Dòng sự kiện:
Tập đoàn Tân Hoàng Minh dính sai phạm hàng loạt vẫn được Hà Nội ưu ái làm BT!?
25/06/2018 13:31:17
Hàng loạt dự án bất động sản của tập đoàn Tân Hoàng Minh tại địa bàn Hà Nội dính sai phạm, lùm xùm, dư luận đang không hiểu vì lý do gì lãnh đạo Hà Nội vẫn giao doanh nghiệp này triển khai dự án BT.

Đụng dự án nào, sai dự án đó

Còn nhớ cách đây 1 năm, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành kết luận thanh tra 3 dự án xây chung cư trên địa bàn Hà Nội của Cty TNHH thương mại và dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh) với hàng loạt sai phạm. Cụ thể, tại dự án Quảng An, khi nghiệm thu, thanh toán đã tính sai khối lượng; sai khác giữa biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật so với đề xuất tài chính dẫn đến việc thanh toán chưa đúng khối lượng thực tế thi công giả. Khi nghiệm thu, thanh toán đã tính sai khối lượng; sai khác giữa biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật so với đề xuất tài chính dẫn đến việc thanh toán chưa đúng khối lượng thực tế thi công giảm hơn 14 tỷ đồng.

Tại dự án Hoàng Cầu và Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội), một số gói thầu thi công, biên bản nghiệm thu công việc căn cứ tiêu chuẩn xây dựng đã hết hiệu lực; thiếu một số thí nghiệm theo quy định hoặc kết quả thí nghiệm lập không đúng quy định.

Đặc biệt, ở một số gói thầu, cán bộ tư vấn giám sát không giám sát theo đề cương đã được chủ đầu tư chấp thuận và quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Tại dự án chung cư Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) và Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), chủ đầu tư đã thẩm định công tác thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình chưa đúng mẫu theo quy định trước khi phê duyệt.

Tại dự án Hoàng Cầu và Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội), một số gói thầu thi công, biên bản nghiệm thu công việc căn cứ tiêu chuẩn xây dựng đã hết hiệu lực; thiếu một số thí nghiệm theo quy định hoặc kết quả thí nghiệm lập không đúng quy định.

Đặc biệt, ở một số gói thầu, cán bộ tư vấn giám sát không giám sát theo đề cương đã được chủ đầu tư chấp thuận và quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Nghiêm trọng hơn, tại 3 dự án nói trên, có 11 nhà thầu thi công không mua bảo hiểm theo cam kết của hợp đồng (dự án Hoàng Cầu 2 nhà thầu, dự án Nguyễn Văn Huyên 8 nhà thầu, dự án Quảng An 1 nhà thầu).

Ngoài ra, tại dự án Quảng An, khi nghiệm thu, thanh toán đã tính sai khối lượng; sai khác giữa biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật so với đề xuất tài chính dẫn đến việc thanh toán chưa đúng khối lượng thực tế thi công giảm hơn 14 tỷ đồng.

Với những sai phạm đó, Đoàn thanh tra bộ Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư Tân Hoàng Minh 275 triệu đồng.

Lãnh đạo Hà Nội ưu ái cho doanh nghiệp sai phạm?

Với hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai các dự án bất động sản, nhưng không hiểu vì sao mới đây, Tập đoàn Tân Hoàng Minh được trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến khu đô thị mới C2 Gamuda Garden, với kinh phí 989 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Tuyến đường này có chiều dài 2,6 km, mặt cắt ngang rộng 40 m.

Để đổi lại, Hà Nội cho phép Tân Hoàng Minh được khai thác quỹ đất có quy mô rộng khoảng 20 ha, ở trung tâm quận Hoàng Mai tiếp giáp với trục đường chính đô thị mới Hoàng Mai (đường 2,5), đường Lĩnh Nam, Tam Chính và nằm cạnh khu đô thị Gamuda Garden.

Khảo sát thị trường cho thấy, hiện tại khu vực này đất có giá dao động khoảng trên 50 triệu đồng/m2, cá biệt có những vị trí có giá cao gấp nhiều lần.

Còn nhớ cách đây không lâu, hàng loạt dự án BT trên địa bàn Hà Nội cũng được thanh tra chính phủ chỉ ra với nhiều sai phạm.

Kết luận của TTCP chỉ rõ, trong giai đoạn 2008-2012, UBND TP Hà Nội chưa thực hiện đúng việc lập, phê duyệt, công bố danh mục các dự án theo quy định gây ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà đầu tư. Việc không tuân thủ quy định dẫn đến các thông tin cần thiết về chủ trương đầu tư, các lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư không được công bố rộng rãi, dẫn đến hạn chế số lượng nhà đầu tư, giảm tính minh bạch và cạnh tranh công bằng.

Hầu hết dự án bị chậm tiến độ và nguyên nhân được xác định do chủ đầu tư không đủ năng lực huy động vốn, vốn chủ sở hữu không đảm bảo giải ngân theo tiến độ cam kết như Dự án đường Lê Đức Thọ - Xuân Phương, dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ…

Theo TTCP, việc giám sát thực hiện hợp đồng của UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ. Hầu hết các dự án đều chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện phải gia hạn hợp đồng làm phát sinh tăng chi phí đầu tư và không hoàn thành đúng tiến độ để đảm bảo phục vụ các mục tiêu cấp bách kịp thời như mục tiêu đề ra.

Các dự án chỉ định thầu đều có lý do chung là cấp bách, cấp thiết, tuy nhiên UBND TP.Hà Nội đã không thực hiện đúng quy trình, quy định, không có số liệu để chứng minh hay làm rõ thực trạng, mức độ chính xác của việc cấp bách hay cấp thiết.

Từ những vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội xử lý trách nhiệm của lãnh đạo liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quyết định lựa chọn nhà đầu tư; Ngoài ra, Thanh tra cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội xử lý trách nhiệm các sở, ban ngành, chức năng, cơ quan quản lý hợp đồng BT và các tổ chức cá nhân thuộc UBND TP đã có khuyết điểm nêu trong kết luận.

Trong khi việc triển khai kiểm điểm trách nhiệm các ban ngành, cán bộ liên quan chưa đâu vào đâu thì lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội lại cấp tập phê duyệt triển khai các dự án BT rầm rộ. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, phê duyệt dự án BT không biết Hà Nội có xem xét năng lực, nắm các vi phạm của các dự án mà Tân Hoàng Minh đã và đang triển khai hay không?

Dư luận cũng không khỏi thắc mắc vì sao một doanh nghiệp bất động sản với nhiều sai phạm như thế song vẫn được lãnh đạo Hà Nội phê duyệt chủ trương thực hiện dự án BT khủng như hiện nay. Nếu như đó không phải sự ưu ái thì ắt hẳn phải có lý do chính đáng? Và dù bất kể lý do đó là gì đi nữa cũng cần phải được công khai minh bạch.

Hàng loạt sai phạm tại dự án BT

Theo Kiểm toán Nhà nước, các dự án BT thực chất là sử dụng nguồn lực ngân sách nhưng không quy định phải là dự án cần thiết, thực sự cấp bách là chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

Hầu hết các dự án BT đều lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu  làm giảm sự cạnh tranh và tiềm ẩn rủi ro chọn nhà đầu tư không đủ năng lực. Việc thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức giao đất đã giải phóng mặt bằng có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá là chưa phù hợp quy định của Luật Đất đai năm 2013 và là kẽ hở dẫn đến thất thoát ngân sách

Quy định về thời điểm giao đất để thanh toán dự án BT và thời điểm giao dự án BT còn bất cập, không rõ ràng dẫn đến việc thanh toán dự án BT bằng quỹ đất không đảm bảo nguyên tắc ngang giá; thanh toán trước cho nhà đầu tư trong khi nhà đầu tư chưa phải xuất hóa đơn GTGT do công trình chưa hoàn thành thực chất là thanh toán trước tiền thuế GTGT cho nhà đầu tư tại thời điểm chưa phát sinh là một điểm bất hợp lý, tạo ra việc chiếm dụng vốn từ NSNN.

Nhiều dự án giao cho Nhà đầu tư thực hiện từ khâu thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế dự toán và tự lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, giám sát dẫn đến có thể không đảm bảo tính khách quan; công tác quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước chưa được thực hiện thường xuyên, đầy đủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao dẫn đến để xảy ra sai sót ở tất cả các khâu, gây thất thoát trong quá trình thi công thực hiện dự án.

Tuyết Sơn (T/h)  

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến