viện. Vật tư thiết bị y tế phải được sử dụng đúng quy định kỹ thuật của bệnh viện và phải được khai thác hết công suất”.

Cụ thể, ông Hoàng Đình Khiếu chưa báo cáo đề xuất để Giám đốc bệnh viện ra quyết định giao hệ thống lọc nước RO cho cá nhân cụ thể trong Khoa Hồi sức tích cực quản lý, sử dụng; thiếu kiểm tra đôn đốc việc thực hiện trách nhiệm được giao đối với lãnh đạo, cán bộ phòng vật tư và các bác sỹ, điều dưỡng của Đơn nguyên thận nhân tạo trong việc giám sát sửa chữa thiết bị lọc nước RO2; không sát sao trong kiểm tra, giám sát việc bàn giao hệ thống lọc nước RO số 2 sau sửa chữa giữa phòng Vật tư – Thiết bị y tế và Đơn nguyên thận.


Ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình tại phiên tòa tháng 5/2018 với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Kết luận điều tra bổ sung xác định, với vai trò là Trưởng khoa Hồi sức tích cực, ông Hoàng Đình Khiếu đã vi phạm điểm c, Điều 1, phần 2 Quy chế khoa lọc máu quy định “nước sử dụng trong lọc máu bảo đảm chất lượng và đủ theo quy định”.

Cụ thể là: Thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, nên để cho Đơn nguyên thận sử dụng hệ thống lọc nước RO số 2 sau sửa chữa một cách tùy tiện khi chưa biết nước sử dụng trong lọc máu đã đảm bảo chưa.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, xác định các sai phạm của ông Hoàng Đình Khiếu là buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm sai quy định sử dụng hệ thống lọc nước một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (gây ra cái chết của 9 bệnh nhân và 9 người khác vẫn đang phải điều trị).

Hành vi nêu trên của ông Khiếu đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 02/07/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Hoàng Đình Khiếu về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999. 

Sai phạm của ông Trần Văn Thắng

Đối với ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế (BVĐK tỉnh Hòa Bình), cơ quan điều tra kết luận trong quá trình thực hành trách nhiệm đã có các sai phạm cụ thể như sau:

Vi phạm Điều 5, phần 1, mục 7 Quy chế bệnh viện quy định về nhiệm vụ Trưởng phòng Vật tư quy định: “Kiểm tra công tác an toàn và vệ sinh lao động, đặc biệt là chú ý các loại thiết bị y tế trực tiếp điều trị người bệnh”.

Cụ thể, ông Trần Văn Thắng là người trực tiếp được giao thực hiện Hợp đồng kinh tế số 315 /BVĐKT-TS ngày 25/5/2017 giữa BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn.

Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư - Thiết bị y tế, BVĐK tỉnh Hòa Bình tại phiên tòa tháng 5/2018 với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trần Văn Thắng đã phân công nhiệm vụ cho nhân viên là Trần Văn Sơn kiểm tra, giám sát quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 theo hợp đồng nhưng không cụ thể các phân công công việc theo yêu cầu của hợp đồng, để Sơn thực hiện nhiệm vụ thông qua báo giá của công ty Thiên Sơn; không kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của Sơn, dẫn đến việc Sơn bỏ mặc cho Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và sử dụng các hóa chất HF, HCL không có trong danh mục các hóa chất được dùng trong y tế để súc rửa cột lọc, màng lọc; chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI và làm biên bản bàn giao, nghiệm thu hợp đồng; bỏ mặc cho đơn nguyên thận sử dụng hệ thống lọc nước RO số 2 không đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bị can Trần Văn Thắng còn vi phạm điểm a, điều 7, phần II Quy chế quản lý và sử dụng vật tư, thiết bị y tế quy định:

Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế có trách nhiệm “cùng với Trưởng khoa hoặc Trưởng phòng được trang bị vật tư, thiết bị y tế để kiểm tra an toàn sử dụng vật tư thiết bị y tế theo quy định của Nhà nước”.

Sáng ngày xảy ra sự cố (29/05/2017), Trần Văn Sơn có báo cáo với Trần Văn Thắng trong buổi giao ban là đã sửa chữa xong hệ thống lọc nước RO số 2. Trần Văn Thắng đã không kiểm tra lại nội dung Sơn báo cáo, dẫn đến việc Đơn nguyên thận đưa hệ thống lọc nước RO số 2 chưa đảo bảo an toàn vào sử dụng.

Các sai phạm nêu trên của Trần Văn Thắng là không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, buông lỏng quản lý, thiếu đôn đốc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giám sát sửa chữa, nghiệm thu và bàn giao hệ thống lọc nước cho Đơn nguyên thận nhân tạo;

Không tham mưu cho Ban Giám đốc bệnh viện ban hành văn bản quy phạm quy định cụ thể việc bảo quản, sửa chữa, nghiệm thu và đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước RO dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi nêu trên của Trần Văn Thắng đủ để cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.  Ngày 02/07/2018, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Văn Thắng  về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến