Dòng sự kiện:
'Tại sao đường ta làm 1.000 tỷ đồng, nước ngoài chỉ 200-300 tỷ đồng?'
05/06/2018 10:00:22
Theo Bộ trưởng GTVT, nếu nói 700-1.000 tỷ đồng/km cũng có thể đúng nhưng chỉ một vài đoạn chứ không phải tất cả. Có đoạn đường làm giá thấp có đoạn giá cao tùy vào địa hình, địa chất và chi phí giải phóng mặt bằng.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ngày 4/6, Đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre) đã đặt câu hỏi: Bộ trường nghĩ thế nào khi công nghệ làm đường như nhau mà đường của ta 700-1.000 tỷ/km còn của nước ngoài chỉ 200-300 tỷ. Tuổi thọ đường xá của người ta thì 50 năm của ta thì 2-3 năm thì xuống cấp. Bên trong vấn đề này là gì?

Đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đối với ý kiến cho rằng đầu tư giao thông ở Việt Nam chi phí đắt hơn, chất lượng kém hơn các khu vực, việc này Chính phủ đã yêu cầu Bộ cung cấp các suất đầu tư ở Việt Nam so với khu vực.

Chúng ta xây dựng đường căn cứ theo nền móng, nếu nền móng yêu như Đồng bằng Sông Cửu Long thì rất tốn kém, đất yếu muốn dùng đất tốt đắp nền thì cũng phải mất chi phí vận chuyển nên chi phí khác nhau với từng địa phương, đặc biệt là chi phí giải phóng mặt bằng tại Việt Nam rất cao. Nếu nói 700-1.000 tỷ đồng/km cũng có thể đúng nhưng chỉ một vài đoạn chứ không phải tất cả. Có đoạn đường làm giá thấp có đoạn giá cao tùy vào địa hình, địa chất và chi phí giải phóng mặt bằng.

Hiện tại, Bộ GTVT và Bộ XD đang xây dựng một số đoạn đường mới với công nghệ mới, giám sát chặt chẽ để có suất đầu tư với từng khu vực cụ thể.

Cũng trong phiên trả lời chất vấn,  trước câu hỏi của Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) về Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn xấu nhất cả nước, Bộ trưởng Thể lý giải nguyên nhân do thời tiết.

Cụ thể, theo Bộ trưởng khi hoàn thành đoạn đường Quốc lộ 1 qua Bình Định trải qua thời tiết vô cùng phức tạp, mùa hè nắng nóng, mùa lũ thì nước ngập qua đường.

Bên cạnh đó, với nhiều phương tiện lưu thông, xe quá khổ, quá tải dẫn đến mặt đường ảnh hưởng nghiêm trọng. Vừa qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị duy tu, sửa chữa. Nhưng kinh phí duy tu, sửa chữa rất hạn chế, chỉ đáp ứng được 30%. Việc sửa chữa kinh phí eo hẹp nên mặt đường chưa đạt yêu cầu.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng trong nguồn vốn duy tu hoặc nguồn vốn trung ương bổ sung thêm để sửa chữa triệt để. Mong các Đại biểu Quốc hội thông cảm. Khi Nhà nước bố trí vốn chúng tôi sẽ làm khẩn trương đúng yêu cầu”, Bộ trưởng nói.

Về trách nhiệm của Bộ, Bộ trưởng Thể cho biết, đến thời điểm này có 112 cuộc thanh tra kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, các bộ ngành với các dự án.

“Do đó tôi nghĩ rằng việc thực hiện của Bộ GTVT đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật hồ sơ ban đầu nhưng các yếu tố thời tiết tác động hư hỏng, khi khánh thành đều đảm bảo đúng quy trình”, Bộ trưởng nói.

Thu Hà (T/h)
 

 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến