Dòng sự kiện:
Sẽ làm rõ việc đội vốn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
05/06/2019 15:09:34
Đăng đàn sáng 5/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận được nhiều chất vấn liên quan đến việc chậm tiến độ, đội vốn của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh) chất vấn: Trong báo cáo 5177 ngày 3/6/2019 có nói đến nguyên nhân 2 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội đội vốn do kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế; Bộ máy quản lý dự án năng lực còn hạn chế, yếu kém; Tổng thầu chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp, không đủ kinh nghiệm. Ứng xử của Bộ trưởng đối với con người nằm trong 2 bộ phận này như thế nào? Giải pháp ra sao?

Cũng trong báo cáo này nói về vận tải đường sắt chỉ có 3 dòng, như vậy các đại biểu hầu như không biết được năng lực vận tải của đường sắt bây giờ ra sao. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trong tương lai của nó như thế nào?

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cũng đặt câu hỏi: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT là chủ đầu tư phê duyệt từ năm 2009, dự án có vốn ban đầu là 8.769 tỷ được điều chỉnh nâng năm 2016 lên 18.000 tỷ đồng và dự kiến dự án đi vào vận hành 2013, đến nay dự án vẫn chưa đưa vào vận hành thương mại được. Lý do gì mà đến nay qua chạy thử rồi, 99% phần thi công xong rồi mà vẫn chưa đưa vào vào vận hành thương mại? Có xem xét đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc đội vốn, liên quan đến việc kéo dài cái dự án này không?

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, Bùi Văn Xuyền đặt câu hỏi chất vấn. 

Trả lời câu hỏi của ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: Dự án Cát Linh - Hà Đông tăng vốn do trải qua các năm 2009-2012 là những năm biến động lớn về kinh tế vĩ mô, thống kê tỷ lệ trượt giá lên tới 49%. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như công nghệ mới, linh kiện, phát sinh trong GPMB. Sắp tới các cơ quan thanh tra, KTNN thậm chí cơ quan điều tra sẽ vào cuộc làm rõ con số này, sáng tỏ vấn đề phát sinh đúng sai. Đơn vị nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ GTVT đang chỉ đạo BQL dự án đường sắt sớm đưa vào vận hành thương mại dự án này. Sau đó sẽ tiến hành các thủ tục quyết toán kiểm toán xử lý các số liệu liên quan.

Trả lời ý kiến chất vấn vì sao các dự án đường sắt đô thị bị đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, tư vấn trong nước và Ban QLDA có hạn chế, tổng thầu cũng có vấn đề. Những dự án đường sắt khi lập chưa có chủ trương xin vốn, thường huy động doanh nghiệp trong nước lập dự án. Cũng giống như hiện nay, việc xác định danh mục trình Quốc hội thông qua hoàn toàn không có kinh phí.

Do đó, tỉnh, chủ đầu tư, căn cứ vào suất đầu tư và công trình tương tự để lập và trình Quốc hội do đó, số liệu không chuẩn. Khi có chủ trương của Quốc hội, chúng tôi tiến hành lập dự án, tư vấn mới nghiên cứu kỹ. Thực tế dự án đường sắt của ta thời gian qua, cán bộ của ta còn hạn chế, tư vấn cũng hạn chế, khi triển khai dự án đường sắt thường lúng túng, phát sinh nhiều vấn đề. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khi ký hiệp định vay vốn, Trung Quốc chỉ định tổng thầu. Không phải chúng ta thi tuyển, chọn.

Qua thực hiện, chúng tôi thấy rằng tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt nhưng vận hành đường sắt còn thiếu kinh nghiệm. Thi công đường sắt với vận hành khác nhau. Chúng tôi đánh giá tổng thầu còn thiếu kinh nghiệm.

Do đó, chúng tôi làm việc với các bên, cố gắng cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

Về câu hỏi tại sao dự án chậm, chúng tôi xin trả lời đến thời điểm này thiết bị cung cấp đã xong 99%, hạng mục công việc đã xong 99%.

Điều đặc biệt quan trọng là phải chứng minh được an toàn hệ thống. Chúng tôi đã thuê tư vấn nước ngoài, một công ty của Pháp đứng đầu sẽ đánh giá an toàn hệ thống.

Nếu thông tin của tổng thầu không chuẩn, Tư vấn sẽ không thông qua. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành 1% còn lại.

Khi 1% khối lượng công việc này xong, có nghĩa là chứng nhận được thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống thì mới vận hành thương mại được.

Giơ biển tranh luận, ông Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, câu trả lời của Bộ trưởng Thể "còn tránh né". Theo ông, ngoài 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lớn, thì đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đã 6 lần điều chỉnh, tăng vốn đầu tư lên hơn 3.950 tỷ đồng; dự án hệ thống thuỷ lợi Tân Mỹ (Ninh Thuận) tăng hơn 2.680 tỷ đồng; dự án tỉnh lộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tăng 147 tỷ đồng... "Các dự án này được nêu rất rõ trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng nên kiểm tra lại", ông nói và đề nghị, phải truy trách nhiệm tới cùng cá nhân để xảy ra thất thoát.

Cung cấp thêm thông tin, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong số 3 dự án ông Cầu vừa nêu thì có 2 dự án do địa phương quản lý. Ông nhấn mạnh, "căn cứ vào kết quả Kiểm toán Nhà nước, các đơn vị liên quan rà soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có vi phạm vì lý do chủ quan".

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. 

Dự án khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác. Tuy nhiên, sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. 

Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/1017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018. 

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019. Dịp 30/4, dự án tiếp tục lỡ hẹn, lùi đến quý 2/2019.

Hương Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến