Dòng sự kiện:
Số lượng chỗ ngồi không bằng ăn ngon và an toàn
30/01/2018 15:25:49
Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có ít nhất 50 chỗ ngồi, phải nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng mới được xét công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Đó là những quy định mới trong dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch, đang được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lấy ý kiến.

Căn cứ trên dựa vào tiêu chuẩn nào để cho rằng 50 chỗ ngồi mới là văn minh?

Xin chưa bàn đến quy định này có thêm một điều kiện kinh doanh mà Chính phủ muốn cắt giảm hay không, bởi vì chưa phải bắt buộc cho tất cả các cơ sở kinh doanh, nhưng trong phạm vi hẹp phục vụ khách du lịch, thì bản chất cũng là một.

Căn cứ trên dựa vào tiêu chuẩn nào để cho rằng 50 chỗ ngồi mới là văn minh. Có thể trong không gian 100 m2, chủ cơ sở này chỉ muốn bố trí 20 chỗ ngồi, nhưng chủ khác lại thêm ghế lên 60. Chẳng lẽ, vì chủ nhà hàng muốn tăng sự sang trọng bằng cách giảm bớt chỗ ngồi lại không đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, còn cũng không gian đó, nhét thêm mấy chục ghế nhựa cho đủ tiêu chuẩn thì lại được công nhận.

Cho nên, không phải là bao nhiêu chỗ ngồi, mà là an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý.

Ở các nước, quy định về số chỗ ngồi trong một cơ sở kinh doanh ăn uống là có, nhưng trước hết họ kiểm soát được chất lượng thực phẩm, vệ sinh môi trường. Khi chưa lo được vệ sinh an toàn thực phẩm thì việc quy định số lượng chỗ ngồi là vô nghĩa.

Về quy định thanh toán bằng thẻ tín dụng chỉ nên khuyến khích, chứ bắt buộc sao được khi thực khách muốn thanh toán bằng tiền mặt. Trang bị hay không là sự tính toán của chủ cơ sở kinh doanh, thị trường có quy luật của nó, sự nhạy cảm của thay đổi không ai hơn chính thị trường.

Việc cần làm ngay bây giờ là sản xuất được thực phẩm sạch, chất lượng ổn định, kiểm soát gắt gao khi đưa vào thị trường. Đạt được điều đó, thì thực khách ngồi ăn ở đâu cũng được, văn hoá ẩm thực của người Việt còn có món ăn đường phố, chắc gì du khách thích vào quán sang trọng hơn là ngồi xơi bát bún vỉa hè.

Soạn thảo một văn bản quy phạm pháp luật phải dựa trên thực tế, nếu không thì quy định trở nên xa lạ, không đồng hành với cuộc sống. Thực khách đi ăn không lựa chọn quán ăn có đóng dấu của cơ quan quản lý, mà lựa chọn theo khẩu vị và thói quen ăn uống.

Nhiều người nói đến văn hoá ẩm thực, nhưng hiểu về nó lại còn khác nhau, và dự thảo trên của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch là một ví dụ. Đừng thêm bất cứ điều kiện kinh doanh nào nữa.

Theo Báo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến