Dòng sự kiện:
Thái Lan tổ chức lễ đăng quang công phu cho nhà vua
28/03/2019 16:40:57
Người Thái Lan được khuyến khích mặc màu vàng để thể hiện sự ủng hộ với vua Maha Vajirusongkorn từ lễ đăng quang vào tháng 4 đến sinh nhật ông vào tháng 7.

Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam nói rằng người Thái được khuyến khích mặc màu vàng trong bốn tháng, bắt đầu từ tháng 4 đến cuối tháng 7 để thể hiện sự ủng hộ với nhà vua.

"Ngày 6/4 sẽ đánh dấu sự khởi đầu của các nghi lễ đăng quang. Đó là Ngày Chakri mà các thầy bói nói là một ngày tốt lành để thu thập nước thánh", ông Wissanu nói.

Ngày Chakri nhằm kỷ niệm ngày vua Rama I thành lập triều đại Chakri vào năm 1782. Lễ đăng quang chính thức sẽ là sự kết hợp của các nghi lễ Phật giáo và Bà-la-môn.

Người dân địa phương bố thí cho các nhà sư Phật giáo để chúc mừng sinh nhật lần thứ 66 của tân vương Maha Vajirusongkorn. Ảnh: Getty.

Nhà vua sẽ lên ngôi vào ngày 4/5, lễ diễu hành được tổ chức vào ngày hôm sau.

"Nhà vua sẽ được tắm bằng nước thánh và đăng quang trước buổi trưa ngày 4/5", Phó thủ tướng Wissanu nói.

Đối với hầu hết người Thái, đây sẽ là lần đầu tiên họ được chứng kiến lễ đăng quang, bởi quốc vương quá cố Bhumibol đã đăng quang từ 70 năm trước.

Phó thủ tướng Wissanu cho biết chính phủ do quân đội điều hành đã dành 1 tỷ baht (31,5 triệu USD) cho các nghi thức đăng quang, bằng khoảng 1/3 chi phí cho tang lễ của vua Bhumibol.

Vajirusongkorn, còn được biết đến với danh hiệu Vua Rama X, tiếp quản ngai vàng sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej, cha của ông, qua đời vào năm 2016. Lễ đăng quang đã bị trì hoãn sau thời gian để tang cho vua Bhumibol, người được hỏa táng vào tháng 10/2017 trong tang lễ hoàng gia ở Bangkok.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến