Dòng sự kiện:
Sẽ dùng quá nửa LNST 2019 trả cổ tức, mục tiêu của FLC có quá tham vọng?
13/06/2019 12:01:43
Năm 2019, FLC Faros đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 320 tỉ đồng. Kế hoạch lợi nhuận này sụt giảm mạnh so với kế hoạch 2018.

Kết thúc năm 2018, kết quả kinh doanh của FLC có tăng trưởng nhưng không đạt được kế hoạch mà cổ đông đã giao. Bước sang năm 2019, FLC Faros của ông Trịnh Văn Quyết dự kiến sẽ đạt mức lợi nhuận sau thuế 320 tỷ đồng trong năm 2019, tăng 73% so với kết quả thực hiện của năm trước và sẽ dành tới 50% trong số đó để chia cổ tức bằng tiền mặt. Cổ đông ROS có thể vừa mừng vừa lo với tin được cho là "táo bạo" này.

FLC đến hết năm 2018 ra sao?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất Quý 4 năm 2018, FLC đạt doanh thu 4.147 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ 2017; tuy nhiên công ty này vẫn báo lãi sau thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 37% so.

Lũy kế cả năm, FLC đạt 11.764 tỷ đồng doanh thu, thu về 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Công ty chỉ hoàn thành 94% chỉ tiêu về doanh thu và 71,4% kế hoạch lợi nhuận do đại hội cổ đông ngày 12/6/2018 thông qua.

Tham vọng loạt dự án “khủng” ngàn tỷ, tài chính của FLC đang ra sao? - 2

Kết quả kinh doanh của FLC trong năm 2018

Tính đến 31/12/2018, tổng tài sản của FLC đạt 25.864 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 8.954 tỷ đồng. Công ty có hơn 334 tỷ đồng tiền mặt và các khoản đương tiền; gần 279 tỷ đồng tiền đầu tư chứng khoán.

Đáng chú ý, trong tài sản ngắn hạn của FLC, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng ghi nhận mức tăng mạnh lên 4.177 tỷ đồng, con số này hồi đầu năm là 2.705 tỷ đồng; khoản phải thu ngắn hạn khác cũng tăng gấp nhiều lần từ 446 tỷ đồng lên gần 2.300 tỷ đồng. Theo thuyết minh BCTC, những doanh nghiệp mà FLC phải thu ngắn hạn chủ yếu là FLC Faros (319 tỷ đồng), CTCP Đầu tư du thuyền và Sân golf FLC Biscom (1380,5 tỷ đồng) và “các bên khác” lên tới gần 1887 tỷ đồng.

Về tình hình nợ tính đến cuối 2018: tổng nợ phải trả là 16.910 tỷ đồng, tăng 2.638 tỷ đồng so với hồi đầu năm, trong đó cả nợ dài hạn và ngắn hạn đều tăng. Nợ vay ngân hàng của FLC là 5.113 tỷ đồng, tăng 781 tỷ đồng so với hồi đầu năm, chu yếu tăng nợ vay dài hạn. Chi phí trả lãi vay ngân hàng của FLC trong cả năm 2018 là hơn 308 tỷ đồng.

Ghi nhận trong thuyết minh BCTC, các ngân hàng đang cho FLC vay nhiều là Ngân Hàng TMCP Phương Đông (537 tỷ đồng), BIDV (1622 tỷ đồng), Vietinbank (510 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Quốc dân (235 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Đại chúng (559 tỷ đồng), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (120 tỷ đồng).

FLC có tham vọng?

Dự kiến tới đây, vào ngày 21/6, FLC Faros sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 tại tầng 37, tòa nhà Bamboo Airways Tower, số 265 đường Cầu Giấy, Hà Nội. và trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng. Theo đó, doanh nghiệp của ông Trịnh Văn Quyết dự kiến cán mốc doanh thu 4.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 320 tỷ đồng.

Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của FLC Faros mặc dù giảm so với kế hoạch của năm 2018 nhưng vẫn tăng mạnh 9% và 73% so với thực hiện của năm vừa rồi. Hồi năm ngoái, công ty này đặt mục tiêu doanh thu 5.500 tỷ đồng, lãi sau thuế 352 tỷ đồng nhưng chỉ hoạt thành được lần lượt 67% và 53% kế hoạch.

Đáng chú ý, FLC Faros dự kiến sẽ trình thông qua phương án trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế của năm 2019 này (khoảng 160 tỷ đồng). Tính ra, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận khoảng 282 đồng và riêng cá nhân ông Trịnh Văn Quyết được nhận về khoảng 107,8 tỷ đồng. Ông Quyết đang nắm hơn 382,2 triệu cổ phiếu ROS tương ứng 67,34% vốn điều lệ công ty.

Trong một thông tin có liên quan, từ đầu tháng 6, hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC cũng đã bất ngờ thông báo dừng một số đường bay gồm Vinh – Hà Nội và Hải Phòng – Cần Thơ.

Hãng này cũng cho biết sẽ hoàn trả lại vé cho khách hàng. Cụ thể, với đường bay Vinh - Hà Nội, Bamboo Airways sẽ trả toàn bộ chi phí vé đã đặt. 

Với đường bay Hải Phòng - Cần Thơ, hãng đưa ra hai phương án cho khách đã đặt vé. Một là hoàn trả toàn bộ chi phí vé đã đặt, tương tự như với đường bay Vinh - Hà Nội. Hai là chuyển đổi mua chuyến sang đường bay Hà Nội - Cần Thơ (hãng sẽ hỗ trợ khách di chuyển từ Hải Phòng lên Hà Nội hoặc hỗ trợ 150.000 đồng/người/chặng).

Bamboo Airways của Tập đoàn FLC bất ngờ thông báo dừng một số đường bay gồm Vinh – Hà Nội và Hải Phòng – Cần Thơ. Có một số thông tin cho rằng, việc hủy đường bay do các tuyến bay trên hoạt động không hiệu quả, thậm chí phải bù lỗ. Thậm chí, trên các trang mạng, nhiều đại lý tỏ ra rất bức xúc bởi nhiều hàng khách đã đặt vé, Bamboo Airways bỗng dưng không thực hiện chuyến bay buộc hành khách phải hủy chuyến. Việc này có thể gây thiệt hại bởi hiện đang là đợt cao điểm du lịch, việc đổi chuyển sẽ khó hoặc tốn thêm chi phí.

Hoàng Dung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến