Dòng sự kiện:
Sai phạm lớn tại nhiều dự án: GP Invest nói sẽ dần khắc phục?
06/11/2018 05:51:23
Đại diện truyền thông GP Invest cho hay, đơn vị đang hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định và theo hướng dẫn khắc phục của cơ quan chức năng liên quan tới nhiều sai phạm tại hai dự án tại số 1 Phùng Chí Kiên.

Mới đây,  qua bản kết luận thanh tra chính phủ số 1468/KL-TTCP về Kết luận thanh tra một số sự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nươc, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội (giai đoạn 2003 - 2016).

Trong kết luận này có nêu một số tồn tại liên quan đến 2 dự án của Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Toàn cầu (GP Invest). Đó là Dự án khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ thương mại, văn phòng, trường học GP – Complex tại số 1 Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Và Dự án khu trường học, văn phòng, dịch vụ, nhà ở cao tầng và thấp tầng tại 170 Đê La Thành.

Dự án 170 Đê La Thành, thanh tra Chính phủ kết luận đơn vị đã đưa khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định với số tiền là 117,3 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ sai phạm trong việc tính tiền sử dụng đất tại dự án số 1 Phùng Chí Kiên: Cụ thể đã đưa khoản chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để xác định giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất là sai gần 14 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư xây dựng tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch tổng thể mặt bằng được chấp thuận; chủ đầu tư sử dụng một phần tầng kỹ thuật không đúng công năng, đã sử dụng cho thuê làm văn phòng và dịch vụ thương mại với diện tích là 442m (tầng 12 sử dụng 267m, tầng 14 sử dụng 175m), điều này vi phạm luật xây dựng 2014.

Tại dự án 170 Đê La Thành: đã đưa khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định với số tiền là 117,3 tỷ đồng.

Trên cơ sở thông tin kết luận thanh tra và đề xuất xử lý của Tổng thanh tra chính phủ với các dự án này, Chúng tôi đã gửi câu hỏi tới công ty GP Invest: Chủ đầu tư đã có những biện pháp gì để bù đắp cho ngân sách nhà nước? (Tổng số hai dự án lên tới 130 tỷ).

Việc tự ý chuyển đổi tầng kỹ thuật để phục vụ dịch vụ và kinh doanh hiện nay đã có sự đồng ý của sở quy hoạch kiến trúc, sở xây dựng hay quyết định đồng ý của cơ quan chức năng chưa? Được biết, tầng kỹ thuật có vai trò khá quan trọng trong các khu nhà chung cư, liệu GP Invest có coi thường cuộc sống của cư dân hay không?

Đáp lại các câu hỏi của PV, đại diện truyền thông GP Invest chỉ nêu lên phần trả lời khá chung chung rằng, đơn vị đã làm việc với thanh tra chính phủ. Thời gian tới, công ty sẽ hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định và theo hướng dẫn khắc phục của cơ quan chức năng đối với các sai phạm liên quan!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến