Dòng sự kiện:
Sếp quản lý doanh nghiệp tư nhân có phải kê khai tài sản?
13/06/2018 20:01:56
Theo chương trình làm việc, Quốc hội đã dành cả ngày hôm nay (13/6) tập trung thảo luận dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, dự thảo Luật được chỉnh lý về cơ bản đã tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng trong xây dựng Luật, trên cơ sở kết quả tổng kết 10 năm thi hành Luật PCTN.

Một nội dung mới của dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là quy định mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước; áp dụng đối với công ty đại chúng, tổ chức tín dụng.

Đại biểu Quốc hội tại Nghị trường (Ảnh Dân trí)

Nêu ý kiến về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) bày tỏ đồng tình với việc mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng đối với khu vực ngoài nhà nước.

"Thực tế, khu vực ngoài nhà nước nhưng những việc làm đó lại sử dụng vốn của Nhà nước. Trong quá trình thực hiện cũng đã có nhiều doanh nghiệp ngoài nhà nước cũng bị thanh tra và kiểm toán. Tất nhiên, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và tránh lạm dụng về thanh tra, kiểm toán thì cũng có phạm vi quy định nhất định", ông Phương nói.

Đồng quan điểm, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng, qua theo dõi các vụ án thời gian qua cho thấy tham nhũng không chỉ xuất hiện trong khu vực nhà nước, các hiện tượng sân sau, gửi giá, lại quả đã xuất hiện ngày càng nhiều trong các tổ chức kinh tế ngoài nhà nước.

"Đã đến lúc cần mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng sang khu vực tư. Bước đầu chỉ áp dụng với loại hình công ty đại chúng, tổ chức tín dụng và một số tổ chức xã hội", bà Thuỷ nói.

Tuy nhiên, theo bà Thuỷ, đi vào các quy định cụ thể của dự thảo cho thấy còn có những quy định chưa khả thi, có những quy định sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.

"Với cách quy định không chặt chẽ như dự thảo, không chỉ ra được các nghĩa vụ cụ thể mà doanh nghiệp phải thực hiện thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhũng nhiễu doanh nghiệp, điều mà Chính phủ đang phải hàng ngày, hàng giờ tháo bỏ cho doanh nghiệp hiện nay", bà Thuỷ nêu.

Bên cạnh đó, về kê khai tài sản, Dự thảo quy định người quản lý doanh nghiệp kê khai cả tài sản của vợ, chồng, con chưa thành niên. Khi có thu nhập trong năm tăng từ 300 triệu đồng trở lên thì phải kê khai bổ sung và giải trình nguồn gốc tài sản như áp dụng đối với công chức.

"Đây là hai diện chủ thể hoàn toàn khác nhau. Một bên là công chức, những người được giao sử dụng quyền lực công và quản lý nguồn lực công với một bên là các doanh nhân, các nhà kinh doanh trong khu vực tư lại đang được Dự thảo ứng xử như nhau, đều phải thực hiện nghĩa vụ kê khai tài sản và giải trình tài sản. Cần phải đánh giá kỹ tác động của quy định này, nhất là tác động đến chủ trương khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp", đại biểu nhấn mạnh.

Mặc khác, theo đại biểu, theo dự thảo sẽ có 1.800 công ty đại chúng và 128 tổ chức tín dụng ngoài nhà nước thuộc phạm vi điều chỉnh của luật, trong đó sẽ có rất nhiều công ty đại chúng có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, 57 ngân hàng và chi nhánh là 100% vốn của nước ngoài.

Vậy, vấn đề đặt ra là khi các nhà đầu tư nước ngoài có dấu hiệu kê khai không trung thực thì liệu có phải ra nước ngoài để xác minh tài sản của họ hay không? Kinh phí ở đâu để chi trả cho việc này hay hạch toán vào kinh phí của doanh nghiệp. Việc xác minh tài sản của vợ, con họ tại nước ngoài liệu có được pháp luật quốc gia đó cho phép hay không? Nếu doanh nghiệp không ra nước ngoài để xác minh tài sản thì trách nhiệm của doanh nghiệp trước pháp luật sẽ như thế nào đều chưa được dự thảo làm rõ.

"Người quản lý doanh nghiệp tư nhân không phải là công chức, công bộc trong bộ máy nhà nước. Họ là những nhà kinh doanh, nếu đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước, không có các hành vi phạm tội, nguồn vốn của các cổ đông, của người gửi tiền đang được quản lý và sử dụng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ vì kê khai tài sản không đầy đủ hoặc không giải trình được đầy đủ tài sản mà bị xử lý 45% như công chức là không phù hợp và không phải là cách làm của các nước trên thế giới", bà nói thêm.

Vị đại biểu cũng cho rằng, về kinh nghiệm quốc tế, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước cũng quy định phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư nhưng cho đến nay chưa có pháp luật của nước nào quy định người quản lý doanh nghiệp tư phải kê khai tài sản và bị xử lý tài sản, nếu kê khai không trung thực.

Vì vậy, bà Thủy đề nghị cần phải đánh giá kỹ tác động của từng chính sách sẽ áp dụng lên khu vực này, đặc biệt là tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.

Đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) cũng đồng tình với việc mở rộng hoạt động PCTN ở khu vực ngoài nhà nước.

Tuy nhiên, theo đại biểu, việc mở rộng đến đâu thì cần phải cân nhắc, thận trọng để đảm bảo tính khả thi, nghiên cứu, rà soát, đánh giá toàn diện các đối tượng, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng trong thực tiễn. Từ đó, đáp ứng được yêu cầu vừa đấu tranh PCTN, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Còn Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương thì nhìn nhận phương án áp thuế 45% đối với tài sản không kê khai trung thực, không giải trình hợp lý là chưa đúng với các quy định pháp luật hiện hành. Theo ông Phương, luật hình sự quy định hành vi trốn thuế từ 100 triệu đồng sẽ bị xử lý hình sự. Trong các hình thức xử lý hành vi này chỉ có xử lý hình sự, cảnh cáo, buộc thôi việc, không có hình thức nộp thuế 45%. Ông đề nghị quy định chỉ xử lý tài sản khi luật này có thời hiệu, không thể hồi tố tài sản hình thành trước khi có luật.

Thu Hà (T/h)

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến