Dòng sự kiện:
Sự bùng nổ đầu tư của Trung Quốc tại thị trường Mỹ đã kết thúc
16/01/2019 15:05:14
Sự bùng nổ đầu tư của Trung Quốc vào thị trường Mỹ gần như đã biến mất hoàn toàn. Một phần do cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung gây ra.

Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ đã giảm mạnh 83% trong năm 2018, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Hai (14/1) bởi công ty luật Baker McKenzie.

Không chỉ các công ty Trung Quốc tăng cường thu hồi vốn đầu tư, mà hiện còn đang bắt đầu một làn sóng bán hàng kỷ lục của các doanh nghiệp bất động sản, khách sạn và giải trí của nhà đầu tư Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

Tính theo doanh thu, đầu tư trực tiếp nước ngoài ròng của Trung Quốc vào Bắc Mỹ đã chuyển sang vùng tiêu cực vào năm 2018 với mức điều chỉnh 5,5 tỷ USD, theo Baker McKenzie. Một khối tài sản khác của Trung Quốc có giá trị thị trường 12 tỷ USD trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ được bán trong năm nay, báo cáo này cũng cho biết.

Sự bốc hơi của đồng tiền Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã phản ánh những hạn chế trong việc tự ý áp đặt của Bắc Kinh đối với các khoản đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, xu hướng đầu tư đã trở nên trầm trọng hơn, bởi vì Washington cũng đã thắt chặt các quan điểm chính sách về đầu tư nước ngoài. Mà cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng đóng góp một phần đáng kể.

"Người Trung Quốc tự còng tay với việc đầu tư ra nước ngoài của mình. Với sự xuất hiện của chính quyền Trump, Hoa Kỳ đã đặt một dấu hiệu không bán trên cửa ngoại giao", Scott Kennedy, giám đốc Dự án Kinh doanh và Kinh tế Chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đã đưa ra nhận định. 

Sau khi chi mạnh tay cho bất động sản, giao thông và cơ sở hạ tầng tại thị trường Mỹ, đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực này đã "biến mất phần lớn", báo cáo của Baker McKenzie cho thấy.

Có thể thấy Trung Quốc đã rút lui khỏi các thị trường lớn khác - chẳng hạn như việc đầu tư trực tiếp nước ngoài vào toàn bộ châu Âu đã giảm 70% trong năm 2018. Nhưng Hoa Kỳ đã trải nghiệm một sự sụt giảm mạnh nhất.

Trong khi đó, một số nền kinh tế lớn, bao gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Thụy Điển, đã đón nhận sự gia tăng đầu tư từ thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Canada cũng không theo xu hướng này khi đầu tư của Trung Quốc tại nước này tăng 80% lên 2,7 tỷ USD vào năm 2018. Bao gồm cả việc thoái vốn, Canada thực sự được hưởng lợi từ nhiều khoản đầu tư của Trung Quốc hơn so với Hoa Kỳ vào năm 2018, theo Baker McKenzie.

Làn sóng đầu tư của Trung Quốc vào Hoa Kỳ đạt đỉnh 45,6 tỷ USD vào năm 2016, một năm chứng kiến ​​gã bảo hiểm khổng lồ HNA vung một số tiền lớn để sở hữu 25% cổ phần của công ty điều hành và quản lý khách sạn Hilton, và Tập đoàn bảo hiểm Anbang mua lại một chuỗi khách sạn cao cấp.

Thế nhưng đầu tư trực tiếp nước ngoài đã chậm lại tới 29 tỷ đô la trong năm 2017, khi Trung Quốc áp đặt các hạn chế đối với các khoản đầu tư ra nước ngoài trong một nỗ lực ngăn chặn dòng vốn chảy ra. Đầu tư vào Hoa Kỳ sau đó đã giảm xuống chỉ còn 4,8 tỷ USD vào năm 2018 trong bối cảnh Washington tung ra những biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh - và đó là một "sự sụt giảm khổng lồ", Kennedy nhận xét.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ lại đang xem xét việc đầu tư vào Trung Quốc với cường độ cao hơn.

Trước đó, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ đã từ chối một số giao dịch cao cấp, bao gồm giá thầu 117 tỷ đô la của Broadcom (AVGO) cho Qualcomm (QCOM). Hồi năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã ký luật mở rộng quyền lực của CFIUS để ngăn chặn các thỏa thuận đầu tư với nước ngoài vì mục đích an ninh quốc gia.

Đồng thời, một số nhà đầu tư của Trung Quốc mua số tài sản tại Mỹ nhiều nhất đã chịu áp lực không nhỏ từ Bắc Kinh.

Chẳng hạn, đầu năm 2018, Bắc Kinh đã giành quyền kiểm soát Anbang, một gã khổng lồ bảo hiểm năm 2014 đã hoàn tất việc mua Waldorf Astoria, một khách sạn mang tính biểu tượng của New York với 1,95 tỷ USD. Chính phủ Trung Quốc sau đó đã bơm gần 10 tỷ đô la vào Anbang.

Bắc Kinh đã giành quyền kiểm soát Anbang, gã khổng lồ bảo hiểm năm 2014 đã hoàn tất việc mua lại Waldorf Astoria với giá 1,95 tỷ USD.

Tương tự như vậy, HNA, một tập đoàn phát triển từ một hãng hàng không, đã có một cuộc mua bán hoành tráng trong những năm gần đây. Công ty Trung Quốc này đã mua nhiều thứ từ Deutsche Bank (DB) tới Hilton. Nhưng Tập đoàn HNA đã chuyển sang dỡ hàng cho các doanh nghiệp để đáp trả cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với các giao dịch mua từ nước ngoài, không chỉ vậy mối lo ngại về khoản nợ khổng lồ của công ty bảo hiểm cũng buộc nó phải chuyển hướng.

"HNA có đôi cánh bị cắt cụt phần lớn", Kennedy nhận định.

 Hải Yến/Theo CNN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến