Dòng sự kiện:
Sơn La: Người dân khốn khổ vì cái sai của chính quyền
13/12/2018 12:07:40
Người dân mắc kẹt giữa kết luận của hai cơ quan quản lý nhà nước vì có sự đối nhau, khiến thửa đất của họ có sổ đỏ nhưng cũng không thể sang tên đổi chủ.

Mới đây chúng tôi nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị Loan (SN 1986), trú tại Tiểu khu 6 thị trấn Hát Lót huyện Mai Sơn (Tỉnh Sơn La) về việc thửa đất của gia đình chị không có lối đi, không được sang tên đổi chủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Ông nói gà, bà nói vịt”

Theo nội dung phản ánh, đầu năm 2018, chị Loan có mua lại hai thửa đất của hộ gia đình ông Triệu Hồng Khiêm và bà Triệu Thị Thanh Mai có địa chỉ tại xóm 2, tiểu khu 6 thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn). Hai thửa đất kể trên đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) năm 2004 đứng tên lần lượt ông Khiêm và bà Mai.

Sau khi nhận hai thửa đất, chị Loan lập tức làm hồ sơ đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chuyển nhượng phần đất trên sang tên chị Loan. Tuy nhiên, khi hồ sơ được gửi lên, văn phòng  lập tức trả lại chị Loan với lý do thửa đất của ông Triệu Hồng Khiêm đang có 3 hộ xâm lấn và sử dụng.

Việc chiếm dụng hành lang an toàn giao thông cũng khiến nhà chị Loan không có lối đi vào

Bất ngờ về phần trả lời của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, chị Loan về tìm hiểu vị trí 2 thửa đất chị vừa mua thì phát hiện một số hộ dân đã và đang lấn chiếm, sử dụng , xây dựng một số các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông tại xóm 2, tiểu khu 6 thị trấn Hát Lót…

Cụ thể là hộ ông Hà Xuân Sinh trú tại địa chỉ nêu trên. Hộ ông Sinh đã cho dựng nhiều ki ốt rồi cho người địa phương khác thuê lại để kinh doanh buôn bán cửa hàng ăn uống, tạp hóa. Cụ thể: tại vị trí đầu cầu sắt (quốc lộ 6 cũ) đoạn đầu cầu sắt cũ chỉ giới hành lang là 11.5m; Hành lang quốc lộ 6 mới giáp cầu mới Hát Lót chỉ giới hành lang bảo vệ 17m tính từ tim đường quốc lộ vào tới chỉ giới giao đất .

Việc chiếm dụng hành lang trên dẫn đến việc mảnh đất chị Loan mua không có đường đi vào, mặc dù mảnh đất đó đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 9/4, chị Loan đã làm đơn phản ánh, kiến nghị về việc phần đất của mình bị các hộ dân khác xâm lấn, khiến chị không thể làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, sau hàng tá đơn thư khiếu nại, chị Loan lại nhận được trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Mai Sơn là “không có tình trạng 3 hộ dân xâm lấn phần đất của ông Triệu Hồng Khiêm như phản ánh.”

Chị Loan bức xúc: “Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nói rằng thửa đất trên có tình trạng xâm lấn của các hộ dân và không cho tôi sang tên đổi chủ, trong khi có Phòng tài nguyên Môi trường huyện lại nói là không có sự xâm lấn. Rõ ràng đang có sự đối nhau trong phần trả lời của hai cơ quan quản lý, tôi đứng ở giữa không biết kêu vào ai.”

Nhiều tháng qua, chị Loan cầm đơn lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì lại được đơn vị này yêu cầu về hỏi lại Phòng Tài nguyên Môi trường huyện, khi lên phòng Tài nguyên Môi trường huyện thì họ lại nói là không có sự xâm lấn…

“Tôi như quả bóng để hai cơ quan đá qua đá lại trách nhiệm. Cơ quan chức năng phải đứng ra giải quyết vấn đề tôi đang gặp phải, đằng này thửa đất tôi mua có sổ đỏ rõ ràng, không lý gì không làm thủ tục sang tên đổi chủ cho tôi.” – Chị Loan cho hay.

Huyện Mai Sơn thừa nhận sai sót

Theo thông tin chúng tôi nắm được, sau nhiều công sức ‘ôm đơn’ đi cầu cứu, chị Loan đã nhận được 2 văn bản trả lời của UBND huyện Mai Sơn về những khiếu nại của chị. Trong đó, huyện Mai Sơn tiếp tục khẳng định không có sự chồng lấn của 3 hộ gia đình (như thông tin Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cung cấp) tại thửa đất của ông Triệu Hồng Khiêm. Bởi vì các hộ gia đình kể trên sinh sống trước thời điểm ông Khiêm được cấp sổ đỏ, đất được sử dụng ổn định và không có tranh chấp.

Đồng thời, huyện Mai Sơn cho rằng, thời điểm cấp sổ đỏ cho ông Khiêm (năm 2004), có sự sai sót của cơ quan chuyên môn trong việc thể hiện sơ đồ thửa đất. Cụ thể, cạnh tiếp giáp không ghi tiếp giáp với đường xuống suối và 3 hộ đang sử dụng đất trước thời điểm có quy hoạch mục đích sử dụng đất là lại thể hiện tiếp giáp với quốc lộ 6 cũ.

Từ sai sót này, UBND huyện Mai Sơn đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mai Sơn đính chính lại sổ đỏ cho ông Triệu Hồng Khiêm, làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa hộ ông Khiêm, bà Triệu Thị Thanh Mai với chị Nguyễn Thị Loan theo quy định.

Về việc xử lý lấn chiếm hành lang giao thông đối với hộ ông Hà Xuân Sinh, UBND huyện Mai Sơn giao UBND thị trấn Hát Lót xây dựng kế hoạch giải tỏa đối với công trình vi phạm của hộ gia đình này.

Phần trả lời này đã gửi tới chị Loan từ tháng 7/2018, tuy nhiên cho tới nay (12/2018), chị Loan vẫn phải cầm đơn đi chạy vạy các cửa để được làm thủ tục nhưng tất cả vẫn là “công cốc”… Đến nay, phần đất của chị vẫn không có lối đi và không được sang tên đổi chủ.

“Sai sót là của chính quyền, nhưng đến giờ bản thân tôi phải gánh chịu. Gần 1 năm mua đất nhưng tôi vẫn không được sang tên đổi chủ. Bao nhiêu kế hoạch kinh doanh và xây nhà của tôi bị phá sản… Những mất mát đó thì ai chịu trách nhiệm. UNBD huyện Mai Sơn nói là sai sót trong việc cấp sổ đỏ, tuy nhiên tôi chưa thấy họ có biện pháp khắc phục hậu quả cho cá nhân tôi, người được bảo vệ quyền lợi chính đáng.” – Chị Loan bức xúc cho hay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến