Dòng sự kiện:
Tập đoàn Đại Dương từng thâu tóm tòa nhà Sentinel Place 41A Lý Thái Tổ
19/06/2018 09:37:20
Sentinel Place được xây dựng trên sự hợp tác giữa công ty Bất động sản Việt Bắc và Cục đối ngoại, Bộ Quốc Phòng.

Giữa tháng 3/2013, CTCP Bất động sản Việt Bắc trở thành công ty đại chúng, cùng với đó là sự “thay máu” cổ đông.

CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality) đã thực hiện mua lại 91,25% cổ phần Việt Bắc, qua đó chi phối công ty này. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Chủ tịch Việt Bắc, đồng thời là Chủ tịch Sơn Kim Land là cổ đông lớn của Việt Bắc trước khi chuyển nhượng vốn cho công ty của ông Hà Văn Thắm vào năm 2013.

Năm 2011, Ocean Hospitality cũng đã có thương vụ mua lại gần ½ cổ phần của Khách sạn Dầu khí Phương Đông (Nghệ An).

Ocean Hospitality là thành viên của Ocean Group, tập đoàn đa ngành do ông Hà Văn Thắm làm chủ tịch. Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo – công ty riêng do ông Thắm sở hữu toàn bộ - cũng mua lại 8,73% cổ phần. Như vậy 2 công ty này đã sở hữu tới 99,98% cổ phần của Việt Bắc.

Kiểm soát được Việt Bắc đồng nghĩa với việc quản lý tòa nhà văn phòng Sentinel Place, tọa lại tại số 41A Lý Thái Tổ, nằm ngay bên cạnh Hồ Gươm.

Thông tin dự án Sentinel Place trên website của Sơn Kim Land.

Cơ cấu cổ đông của Bất động sản Việt Bắc trước khi thực hiện chuyển nhượng bao gồm bà Lê Việt Hà (8,73%), bà Nguyễn Thị Hồng Trang (7%), ông Nguyễn Phúc Linh (22,75%), Quỹ Thành viên VietcombankK3 (30%), 100 cổ đông sở hữu do bà Lê Việt Hà đại diện (0,02%) và ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Chủ tịch công ty bất động sản Sơn Kim Land (31,5%).

Sau thương vụ chuyển nhượng nói trên,  đến tháng 12/2013, cả OCH và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo của ông Hà Văn Thắm đã thanh lý khoản đầu tư và chấm dứt quyền kiểm soát tại Việt Bắc, chuyển toàn bộ cổ phiếu sở hữu cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hương Việt.

Lãi từ chuyển nhượng cổ phần Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Bắc ghi nhận trên báo cáo tài chính năm 2013 của OCH là là 95,765 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Bắc tiền thân là Công ty TNHH Việt Bắc được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp vào tháng 12/2010. Công ty kinh doanh cho thuê và khai thác tòa nhà Sentinel Place tại 41A Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sentinel Place được quản lý bởi Savills - tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới.

Tòa nhà này được xây dựng dựa trên sự hợp tác giữa công ty Việt Bắc và Cục đối ngoại, Bộ Quốc Phòng vào năm 2008, chính thức khai trương vào tháng 2/2011.

Được biết, theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, Việt Bắc có nghĩa vụ thanh toán cho Cục đối ngoại khoản tiền cố định hàng năm trong toàn bộ thời hạn dự án (40 năm). Khoản tiền cố định sẽ không phụ thuộc vào doanh thu hoặc lợi nhuận của dự án và được tính vào chi phí kinh doanh. Kỳ điều chỉnh của khoản tiền này là 5 năm/lần.

Trong 5 năm đầu tiên, kể từ ngày bắt đầu dự án, Cục đối ngoại sẽ được hưởng khoản tiền cố định mỗi năm là 4,25 tỷ đồng. Ngoài ra, kể từ khi công ty có lãi, Cục Đối ngoại sẽ được hưởng 10% lợi nhuận sau thuế. Trong 2 năm 2011 và 2012, lợi nhuận sau thuế của Việt Bắc lần lượt là 17,8 tỷ và 23,8 tỷ đồng.

Giá trị đầu tư tòa nhà được Việt Bắc ghi nhận trên sổ sách là hơn 152 tỷ đồng, chiếm phần lớn tài sản của công ty và đã khấu hao 13,8 tỷ.

Nói về Sơn Kim Land - cổ đông lớn của Việt Bắc trước khi chuyển nhượng vốn, là công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, thuộc tập đoàn Sơn Kim Group. Sơn Kim Land xuất phát điểm là làm thời trang, đồ lót, khách sạn, resort…nói chung là làm về đẹp. Không chỉ giàu có trong ngành nội y, gia tộc này còn sở hữu nhiều dự án BĐS “độc”. 

Chủ tịch HĐQT của Sơn Kim Group hiện nay là ông Nguyễn Hoàng Tuấn. Người sáng lập thương hiệu Sơn Kim là bà Nguyễn Thị Sơn - mẹ ông Nguyễn Hoàng Tuấn.

Sơn Kim Land đang sở hữu 7 dự án bất động sản, đều là những vị trí đặc địa. Trong đó có 3 dự án tổ hợp nhà ở, 3 dự án khách sạn nghỉ dưỡng gồm Tique Hotel trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q1), Cimon Resort quy mô 250 phòng và 40 villas ở Phan Thiết, Tòa Indochine Park tại số 1 Lê Quý Đôn ở Quận 3 với 55 căn hộ dịch vụ.

Đặc biệt với những dự án nhà ở cao cấp của Sơn Kim Land đều nằm ở phường Thảo Điền, gồm The Nassim (238 căn hộ), Gateway Thảo Điền và SK Thảo Điền, có tầm nhìn hướng ra sông Sài Gòn sang bán đảo Thanh Đa. Quy mô dự án không quá lớn, mỗi dự án chỉ vài trăm căn hộ nhưng tiêu chuẩn cao cấp mà công ty này đặt ra rất khắt khe.

Mới đây, Sơn Kim Land được biết đến là đơn vị cùng Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát phát triển dự án The Metropole Thủ Thiêm trên khu đất dự án Khu phức hợp Sóng Việt quy mô 7,6ha trên bán đảo Thủ Thiêm, Quận 2, TP.HCM.

Được biết, dự án Gateway Thảo Điền nằm trên xa lộ Hà Nội, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM, dù đã bán phần lớn căn hộ tại dự án này, nhưng  vụ kiện đình đám giữa các quyết định của UBND Quận 2 và những người có chủ quyền về một phần đất bên trong dự án kéo dài nhiều năm vẫn chưa hồi kết.

Cuối năm 2013, Sơn Kim Land khá âm thầm hoàn tất thương vụ đàm phán với Hamon Developments (tập đoàn Anh quốc chuyên về quản lý tài sản và quỹ đầu tư tư nhân), để đầu tư chiến lược cho dự án Gateway Thảo Điền có tổng mức đầu tư 100 triệu USD, với 439 căn hộ được thiết kế 4 tòa tháp, trong đó có 3 tháp cho cư dân và 1 tháp căn hộ dịch vụ theo chuẩn 5 sao của Tập đoàn Hamon Developments.

Một quỹ đầu tư khác là EXS Capital, một tập đoàn đầu tư chuyên đầu tư vào châu Á đã rót một khoản đầu tư trị giá 37 triệu USD vào Sơn Kim Land hồi năm 2013, sau khi quỹ này đã khảo sát 27 công ty BĐS khác ở Việt Nam. 

Thu Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến