Dòng sự kiện:
Sóng điện thoại và những hiểm họa khó lường cho sức khỏe
23/08/2017 09:09:19
Các nhà khoa học đã nhận thấy được mối liên quan mật thiết giữa sóng điện thoại và căn bệnh ung thư não.

Sóng điện thoại có thể gây ung thư não

Ngày nay, điện thoại thông minh len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống. Nó trở thành phương thức liên lạc giữa mọi người, là công cụ ghi lại những khoảnh khắc ý nghĩa.

Hơn bao giờ hết, smartphone mang tới kho tàng tri thức vô tận và khơi nguồn sáng tạo nơi mỗi người. Chúng còn trở thành trò tiêu khiển những lúc tắc đường hay buồn chán. Tất cả gói gọn trong thiết bị nằm lọt bàn tay.

Tuy nhiên chính thói quen này đang dần giết chết con người do những tác động đáng sợ mà sóng điện thoại gây ra.

Nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia y học tại Hoa Kỳ, Châu Âu… đã chỉ ra mối liên quan giữa điện thoại di động và não bộ con người, trong đó họ đều bày tỏ sự lo lắng trước ảnh hưởng nguy hiểm này.


Một nghiên cứu mới đây cho thấy, bức xạ của điện thoại di động đạt độ lớn nhất khi phát tín hiệu gọi số máy khác. Việc người dùng có thói quen áp máy lên tai khi chờ kết nối tiềm ẩn mối nguy hình thành các khối u não, u tim, đặc biệt ở nam giới.

Viện Y tế quốc gia của Mỹ dùng chuột thí nghiệm tiếp xúc với các tia này từ khi chúng còn trong bụng chuột mẹ trong thời gian hai năm, tần suất 9 tiếng/ngày. Kết quả 2-3% chuột đực có phát hiện u não. Tỷ lệ này ở chuột cái là 0%. Lý giải điều này, tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ John Bucher cho rằng nguyên nhân nằm ở nội tiết tố estrogen. Hoóc-môn đặc trưng của giống cái đã bảo vệ chúng khỏi tế bào ung thư.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu an toàn sức khỏe quốc gia của Thụy Điển, công trình nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 905 bệnh nhân mắc ung thư não, trong đó có 85 người thường xuyên sử dụng điện thoại di động.

Nhóm bệnh nhân có tần suất sử dụng liên tục điện thoại di động hoặc điện thoại không dây từ trước 20 tuổi chiếm nhiều nhất.

Nghiên cứu này cũng đồng thời phát hiện, bên tai thường áp điện thoại di động để nghe gọi cũng là bên có tỷ lệ phát triển khối u ác tính cao hơn. Những người có tổng thời gian sử dụng điện thoại di động hơn 2000 tiếng, phía bên đầu áp điện thoại sẽ có nguy cơ phát triển khối u ác tính cao hơn 2,4 lần.

Tuy nhiên mối liên quan giữa sóng điện thoại và não bộ của con người vẫn luôn gây ra nhiều tranh cãi. Trong khi cuộc tranh cãi lên đến đỉnh điểm thì bằng cách phân tích dữ liệu từ hàng trăm các nghiên cứu khoa học khác, nhóm nghiên cứu Ukraine đi đến kết luận rằng việc sử dụng điện thoại di động 20 phút mỗi ngày trong vòng năm năm đã tăng nguy cơ mắc u não lên ba lần.

Theo nhóm nghiên cứu thì, nếu dùng điện thoại 1 tiếng mỗi ngày trong vòng bốn năm thì nguy cơ trên sẽ tăng lên đến năm lần. Năm 2012, cứ 100.000 người thì có 6,4 người bị ung thư não, song Yakymenko nhận định con số này sẽ tăng lên nhanh chóng.


Nhưng theo kết quả nghiên cứu của IARC thì không phải tất cả người dùng điện thoại di động đều mắc ung thư não. Bức xạ điện thoại chỉ làm tăng tốc sự phát triển của bệnh khi tiếp xúc với hóa chất gây ung thư hay đột biến gene tự phát.

Những tác động đáng sợ khác của sóng điện thoại tới sức khỏe con người

Sóng điện thoại làm tăng mức độ căng thẳng

Sử dụng điện thoại di động với mức độ cao có thể có tác động tiêu cực, làm tăng mức căng thẳng của chúng ta thông qua tiếng chuông liên tục, báo rung, và nhắc nhở. Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã đưa giả thiết rằng có một mối liên hệ trực tiếp giữa các khía cạnh tâm lý xã hội của việc sử dụng điện thoại di động và các triệu chứng sức khỏe tâm thần ở người trẻ.

Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 20 đến 24 đã trả lời một bảng câu hỏi, và có một năm theo dõi. Cuối cùng, họ kết luận việc sử dụng điện thoại di động với mức độ cao có liên quan đến căng thẳng và rối loạn giấc ngủ cho phụ nữ, đồng thời liên quan đến rối loạn giấc ngủ và các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở nam giới. Nhìn chung, sử dụng điện thoại di động quá mức có thể là một yếu tố nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe tâm thần ở người trẻ.

Sóng điện thoại ảnh hưởng đến tim và tinh trùng

Nhiều người có thói quen đeo điện thoại di động trước ngực để tiện sử dụng, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy việc làm này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho tim và hệ nội tiết của cơ thể. Người bị bệnh về tim mạch nên tránh để điện thoại di động trước ngực.

Việc nhiều người đàn ông thường xuyên đeo điện thoại ở eo lưng và để trong túi quần có nguy cơ ảnh hưởng chức năng sinh sản, số lượng tinh trùng ít hơn so với người bình thường. Nguyên là do sóng điện từ sinh ra khi thu phát tín hiệu sẽ bức xạ đến tinh trùng hoặc trứng trong cơ thể, làm sản sinh các ADN biến dạng. Khi sử dụng điện thoại nên để tránh xa vùng eo, lưng và không nhét trong túi quần.

Sóng điện thoại làm suy giảm hệ thống miễn dịch

Những bộ phận trên điện thoại mà bạn thường xuyên chạm tay vào có thể là nơi nuôi dưỡng của rất nhiều vi khuẩn. Các chất nhờn, dầu mỡ, bụi bẩn trên bề mặt điện thoại sau khi sử dụng một ngày có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh hơn là những gì bạn tìm thấy trên thành bồn cầu.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã lấy mẫu 390 điện thoại di động và bàn tay của họ để đo vi khuẩn trên đó. Kết quả cho thấy: 92% điện thoại di động lấy mẫu có vi khuẩn, 82% bàn tay có vi khuẩn và 16% điện thoại di động và những bàn tay đó co vi khuẩn E.Coli (vi khuẩn trong phân). Vi khuẩn này có thể dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác.

Sóng điện thoại ảnh hưởng tới thị lực

Nhìn chằm chằm vào điện thoại di động có thể gây ra vấn đề về mắt của bạn trong cuộc sống sau này. Màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Theo Hội đồng Tầm nhìn, hơn 70% người Mỹ không biết hoặc là phủ nhận rằng họ dễ bị mỏi mắt do công nghệ kỹ thuật số.

Cần làm gì để giảm ảnh hưởng của sóng điện thoại?

Các nhà khoa học đã từng nhiều lần khuyến cáo người dùng nên hạn chế sử dụng điện thoại, nhờ đó mà hạn chế được những tác động tiêu cực mà sóng điện thoại gây ra:

Cụ thể, mọi người nên tắt điện thoại nếu có thể. Tại các vùng sóng yếu không nên sử dụng di động vì lúc này điện thoại sẽ dùng nhiều năng lượng để truyền dẫn tín hiệu và sẽ phát ra nhiều bức xạ hơn.

Người dùng cũng không nên mang điện thoại theo người và không đặt điện thoại dưới gối hay gần đầu khi đi ngủ. Để điện thoại trong túi quần trước sẽ tăng tỷ lệ vô sinh ở nam giới.

Hạn chế việc sử dụng điện thoại nơi công cộng sẽ gây ảnh hưởng với người xung quanh tương tự việc hút thuốc lá.

Lời khuyên nữa dành cho người dùng là tránh để máy tính xách tay trên đùi. Tốt nhất để chúng cách xa ít nhất ba căn phòng tại nơi chúng ta hay sinh hoạt, đặc biệt là phòng ngủ.

Các nhà khoa học còn khuyến khích người dùng đi chân trần trên cát, cỏ,... vì nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các ion có điện tích âm từ đất sẽ giảm căng thẳng và nguy cơ ung thư.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến