Dòng sự kiện:
Sai phạm nghiêm trọng đất đai ở Điền Xá: Chủ tịch xã có 'hạ cánh an toàn'?
23/05/2017 10:51:15
Nhiều người dân ở Điền Xá (Nam Trực, Nam Định) tỏ ra thiếu tin tưởng khi kết luận thanh tra chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng về đất đai tại xã Điền Xá nhưng việc xử lý cá nhân vi phạm được cho là còn nương nhẹ.

Bà Trần Thị Lĩnh (55 tuổi, ngụ tại thôn Thượng, xã Điền Xá) và nhiều người dân trong xã “tố” UBND xã Điền Xá, trực tiếp là Chủ tịch UBND xã Vũ Anh Tuấn dung túng các vi phạm về đất đai trên địa bàn.

Nhận tin tố cáo, UBND huyện Nam Trực đã có kết luận thanh tra vào khoảng giữa tháng 4/2017. Theo đó, kết luận khẳng định có việc vi phạm đất đai như tố cáo của người dân. Cụ thể là 71 trường hợp vi phạm (tổng cộng 3.622 m2 đất), trong đó 60 trường hợp chưa được xử lý. 

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, việc UBND xã Điền Xá thu trái quy định 388,5 triệu đồng tiền đo đạc, cho xóm 18 bán 1.080 m2 đất với số tiền 550 triệu đồng là vi phạm luật Đất đai.

Báo Thanh niên đưa tin, mặc dù kết luận thanh tra chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng về đất đai tại xã Điền Xá (H.Nam Trực, Nam Định), tuy nhiên việc xử lý cá nhân vi phạm, theo người dân địa phương, còn nương nhẹ, nhất là vấn đề chỉ cho Chủ tịch xã nghỉ việc.

Các công trình xây trên đất vi phạm tại xã Điền Xá (H.Nam Trực, Nam Định) vẫn chưa bị xử lý (Ảnh Thanh Niên).

Theo đó, tháng 4/2017, ông Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã viết đơn xin từ chức, nghỉ công tác khi mới 54 tuổi và được UBND huyện Nam Trực đồng ý. Riêng ông Đoàn Hữu Khánh, Phó chủ tịch UBND xã lại được giao… phụ trách UBND xã.

Bà Trần Thị Lĩnh đưa quan điểm trên báo Thanh niên rằng: “Kết luận thanh tra của huyện nêu rõ trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch, nhưng bây giờ chủ tịch hạ cánh an toàn thì chúng tôi biết tin ai?".

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Văn Sinh, Chánh văn phòng UBND huyện khẳng định, không có việc bao che sai phạm trong việc xử lý ông Vũ Anh Tuấn. 

“Để ông Tuấn nghỉ công tác không đồng nghĩa với việc bỏ lọt trách nhiệm của ông ấy. Từ kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ chuyển Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nam Trực làm rõ trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã; đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý nếu phát hiện có vi phạm hình sự. Riêng trường hợp anh Khánh, Phó chủ tịch xã, thì vẫn để làm tạm vì chưa có người thay, nếu cơ quan điều tra xác định có sai phạm cũng sẽ xử lý”, ông Sinh nói trên báo Thanh Niên.

“Chúng tôi không bao che. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu, xử lý đến đó”, ông Hạnh nói, ông Triệu Đức Hạnh, Bí thư Huyện ủy Nam Trực nói.

Trong khi trước đó 1 năm (khoảng tháng 4/2016), như báo Thanh tra đưa tin, toàn bộ tố cáo sai phạm của ông Vũ Anh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã Điền Xá đã được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nam Trực xem xét, kết luận… “không có căn cứ”!

Thậm chí, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy còn yêu cầu các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với công dân tố cáo không đúng sự thật để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bởi vậy, ông Vũ Anh Tuấn vẫn bình an "lọt" vào danh sách bầu cử để tại vị chức vụ Chủ tịch UBND xã Điền Xá cho đến khi hàng loạt sai phạm được phơi bày.

Ngoài ra, bà Lĩnh cùng người dân trong xã Điền Xá cho hay, sau hơn một tháng kể từ ngày có kết luận, các vi phạm về đất đai trên địa bàn xã vẫn chưa được xử lý.

Trả lời vấn đề này, ông Sinh cho hay, trong tháng 5, UBND sẽ xử lý các vi phạm đất đai tại Điền Xá, có thể cưỡng chế nếu cần. 

Ngày 22/5, trả lời trên báo Thanh Niên, trung tá Nguyễn Trọng Dũng, Trưởng công an huyện Nam Trực cho biết, công an huyện đã tiếp nhận hồ sơ vụ vi phạm đất đai tại xã Điền Xá và sẽ tiếp tục tiến hành điều tra. 

Tường Vy (Tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến