Dòng sự kiện:
Tăng trưởng thị trường sẽ kết thúc năm 2019 và có thể đón nhận một khủng hoảng mới
06/12/2018 17:02:56
Thị trường tăng trưởng dài nhất trong lịch sử sắp kết thúc vào năm 2019, theo các chuyên gia quản lý nhóm khách hàng big-money của Phố Wall.

Theo CNBC, thị trường tăng trưởng dài nhất trong lịch sử sắp kết thúc vào năm 2019, theo các chuyên gia quản lý nhóm khách hàng big-money của Phố Wall.

Một cuộc khảo sát của các nhà đầu tư trong Natixis ( tổ chức khảo sát 500 nhà quản lý của các quỹ hưu trí, các khoản hiến tặng, quỹ tài trợ và các loại tương tự, những người trả lời cũng là những người có các quỹ tài sản có chủ quyền hay quỹ bảo hiểm) cho thấy 65% ​​dự đoán một sự thay đổi sắp tới, với những mối đe dọa lớn nhất là căng thẳng địa chính trị và lãi suất tăng cao.

Ngoài việc nhìn thấy thị trường tăng trưởng đang kết thúc, họ cũng dự đoán cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ kéo dài trong vòng một đến năm năm tới.

Mặc dù bi quan với xu hướng của thị trường trong tương lai, việc phân bổ danh mục đầu tư chung cho cổ phiếu dự kiến ​​sẽ chỉ sụt giảm nhẹ - từ 38% xuống còn 36%. Nhưng 41% những người được khảo sát cho biết họ sẽ cắt giảm phân bổ tài chính cho các cổ phiếu của Hoa Kỳ.

Theo đó, mức phân bổ dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ cho trái phiếu, từ 37% đến 38%, và tiền mặt, từ 5 đến 6%.

Các nhà quản lý cũng chỉ ra rằng họ đang tăng lượng cổ phiếu của mình với các chiến lược chủ động đồng thời tránh xa cách tiếp cận thụ động đã trở nên quá phổ biến trong môi trường biến động thấp.

Các nhà đầu tư trong tổ chức đã chuẩn bị cho sự kết thúc của một thị trường tăng trưởng trong nhiều năm qua, theo David Goodsell, giám đốc điều hành của Natixis Center for Investor Insight, trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

"Thị trường đang bắt kịp những gì họ đang nghĩ đến. Tôi nghĩ rằng họ đã chuẩn bị cho điều này từ khá lâu", ông nói. "Đối với hầu hết các phần mà các nhà đầu tư đang sở hữu, ngoại trừ cổ phần Mỹ".

Trong khi thái độ thận trọng đang lan tỏa trên khắp Hoa Kỳ, 48% các nhà đầu tư thuộc tổ chức cho biết cơ hội cho thị trường mới nổi tốt nhất sẽ đến trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Kết quả này đến trong bối cảnh của một bầu không khí 'bất kham' trên Phố Wall.

Chỉ số S & P 500 đã tăng 305% kể từ mức đáy thị trường gấu tháng 3/2009, nhưng đã sớm cho thấy dấu hiệu mệt mỏi liên tục trong năm nay. Một loạt các mối đe dọa địa chính trị, từ vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đến các cuộc đàm phán Brexit gây tranh cãi, biến động chính trị ở trong nước, lãi suất tăng cao và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã phá vỡ đà phát triển của thị trường trong năm 2018 và khiến nó giao  dịch không mấy khả quan trong tháng cuối cùng của năm.

Trong một bài báo xuất bản cách đây một tuần, Cục Dự trữ Liên bang cảnh báo rằng một đợt trượt giá "đặc biệt lớn" trong cổ phiếu có thể xảy ra nếu có một số rủi ro tương tự được trích dẫn trong cuộc khảo sát thành hiện thực.

Trong khi đó, các nhà chiến lược của ngân hàng Merrill Lynch cho biết họ đang định hướng giảm giá đối với cổ phiếu, trái phiếu và đô la Mỹ vào năm 2019, và tiến tới tăng trưởng đối với hàng hóa cũng như tiền mặt.

"Với hàng loạt các vấn đề về thương mại, địa chính trị, thâm hụt, bảo hộ hiện diện ở khắp mọi nơi, chúng tôi đã quyết định tập trung vào các kịch bản vĩ mô dường như có khả năng nhất và phù hợp nhất cho hiệu suất thị trường cổ phiếu: (1) Fed thắt chặt chính sách hơn, và (2) sự biến động'', Savita Subramanian, nhà chiến lược về vốn của BofAML đã nhận xét trong một ghi chú nghiên cứu.

Công ty này dự báo mức mục tiêu 2.900 cho chỉ số S & P 500, mà đại diện cho mức tăng 7,5% từ mức hiện tại. Nhưng Subramanian cũng lưu ý rằng "chúng tôi tin rằng mức đỉnh trong cổ phiếu có khả năng xảy ra trước cuối năm 2019".

Những người trả lời khảo sát của Natixis cho rằng tác động tiêu cực lớn nhất đến màn trình diễn của thị trường có thể là căng thẳng địa chính trị (77%), tranh chấp thương mại (74%) và chính sách thắt chặt của ngân hàng trung ương Mỹ (65%). Rủi ro về danh mục đầu tư gồm lãi suất (56%), biến động đột biến (52%) và các quy định (32%).

Kết quả cũng cho thấy 67% lo ngại rằng họ đang gánh chịu quá nhiều rủi ro, mặc dù 75% cho biết họ sẵn sàng làm tốt hơn cả khả năng thực tế để chống lại sự sụt giảm của thị trường.

Ngoài ra, các tổ chức coi nợ là mối đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định tài chính, tiếp theo là bong bóng tài sản và khủng hoảng địa chính trị.

                                                                                                            Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến