Dòng sự kiện:
Sản xuất vàng trang sức vẫn “bí” đầu vào
21/05/2017 20:27:56
Từ nhiều năm nay, các DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vàng nguyên liệu do chưa được NHNN cấp giấy phép nhập khẩu vàng.

Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ không phải là đối tượng bị siết chặt của Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nhưng trong nhiều năm qua, hoạt động này không khác gì bị… siết.


 

Nút thắt vốn đã được gỡ

Theo các chuyên gia, nếu thị trường vàng trang sức được tạo điều kiện phát triển mạnh, thì sẽ góp phần thu hẹp đáng kể thị trường vàng miếng theo đúng tinh thần Nghị định 24/NĐ-CP.

Sau nhiều năm kêu cứu, mãi đến ngày 15/3/2017, các DN kinh doanh vàng mới được gỡ nút thắt về vốn tín dụng ngân hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ theo Thông tư số 39/2016/TT-NHNN của NHNN quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

“Bám” vàng trôi nổi để cầm cự

Nay đã có vốn, nhưng vẫn chưa được nhập khẩu vàng nguyên liệu, thì các DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ lấy đâu ra nguyên liệu để sản xuất? Câu trả lời có lẽ đang nằm ở nguồn vàng nguyên liệu trôi nổi trên thị trường.

Theo ông Trần Thanh Hải, TGĐ Cty CP Kinh doanh và Đầu tư vàng VN, các DN kinh doanh vàng VN hiện đang có một số nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất vàng nữ trang: Thứ nhất, do giá vàng VN cao hơn giá vàng quốc tế trong thời gian kéo dài nên nguồn vàng nhập lậu đã tràn vào VN qua đường biên giới.

Thứ hai là nguồn vàng phân kim trôi nổi trên thị trường. Các DN thường thu mua các loại vàng cũ hỏng thấp tuổi khoảng 18K hoặc dưới 18K rồi đem về phân kim làm nguyên liệu cho sản xuất vàng nữ trang.

Chờ sửa đổi Nghị định 24/NĐ-CP

Với các điều kiện cấp Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định tại Nghị định 24/NĐ-CP, thì rất nhiều DN kinh doanh vàng có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, nếu chiếu theo quy định nói trên để cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu, thì NHNN sẽ không có đủ khả năng để quản lý. Bởi vì hiện nay VN có khoảng hơn 6.000 DN sản xuất, kinh doanh vàng, trong đó phần lớn là những DN nhỏ, nên việc kiểm soát nguồn vàng nguyên liệu nhập khẩu có được sử dụng cho sản xuất nữ trang hay không là rất khó khăn. Đó là chưa nói tới việc cho phép nhập khẩu vàng với số lượng lớn sẽ gây sức ép lên tỷ giá, ảnh hưởng tới việc điều hành chính tiền tệ của NHNN.

Theo một đại diện lãnh đạo của NHNN, hiện cơ quan này đang tổng hợp, đánh giá việc thực thi Nghị định 24 trong thời gian qua, và sẽ trình Chính phủ bản Dự thảo sửa đối, bổ sung Nghị định này vào quý 4/2017.

Theo Enternews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến