Dòng sự kiện:
Sắp mở phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê... gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng
22/06/2018 14:09:12
Lãnh đạo tòa Hình sự TAND TP HCM cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2, chuẩn bị mở phiên tòa xét xử vào tháng 7/2018 tới đây.

Theo nguồn tin của báo Thanh Niên, chiều 21/6, Viện KSND tối cao đã bổ sung tài liệu và chuyển hồ sơ vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 để tiếp tục xét xử. 

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra và điều tra bổ sung, Viện KSND Tối cao khẳng định kết quả điều tra bổ sung không làm phát sinh, thay đổi nội dung truy tố đã nêu theo cáo trạng năm 2017.

 

Từ phải qua: Phạm Công Danh, Trầm Bê, Phan Thành Mai và đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm lần 1

Chính vì vậy, Viện KSND Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị TAND TP HCM đưa Phạm Công Danh (52 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh; Trầm Bê (58 tuổi), nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank; Phan Huy Khang (45 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Sacombank cùng 43 đồng phạm khác ra xét xử sơ thẩm lần 2 về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và VNCB. 

Cụ thể, cáo trạng mà VKS chuyển cho tòa cho rằng, ông Phạm Công Danh và các đồng phạm đã sử dụng tiền của VNCB bảo lãnh cho 29 lượt Cty do ông Danh thành lập để vay tiền từ Sacombank, TPBank và BIDV.

Ông Danh đã dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV trên để bảo lãnh, cầm cố các khoản vay sau đó bị 3 ngân hàng thu hồi nợ từ số tiền gửi này với tổng số hơn 6.126 tỷ đồng.

Trong đó, Sacombank thu hơn 1.835 tỷ đồng, TPBank thu hơn 1.740 tỷ đồng, BIDV thu hơn 2.550 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền vay được từ 3 ngân hàng, Phạm Công Danh đã sử dụng vào mục đích riêng, dẫn đến thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng cho VNCB.

Trong tài liệu bổ sung, Viện KSND Tối cao nêu Trầm Bê, Phan Huy Khang trực tiếp bàn bạc thống nhất cho Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ đồng nhưng yêu cầu Danh dùng tiền của VNCB để bảo lãnh cho khoản vay, sau đó chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện việc cho vay.

Khi cho vay, 2 bị cáo biết rõ Danh là Chủ tịch VNCB, là đối tượng mà theo quy định tại luật Các tổ chức tín dụng thì không được phép dùng tiền của VNCB để tổ chức tín dụng khác cấp tín dụng cho mình, nhưng vẫn cố ý bỏ qua các quy định bắt buộc, tạo điều kiện để Danh vay tiền, gây thiệt hại cho VNCB.

Vì thế, Trầm Bê, Phan Huy Khang phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình đối với hậu quả thiệt hại đã xảy ra.

Đối với các cá nhân là lãnh đạo chủ chốt của TPBank, BIDV, theo Viện KSND Tối cao, quá trình điều tra xác định một số đối tượng có hành vi vi phạm trong hoạt động cho vay nhưng chưa đủ căn cứ xác định hành vi đồng phạm với Phạm Công Danh về tội cố ý làm trái…

Vì vậy, Viện KSND Tối cao không khởi tố và đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng này tại phiên tòa, nếu có đủ cơ sở thì xử lý theo quy định pháp luật.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến