Dòng sự kiện:
Tài xế xe dịch vụ chia sẻ kinh nghiệm lái xe đường dài ban đêm
31/07/2018 15:06:20
1 tài xế lâu năm chuyên dịch vụ xe du lịch, cưới hỏi đã có những chia sẻ về kinh nghiệm lái xe đường trường vào ban đêm.

Vụ tai nạn thương tâm giữa xe 16 chỗ chở người đi đón dâu với xe container xảy ra vào lúc 2h30 ngày 30/7 trên địa bàn TX Điện Bàn (Quảng Nam) khiến 13 người chết đã để lại bao thương đau, mất mát cho người nhà nạn nhân.

Sự việc khiến ai cũng thương cảm, đặc biệt, trong giới tài xế xe khách, xe dịch vụ, khi nghe hung tin, ngoài sự xót thương dành cho các  nạn nhân xấu số và người thân ở lại thì họ cũng không khỏi tiếc thương số phận của đồng nghiệp cùng với bao suy tư khi nghĩ về sự nguy hiểm của nghề.

Vụ tai nạn thương tâm ở Quảng Nam xảy ra vào thời điểm trời rạng sáng, che khuất tầm nhìn.

Anh Dương Trí Dũng, chủ xe dịch vụ Dũng Oanh ở Hà Tĩnh chia sẻ, sáng sớm 30/7, khi đi đọc tin về vụ tai nạn khiến 13 người chết, anh đã thấy bàng hoàng, xót xa.

"Chẳng biết làm gì hơn ngoài dành sự chia buồn sâu sắc nhất cho mất mát quá lớn với người thân các nạn nhân và với người đồng nghiệp xấu số, đúng là sinh nghề tử nghiệp, thật sự không biết đâu mà lần", anh Dũng tâm sự.

Anh Dũng là một người đã có hơn 15 năm cầm vô lăng các loại xe. Trước khi về quê nhà ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mở công ty chuyên dịch vụ chở khách du lịch, cưới hỏi…, anh từng lái xe khách giường nằm chạy tuyến Huế – Vinh, tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội nhiều năm.

Qua sự việc đau lòng trên, nói về nghề tài xế khi chở xe đón dâu đường dài, anh Dũng cho biết, giờ giấc xuất phát và hành trình như thế nào đều do phía gia đình thuê xe quyết định. Tùy thuộc vào khoảng cách lộ trình, nếu đường dài thì để tiết kiệm, tranh thủ thời gian đến kịp nhà cô dâu, người nhà thường chọn thời gian khởi hành vào ban đêm hoặc tờ mờ sáng nhằm đến sớm để có công tác chuẩn bị.

"Đi khoảng thời gian ấy dù có lợi thế đường vắng, mát trời nhưng cũng tiềm ẩn những nguy hiểm khi tầm nhìn hạn chế, dễ mất tập trung khi lái", anh Dũng nói.

Chia sẻ về những kinh nghiệm chạy xe đường dài ban đêm, ông chủ xe dịch vụ Dũng Oanh cho biết, trước khi khởi hành, tài xế cần nắm rõ lộ trình từ người nhà, từ đó có những tính toán về thời gian cầm lái. Nếu khoảng thời gian lâu thì cần bố trí thêm tài xế để đổi người lái.

Công tác kiểm tra, làm sạch hệ thống đèn chiếu sáng, đèn pha, gương chiếu hậu, kính chắn gió cũng phải quan tâm vì thời điểm này thường có sương mù che khuất tầm nhìn. 

Đồng thời, khi đi vào thời điểm ban đêm, rạng sáng, người tài xế phải có đôi mắt khỏe, tỉnh táo. Muốn vậy, trước lúc khởi hành tài xế phải có giấc ngủ đủ trước, cấm tuyệt đối việc sử dụng rượu bia. Khi lái, để tập trung hơn cần giảm độ sáng đèn trong xe. Không những vậy, khi lên xe, để tránh buồn ngủ, cần phải bố trí một người, phải là thanh niên để ngồi cùng trước cabin để trò chuyện.

"Chạy xe thời gian này, có lúc buồn ngủ là khó tránh khỏi. Những lúc thế này, nếu có tài xế khác, tôi sẽ đổi lái, nếu không sẽ xin phép người nhà cho xe dừng lại 15 - 20 phút, nhất định không chạy cố. Khi ấy, tôi sẽ xuống xe đi lại, rửa mặt, cần thì hút điếu thuốc cho tỉnh táo, rồi tiếp tục cuộc hành trình", anh Dũng cho hay.

Tài xế này cũng chia sẻ thêm, dù nói vậy, làm nghề lái xe trên đường dài, không thể biết trước chuyện gì sẽ xảy ra nhưng để tránh những rủi ro một cách thấp nhất thì người lái xe ngoài nhiều kinh nghiệm, cũng phải tỉnh táo và tự nhắc mình phải luôn có trách nhiệm khi đang chở trên xe và quyết định tính mạng của nhiều người.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến