Dòng sự kiện:
Sunshine xây dự án vượt chiều cao hơn 3m rồi hợp thức hóa thành những căn hộ
23/04/2018 20:30:56
Từng bị đình chỉ thi công vì hành vi xây dựng trái phép, Sunshine đã biến chính những diện tích sai phạm tại dự án Star AD1 trở thành những căn penthouse và được sử dụng ở thời điểm hiện tại.

Như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, dự án “Tổ hợp khách sạn dịch vụ thương mại và nhà ở Star AD1” do Công ty cổ phần Sao Ánh Dương (Sunshine Group) làm chủ đầu tư thi công chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu PCCC, chưa hoàn công... nhưng đã cho dân vào sinh sống. Chủ đầu tư cũng đã thừa nhận việc này và cho biết đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để sớm bàn giao căn hộ cho cư dân.

Dự án Star AD1 từng xây dựng vượt chiều cao.

Qua tìm hiểu của PV, được biết, dự án Star AD1 ngõ 13 Lĩnh Nam - phường Mai Động - Quận Hoàng Mai - TP. Hà Nội khởi công xây dựng năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/ 2017. Dự án có quy mô 26 tầng nổi, 02 tầng hầm đơn vị thi công là Tổng Công ty Cổ phần XNK và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Quá trình thi công, ngày 30/11/2016, UBND phường Mai Động phối hợp cùng Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai kiểm tra Dự án Star AD1 và ghi nhận Chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng không đúng phương án kiến trúc được chấp thuận tại văn bản số 3715/QH-KT-P2 ngày 10/09/2014 của Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội.

Cụ thể, khối khách sạn đã xây thêm 01 tầng trên tầng 17, dựng cột bê tông với chiều cao 6,6m. Tại tầng 26 của khối nhà trẻ, dịch vụ và nhà ở, chiều cao theo phương án kiến trúc được duyệt cao 3,3m, thực tế đã xây dựng chiều cao 6,6m.

Đến ngày 27/12/2016, UBND phường Mai Động đã có Thông báo số 189/TB-UBND về việc yêu cầu ngừng thi công xây dựng dự án Tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại và Nhà ở Star AD1 – Sunshine Palace của Công ty cổ phần Sao Ánh Dương tại ô đất ký hiệu C2/CN3 ngõ 13 đường Lĩnh Nam, phường Mai Động.

Liên quan tới vấn đề này, đại diện Công ty Sunshine thừa nhận dự án đã từng vi phạm trật tự xây dựng khi tự ý xây vượt chiều cao tại tầng 26 của khối nhà trẻ, dịch vụ và nhà ở. Theo đó chiều cao theo phương án kiến trúc được duyệt cao 3,3m nhưng thực tế chủ đầu tư đã xây dựng chiều cao 6,6m. Như vậy chủ đầu tư đã xây dựng cao hơn giấy phép 3,3m.

Trả lời về việc xử lý diện tích xây dựng sai phép này (3,3m sai phạm), đại diện công ty Sunshine cho biết đơn vị không phá dỡ mà tiến hành nộp phạt với số tiền là 2.263.864.000 để tiếp tục được cho phép giữ nguyên hiện trạng công trình và tiếp tục thi công.

Đại diện Công ty Sunshine cũng cho hay, phần diện tích xây dựng vượt chiều cao kể trên đã được chuyển hóa thành những căn penthouse (theo định nghĩa, căn hộ penthouse là căn hộ nằm trên tầng cao nhất của một tòa nhà, một cao ốc và không nhất thiết phải là căn hộ thông tầng).

Như vậy, phần diện tích sai phạm của Sunshine tại dự án Star AD1 đã được công ty nộp phạt để hợp thức hóa chuyển thành những căn hộ penthouse.

Trước đó, được biết, đầu tháng 3 năm nay, Phòng Cảnh sát PCCC số 8 (đơn vị phụ trách địa bàn) phối hợp với Phòng hướng dẫn chỉ đạo và phòng cháy thuộc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình Star AD1.

Qua buổi kiểm tra phát hiện công trình còn một số nội dung lối ra thoát nạn, ngăn cháy lan, hệ thống PCCC còn tồn tại, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu theo quy định. Tuy nhiên Chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào ở, vi phạm về PCCC vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 79/2014/NĐ-CP.

Với lỗi vi phạm này, chủ đầu tư đã bị xử lý vi phạm hành chính; thông báo các đơn vị không cấp điện, nước sử dụng và các biện pháp theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến