Dòng sự kiện:
SOS: 'Kho máu' dự trữ quốc gia chỉ đủ dùng trong 2 ngày tới
20/02/2019 12:15:16
Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội) cho biết, lượng máu dự trữ đang dần cạn kiệt và chỉ đủ dùng trong 2 ngày tới.

Ngày 20/2, thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, đơn vị là cơ sở cung cấp máu và điều trị máu cho 160 bệnh viện và 26 tỉnh miền Bắc thế nhưng hiện tại, lượng máu dự trữ của Viện này chỉ còn đủ cung cấp trong 2 ngày tới. Chỉ tính riêng tại đơn vị trung bình mỗi ngày cần đến 400 đơn vị máu.

Trao đổi với PV, Tiến sĩ Ngô Mạnh Quân, Trưởng khoa vận động hiến máu - Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết: “Mặc dù lượng máu dự trữ cho dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi được chuẩn bị tốt nhưng do lịch nghỉ Tết kéo dài hơn mọi năm nên việc tiếp nhận máu bị ngưng trệ, trong khi nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện quá cao”.

Cũng theo ông Quân, tính đến ngày 19/2, lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 2 ngày tới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh cần máu tại 26 tỉnh, thành phố.

Thông tin từ nhiều bệnh viện cho thấy, ngay tuần làm việc đầu tiên sau Tết nguyên đán, số lượng bệnh nhân nhập viện và có nhu cầu truyền máu tăng rất cao. Trong khi đó, việc tiếp nhận máu ở tất cả các trung tâm máu đều bị ngưng trệ do nghỉ tết và các kế hoạch hiến máu với các cơ quan, đơn vị, tập thể, địa phương bị trì hoãn.

Kho máu dự trữ ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang dần cạn kiệt, chỉ đủ dùng trong 2 ngày tới.

Trước thực trạng này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã gửi công văn báo cáo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia Hiến máu tình nguyện và các Sở Y tế, các bệnh viện thông báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn máu và đề xuất giải pháp tạm thời trong tình hình này. Viện cũng đề nghị lãnh đạo các khoa Huyết học Truyền máu, khoa Xét nghiệm tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện các biện pháp để hạn chế nhu cầu máu, giảm thiểu nguy cơ do thiếu cung cấp máu theo thực tế ở từng bệnh viện.

Cũng theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tình trạng khan hiếm máu thường xuyên xảy ra sau những ngày nghỉ lễ. Để giải quyết tình trạng này, Tiến sĩ Ngô Mạnh Quân cho biết, đơn vị đang tích cực kêu gọi các cơ quan truyền thông tuyên truyền hiến máu.

Trong tuần này, chương trình Lễ hội Xuân hồng lần thứ XII năm 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày 22 – 24/2/2019 tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương với thông điệp "Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”. Lễ hội năm nay dự kiến thu hút 12.000 người đến tham dự, tiếp nhận tối thiểu 5.000 đơn vị máu cho điều trị.

Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến