Dòng sự kiện:
Sau tai nạn liên tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu siết chặt đào tạo lái xe
04/01/2019 10:00:13
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục nghiên cứu siết chặt đào tạo, thi cấp bằng lái từ xe con đến xe tải.

Trao đổi tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào chiều qua, 3/1, Bộ trưởng Bô GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tất cả tình huống qua sa hình học viên học giấy phép lái xe phải nắm được như một số lỗi, ký hiệu như khu vực điểm đen, vượt đường sắt, đi qua đèo… trong đó có quản lý tài xế container.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua, lượng phương tiện ngày càng gia tăng, hoạt động vận tải diễn biến phức tạp giữa các loại hình truyền thống và công nghệ, tuy nhiên Tổng cục Đường bộ VN đã phát huy được vai trò quản lý Nhà nước, cơ bản đảm bảo trật tự, chất lượng của mạng lưới giao thông đường bộ.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Thể, năm 2019, Tổng cục cần chỉ đạo quyết liệt các đơn vị rà soát, tập trung xóa bỏ các điểm đen TNGT. “Việc xóa bỏ điểm đen phải được xem là ưu tiên số 1. Đây là nhiệm vụ mang tính nhân văn cao cả, biết mà không khắc phục ngay là có lỗi với dân. Các Sở GTVT phải chủ động kiểm tra, phát hiện phối hợp với Tổng cục loại bỏ những điểm đen nguy hiểm. Năm 2019, chúng ta phải phấn đấu xóa bỏ tất cả các điểm đen hiện hữu”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng tại Long An, Bộ trưởng cho biết: Xe container là loại xe đặc thù, có thể kiểm tra sức khoẻ, đi lại thường xuyên hơn, không chỉ cấp bằng là hoạt động cả đời mà cần đánh giá lại, nhất là doanh nghiệp đánh giá về quá trình hoạt động. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ nước ta phức tạp, Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất theo hướng quản chặt.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức học thi cấp bằng lái xe, tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe biết vấn đề cơ bản về Luật Giao thông, tổ chức thi cử công khai minh bạch để cấp bằng.

Đi sâu vào công tác đào tạo, Bộ trưởng thể lưu ý có thể nghiên cứu đưa ra bộ lý thuyết 1.000 câu hỏi để nâng cao trình độ của người học lái xe.

“Khi đưa ra đề thi có 100 câu mà rớt 1 - 2 câu là rớt luôn, nếu không đạt thì phải học lại. Phải yêu cầu gắt gao về lý thuyết rồi mới đến thực hành. Thậm chí với thi thực hành đường dài, sa hình như đường đèo, đường xe lửa, ai không đạt cho rớt ngay. Nếu mình làm được thì sẽ rất tốt cho và người dân sẽ vỗ tay hoan hô", Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Những đối tượng không nắm vững lý thuyết và thực hành thì phải loại. Thi bằng lái những loại xe container, xe quá khổ quá tải thì trình độ năng lực phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Không thể đổ hết lỗi cho đào tạo lái xe

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cần phải nhìn một cách kỹ lưỡng. Tai nạn xảy ra có nhiều nguyên nhân, do vậy nếu đổ hết do đào tạo, sát hạch GPLX thì không khách quan.

Ông Hùng cho rằng, thực tế có người lái xe rất tốt, nhưng cũng có những người lái rất tồi nên vai trò của cơ quan sử dụng người lái xe hết sức quan trọng.

Như vụ tai nạn tại xe container cuốn hàng loạt xe máy tại Long An vừa qua cần phải quy trách nhiệm cho người sử dụng lái xe đã thiếu kiểm tra đôn đốc, để cho người nghiện hút điều khiển phương tiện, trong khi người lái xe lại không tôn trọng pháp luật.

“Rõ ràng lái xe gây tai nạn có bằng FC tức là đã có nhiều năm lái xe nên không thể nói do đào tạo kém. Chỉ có những người mới lái xe 1-2 năm gây tai nạn thì mới có thể nói đào tạo cấp bằng lái xe có vấn đề”, ông Hùng nói. 

Hương Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến