Dòng sự kiện:
Sạt lở 22 người chết: Chủ tịch Khánh Hòa thừa nhận có sự buông lỏng
11/04/2019 09:52:00
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận chính quyền đã buông lỏng quản lý xây dựng ở ven đồi, núi dẫn đến bị sạt lở khiến nhiều người thiệt mạng.

Tại cuộc họp bất thường HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, ngày 10/4, nhiều đại biểu chất vấn chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về trách nhiệm khi để tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn làn, trong thời gian dài trên địa bàn TP Nha Trang.

Xóm Núi, thôn Thành Phát nơi xảy ra sạt lở sáng 18/11/2018 khiến 12 người chết. Ảnh: An Bình.

Ông Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, lo lắng trước tình trạng người dân ở xóm Núi (thôn Thành Phát, xã Phước Đồng), nơi xảy ra sạt lở khiến 22 người chết cuối năm 2018, đã quay về để xây dựng lại nhà để ở.

“Chúng tôi tiếp xúc với dân thì họ nói không về đây thì chả biết đi đâu. Nếu chính quyền cứ để dân xây nhà tạm bợ như hiện nay thì hậu quả sẽ khôn lường. Hiện không chỉ khu vực này mà các địa bàn khác tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, không ai quản lý”, ông Long nói.

Còn ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa nhìn nhận ở Nha Trang chưa bao giờ xảy ra chỉ một cơn lũ đã khiến 22 người thiệt mạng trong đó có cả cán bộ như cuối năm 2018. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người dân, các dự án xây dựng trái phép, cư trú tự phát tại các địa phương thậm chí xây nhà ngay trên khu vực sạt lở. Đây là điều đáng lo ngại trong mùa mưa lũ sắp tới.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, ở Nha Trang trong suốt thời gian dài để tình trạng xây dựng trái phép, dẫn đến những hệ lụy mà các đại biểu HĐND đặt ra.

“Chính quyền cấp xã khi phát hiện không xử lý kịp thời, không tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ. Cấp huyện không ra tay xử lý để tình trạng này kéo dài. Các sở, ngành cấp tỉnh cũng không tham mưu một các đầy đủ, thiếu trách nhiệm kiểm tra giám sát, báo cáo UBND tỉnh xử lý”, ông Vinh nói.

Vị chủ tịch tỉnh thừa nhận, chính quyền đã buông lỏng quản lý xây dựng ở ven đồi, núi dẫn đến bị sạt lở, gây nhiều thiệt hại về người. Ngoài ra, tỉnh chưa xử lý dứt điểm, triệt để đối với những cán bộ có trách nhiệm liên quan dẫn đến tình trạng trên.

"Trong thời gian tới sẽ giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cấp, ngành, thành phố đến xã, phường. Nếu nơi nào để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép người đừng đầu phải chịu trách nhiệm", ông Vinh khẳng định.

Người dân xóm Núi quay lại dựng nhà ngay nơi sạt lở, bất chấp nguy hiểm. Ảnh: An Bình.

Cũng theo ông Vinh, trong tháng 4 và 5, những trường hợp xây cất trái phép trên địa bàn TP Nha Trang đã có quyết định cưỡng chế rồi thì phải kiên quyết thực hiện, để đảm bảo tính thực thi của pháp luật và răn đe những trường hợp xây dựng trái phép khác.

Ông Vinh cũng đã yêu cầu Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa không ký hợp đồng cung cấp đối với các trường hợp có vi phạm về trật tự xây dựng.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với chủ tịch UBND các xã Vĩnh Thái, Phước Đồng và Vĩnh Thạnh, vì để xảy ra sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến