Dòng sự kiện:
Sáng nay (21/6), Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về xử lý nợ xấu
21/06/2017 08:17:04
Theo chương trình làm việc, sáng nay Quốc hội sẽ họp phiên bế mạc. Trong đó, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) và Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD)…

Bo co giải trnh, tiếp thu, chỉnh l của ủy Ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết xử l nợ xấu của TCTD sau phin thảo luận tại Tổ v Hội trường (Bo co giải trnh) nu r: Việc ban hnh Nghị quyết l c cơ sở php l, bảo đảm tnh hợp hiến. Nguyn nhn do việc xử l nợ xấu thời gian qua gặp nhiều kh khăn, hiệu quả chưa cao do vướng mắc về php l, c những vấn đề php luật chưa c quy định hoặc đ c quy định nhưng chưa đủ mạnh để giải quyết nợ xấu. Trong khi Khoản 2 Điều 15 Luật ban hnh văn bản quy phạm php luật quy định nghị quyết được ban hnh để th điểm cc chnh sch mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nhưng chưa c luật điều chỉnh hoặc khc với quy định của luật hiện hnh.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội kha XIV

Về khi niệm nợ xấu (Điều 4), một số kiến đề nghị chỉ p dụng đối với khoản nợ xấu trước thời điểm 31/12/2016. Một số kiến đề nghị cho php xử l cc khoản nợ pht sinh trong thời hạn thực hiện của Nghị quyết để bảo đảm đồng bộ trong việc thực hiện chnh sch xử l nợ xấu. Ủy ban Thường vụ Quốc hội trnh Quốc hội theo 2 phương n thể hiện như trong dự thảo Nghị quyết để xem xt, quyết định.

Về phương thức bn nợ xấu theo gi thị trường (Điều 5), một số kiến đề nghị việc bn nợ xấu thấp hơn gi trị ghi sổ của khoản nợ nn thực hiện theo phương thức đấu gi để bảo đảm cng khai minh bạch. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin chỉnh l Điều 5 dự thảo Nghị quyết như sau: “Tổ chức tn dụng, chi nhnh ngn hng nước ngoi, tổ chức mua bn, xử l nợ xấu được quyền bn nợ xấu, ti sản bảo đảm của khoản nợ xấu cng khai, minh bạch theo quy định của php luật; gi bn ph hợp với gi thị trường, c thể cao hơn hoặc thấp hơn gi trị ghi sổ của khoản nợ”.

Về thu giữ ti sản bảo đảm trong trường hợp c tranh chấp (Điều 7), một số kiến đề nghị quy định r trường hợp thu giữ ti sản bảo đảm, nếu c tranh chấp, lin quan tố tụng th thực hiện qua Ta n. Cần lm r phạm vi tranh chấp trong dự thảo Nghị quyết. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu, bổ sung tại khoản 8 Điều 7 như sau: "Việc thu giữ ti sản bảo đảm theo quy định tại Điều ny chỉ thực hiện đối với ti sản bảo đảm khng c tranh chấp, khng đang bị k bin trong vụ n hnh sự”. Việc xc định phạm vi tranh chấp được thực hiện theo quy định của php luật về dn sự, tố tụng dn sự.

Lin quan tới kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ để việc thu giữ ti sản bảo đảm khng ảnh hưởng đến quy định của Hiến php về quyền cng dn, quyền nh ở của cng dn; cng khai minh bạch thng tin về thu giữ ti sản, ko di thời gian thng bo về việc thu giữ, quy định ph hợp về thẩm quyền của UBND v Cng an cấp x. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc thực hiện quyền thu giữ ti sản bảo đảm được thực hiện trn cơ sở thỏa thuận tự nguyện đ c tại hợp đồng bảo đảm giữa cc bn. Như vậy, việc TCTD thu giữ ti sản bảo đảm l nh ở của người bảo đảm hoặc người giữ ti sản bảo đảm (chủ nh) về nguyn tắc đ được người bảo đảm hoặc người giữ ti sản bảo đảm (chủ nh) đồng theo thỏa thuận thu giữ tại hợp đồng bảo đảm đ k. Do vậy, việc thực hiện cc quyền ny khng xm phạm đến quyền con người, quyền cng dn, quyền bất khả xm phạm về chỗ ở theo quy định tại Hiến php.

Tiếp thu kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đ chỉ đạo chỉnh l Điều 7 theo hướng minh bạch thng tin việc thu giữ, đăng tải cng khai trn trang thng tin điện tử của TCTD, chi nhnh ngn hng nước ngoi, tổ chức mua bn, xử l nợ xấu. Đồng thời, quy định ph hợp hơn về thẩm quyền của Ủy ban nhn dn cấp x, cơ quan Cng an, ko di thời gian thng bo để người c ti sản bị thu giữ c thm thời gian sắp xếp việc chuyển giao ti sản bảo đảm v sắp xếp chỗ ở cho những người lin quan nếu thu giữ ti sản bảo đảm l nh ở.

Về đề nghị quy định TCTD v VAMC cần trực tiếp thu giữ ti sản bảo đảm m khng được ủy quyền hoặc thu cc cng ty dịch vụ đi nợ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, thể hiện theo hướng bn cạnh việc tự thực hiện thu giữ, TCTD chỉ ủy quyền việc thu giữ ti sản bảo đảm cho cng ty quản l nợ v khai thc ti sản thuộc TCTD đ; tổ chức mua bn, xử l nợ xấu chỉ được ủy quyền thu giữ ti sản bảo đảm cho TCTD bn nợ, cng ty quản l nợ v khai thc ti sản thuộc TCTD bn nợ...

Về thời hạn của Nghị quyết, Ủy ban Thường Vụ Quốc hội cho rằng, để bảo đảm cho qu trnh triển khai được hiệu quả, Nghị quyết cần c thời gian đủ di để cc chnh sch mới được thực thi trong thực tiễn, do đ đề nghị Quốc hội cho php thời gian hiệu lực của Nghị quyết l 5 năm như đề nghị của Chnh phủ.

Lin quan tới kiến cho rằng dự n bất động sản chưa c giấy chứng nhận quyền sử dụng đất th khng được thế chấp, chỉ nn cho php bn dự n bất động sản đủ điều kiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, php luật hiện hnh cho php thế chấp, nhận thế chấp ti sản hnh thnh trong tương lai. Theo quy định tại Điều 148 của Luật Nh ở năm 2015, VAMC v TCTD được nhận thế chấp dự n bất động sản khi chưa c Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi khch hng khng trả được nợ, về nguyn tắc, VAMC v TCTD được quyền xử l ti sản bảo đảm đ nhận thế chấp hợp php. Việc chuyển nhượng cc dự n bất động sản sẽ gp phần mang lại hiệu quả cho nền kinh tế. Do vậy, nếu yu cầu VAMC,TCTD đp ứng đầy đủ điều kiện chuyển nhượng dự n bất động sản theo khoản 1 v khoản 2 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 th VAMC v TCTD khng thể xử l, chuyển nhượng nhiều khoản nợ xấu c ti sản bảo đảm l dự n bất động sản hoặc ti sản hnh thnh trong tương lai chưa hon thnh “cng trnh hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự n đ được ph duyệt” hoặc chủ đầu tư chưa c Giấy chứng nhận “quyền sử dụng đất đối với ton bộ hoặc phần dự n chuyển nhượng”.

“Việc quy định như dự thảo Nghị quyết l ph hợp v cần thiết để tăng hiệu quả xử l nợ xấu, gp phần thu hồi tối đa gi trị ti sản bảo đảm, xử l tnh trạng dự n treo, bảo đảm quyền lợi của cc bn lin quan, đặc biệt l người mua nh tại dự n bất động sản”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định.

Được biết, cuối phin thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết xử l nợ xấu của TCTD, pht biểu giải trnh lm r thm một số nội dung m đại biểu Quốc hội nu, Thống đốc NHNN L Minh Hưng cho biết “Nghị quyết khng tạo bất cứ lạm quyền hay ưu i cho TCTD. Ngn hng Thế giới cũng đ nhiều lần kiến nghị hệ thống php luật của Việt Nam nn tăng quyền hơn nữa cho bn cho vay. Bởi vậy bn cạnh quy định quyền hợp php chnh đng người đi vay, th quyền hợp php chnh đng của bn cho vay cũng cần phải được php luật ghi nhận v bảo vệ”.

Lin quan đến mục tiu của Nghị quyết về xử l nợ xấu, Thống đốc L Minh Hưng cho biết, việc XLNX sẽ gip giảm chi ph ti chnh của cc TCTD qua đ tạo điều kiện để giảm li suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn ngn hng của DN v của nền kinh tế, đảm bảo an ton hoạt động của hệ thống cc TCTD v bảo đảm quyền v lợi ch hợp php của người gửi tiền.

Thống đốc l Minh Hưng cũng cho biết, do nợ xấu lun tiềm ẩn pht sinh hng ngy, song hnh với hoạt động của cc TCTD. Mặc d cc TCTD đ p dụng đồng bộ cc biện php hạn chế nợ xấu, song tnh trung bnh nợ xấu mới pht sinh hng năm l khoảng 1,3-1,5% trn tổng dư nợ cho vay nền kinh tế, chủ yếu do cc nguyn nhn khch quan v chủ quan. “Như vậy nếu chỉ giới hạn xử l nợ xấu ghi nhận đến 31/12/2016 th số nợ xấu mới pht sinh khi Nghị quyết c hiệu lực sẽ tiếp tục vướng mắc trong cơ chế”, Thống đốc chia sẻ.

Theo TBNH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến