Dòng sự kiện:
Sở Xây dựng đề nghị thanh tra toàn diện những lùm xùm tại dự án Bright City
16/01/2019 14:51:46
Với những lùm xùm tại dự án nhà ở xã hội Bright City, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề nghị thành phố thanh tra toàn diện tại đây.

Liên quan đến những lùm xùm tại dự án nhà ở xã hội Bright City, địa chỉ tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức – Hà Nội), mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã chính thức lên tiếng về vụ việc. Cụ thể, liên quan đến vấn đề bức xúc nhất của người dân mua nhà tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại Bright City) là việc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (gọi tắt là Công ty AZ Thăng Long) chậm triển khai dự án, chậm bàn giao nhà cho khách hàng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với Công ty AZ Thăng Long do hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt.

Theo đó, tháng 5/2018, công ty AZ Thăng Long có văn bản gửi Ban đại diện của toàn bộ khách hàng đã ký hợp đồng cam kết về thời gian hoàn thành 2 tòa nhà A1.1 và A1.2 thuộc dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Bright City là 10 tháng kể từ ngày 25/6/2018.

Dự án Bright City dính nhiều lùm xùm gây bức xúc cho cư dân từ nhiều năm nay.

Ngày 16/7/2018, công ty AZ Thăng Long tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND huyện Hoài Đức, trong đó cam kết về thời gian thi công xây dựng hoàn thiện đối với tòa A2 là 6 tháng kể từ ngày 15/7/2018 và hoàn thành trong khoảng 8 đến 10 tháng kể từ khi thi công trở lại.

Tiếp đến, ngày 21/9/2018, Thanh tra thành phố (TTTP) có văn bản báo cáo UBND TP về việc chủ đầu tư (CĐT) đang tiến hành thi công xây dựng 2 tòa A1, A2 theo cam kết với các hộ dân và CĐT cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình theo đúng thời hạn cam kết.

"Ngày 7/9, TTTP cùng CĐT đã làm việc với 5 hộ dân (đại diện cho 469 hộ mua nhà), tại buổi làm việc đại diện các hộ dân đồng ý với tiến độ thi công công trình của CĐT. Đồng thời TTTP  đã đề nghị UBND TP cho phép trước mắt chưa thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án”, TTTP kiến nghị.

Theo Sở Xây dựng, sau đó UBND TP đã đồng ý với đề nghị của TTTP tại văn bản nêu trên và giao TTTP đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cam kết của CĐT. Trường hợp CĐT chậm thực hiện thì đề xuất thanh tra toàn diện dự án.

Về đề nghị có những biện pháp tháo gỡ, giúp đỡ người mua nhà (đa phần là người thuộc diện chính sách, người có thu nhập thấp) do dự án chậm tiến độ, Sở Xây dựng cho biết ngày 21/5/2018, UBND TP đã có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị xem xét, tháo gỡ, tạo điều kiện cho các dự án NƠXH trên địa bàn TP.

Trong đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ để các ngân hàng thương mại cho các dự án phát triển NƠXH trên địa bàn TP vay vốn để thực hiện dự án, đồng thời hướng dẫn Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội xem xét cho CĐT vay vốn thương mại để tiếp tục đầu tư xây dựng dự án, tạo điều kiện giải quyết tình trạng khiếu kiện, tranh chấp kéo dài tại dự án Bright City.

Như tin đã đưa, cuối năm 2018, nhiều cư dân mua nhà tại dự án này kéo nhau đến trụ Sở Xây dựng Hà Nội căng băng rôn phản ánh việc Công ty AZ Thăng Long không bàn giao nhà cho cư dân theo hợp đồng mua bán đã cam kết; Khiếu nại việc CĐT thi công cầm chừng tà A1.1 và A1.2, dừng xây dựng toà A2, A3 và đã chậm tiến độ; Dự án chưa mua bảo lãnh ngân hàng nhưng vẫn được cho phép mở bán.

Ngoài ra, cư dân tại dự án NƠXH Bright City cũng kiến nghị lãnh đạo Sở Xây dựng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cũng như giải đáp những thắc mắc về dự án chậm tiến độ.

Dự án Bright City là một dự án nhà ở thương mại tọa lạc trên khu đất có diện tích 15493m2, bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ hiện đại để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên.

Theo giới thiệu ban đầu của chủ đầu tư, dự án có tổng số vốn lên tới 1800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự kiến khoảng 1.360 căn hộ theo tiêu chuẩn thiết kế sẽ được cung cấp cho thị trường nhà ở Hà Nội.

Cư dân kéo đến trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội vào cuối năm 2018.

Với miếng “bánh vẽ” này, nhiều khách hàng đã quyết định xuống tiền mua căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, sau đó dự án chỉ triển khai cầm chừng, thậm chí nhiều năm chỉ dậm chân tại chỗ. Để giải cứu dự án, năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Ngày 14/2/2014, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định đồng ý cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội. Quy mô dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A11, A12, A2, A3). Tống số căn hộ là 1.496 căn, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân người có thu nhập thấp.

Theo Luật kinh doanh bất động sản trong trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao nhà thì phải bồi thường theo thỏa thuận và phải chịu mức lãi suất đã thỏa thuận trong hợp đồng, mức lãi suất này không được vượt quá mức lãi suất mà pháp luật quy định.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng hợp đồng thì người mua có thể khởi kiện ra tòa theo luật tố tụng dân sự hoặc nếu trong hợp đồng mua bán nhà có điều khoản về việc giao nhà chậm là căn cứ để bên mua hủy hợp đồng thì có thể hủy hợp đồng và yêu cầu bên phía chủ đầu tư bồi thường.

Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến