Dòng sự kiện:
Số phận dự án tỷ đô của bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ quyết định vào tháng 9
22/08/2018 06:31:18
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành cần đề xuất phương án cụ thể để báo cáo Thủ tướng vào tháng 9 tới về hai dự án tỷ đô la nhiều tai tiếng và gây bức xúc dư luận của Tập đoàn Tân Tạo.

Như Dân trí đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến việc thu hồi 2 dự án tỷ đô của Tập đoàn Tân Tạo. 

Hai dự án tỷ đô này là Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành cần đề xuất phương án cụ thể để báo cáo Thủ tướng vào tháng 9 tới.

Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia (TSĐ 6) giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến năm 2025.

Nhiệt điện Kiên Lương 1 có công suất 1.200 MW, gồm 2 tổ máy, mỗi tổ công suất 600 MW. Dự án thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương đã được Bộ Công thương và UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt với diện tích khoảng 280 ha; trong đó, Dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 dự kiến chiếm diện tích khoảng 160 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Năm 2008, dự án này đã được ký kết giữa Tập Đoàn Tân Tạo và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 tại Hà Nội. Đồng thời, cho phép Tập Đoàn Tân Tạo lập dự án đầu tư khu công nghiệp, khu đô thị, nhà máy điện 4400MW và cảng biển nước sâu tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị dự án, Tân Tạo gặp nhiều khó khăn trong thu xếp vốn cho dự án nên đến nay, dự án này đình trệ.

Dự án Nhiệt điện Kiên lương 1 đã thu hồi đất của 269 hộ với diện tích 279ha, với tổng số tiền phải bồi thường, hỗ trợ là 89,5 tỷ đồng nhưng Tân Tạo vẫn còn nợ 10 tỷ đồng tiền bồi thường chưa chi trả cho Bồi thường Giải phóng mặt bằng và Hỗ trợ tái định cư huyện Kiên Lương.

Cùng với Kiên Lương, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị thu hồi chủ trương đầu tư Cảng nước sâu Nam Du.

Cảng Nam Du cách Trung tâm Điện lực Kiên Lương khoảng 60 km, là một trong những hạng mục quan trọng phục vụ việc nhập khẩu than cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương.

Dự án Cảng biển nước sâu Nam Du có vốn đầu tư dự kiến khoảng 800 triệu USD, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 với công suất 12 triệu tấn than/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (hàng tổng hợp), tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 80.000 DWT.

Giai đoạn 2 là 50 triệu tấn than/năm và 12 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 150.000 - 200.000 DWT.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Kiên Giang về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án nhiệt điện Kiên Lương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Kiên Giang, từ năm 2011, Chủ đầu tư đã không triển khai dự án gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời tác động đến đời sống nhân dân, tạo dư luận không tốt cho công tác quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, nhân dân địa phương nơi có dự án đã có ý kiến không đồng tình với việc triển khai Trung tâm Điện lực Kiên Lương do lo ngại việc thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và ngành nghề du lịch và phát triển thương mại, nuôi trồng thủy hải sản.

Năm 2016, UBND tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị Thủ tướng không đưa Nhà máy nhiệt điện than Kiên Lương vào quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 và Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020 xét triển vọng đến năm 2030.

Cùng với đó, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị thu hồi chủ trương đầu tư Cảng nước sâu Nam Du.

Thu Hà (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến