Dòng sự kiện:
Thái Nguyên: Làm rõ việc Chi Cục thi hành án dân sự huyện chậm thi hành án
02/08/2019 02:16:12
Mặc dù TAND huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) giải quyết xong vụ việc và yêu cầu Chi Cục THADS huyện thi hành án cho người dân nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay văn bản quyết định này vẫn chỉ 'nằm trên giấy'...

Trong đơn thư gửi đến An ninh Tiền tệ, bà Lao Thị Thu (SN 1966), trú tại số nhà 170, phố Thái Long, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) phản ánh về việc Chi Cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai đang cố tình chậm thi hành án theo quy định pháp luật.

Bà Thu cho biết, ngày 22/3/2012, bà có mua mảnh đất và nhà gắn liền trên đất của ông Triệu Văn Thiều (SN 1966) và bà Nông Thị Nơi (SN 1968), trú quán tại xóm Đồng Chăn, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai với diện tích là 153m2 đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số: AK 993583, số vào sổ H00407 do UBND huyện Võ Nhai cấp ngày 13/5/2009, thửa đất số 20, tờ bản đồ số 0.

Theo bản đồ địa chính xã Lâu Thượng đo đạc năm 2011 thì thửa đất có số thửa mới là 25, tờ bản đồ địa chính số 21. Tổng diện tích là 204,1m2. Trong đó, đất thuộc hành lang giao thông là 49,7m2 có địa chỉ thửa đất tại xóm Đồng Chăn, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai mang tên ông Triệu Văn Thiều và bà Nông Thị Nơi, đã được UBND xã Lâu Thượng xác nhận cùng ngày 22/3/2012.

Bà Lao Thị Thu chia sẻ với PV về vụ việc.

Trao đổi với PV, bà Thu cho biết, bà đã giao đủ số tiền mua thửa đất của gia đình ông Thiều là 500 triệu đồng vào ngày 22/3/2012 có giấy biên nhận chữ ký đầy đủ của 2 bên. Trong thời gian làm thủ tục cấp chuyển đổi GCNQSDĐ thì gia đình ông Thiều và bà Nơi có xin chuộc lại đất và nhà.

Tuy nhiên, gia đình ông Thiều chưa trả lại toàn bộ số tiền của bà Thu đã  đưa trước đó. Sau đó, bà Thu đã làm đơn khiếu kiện đến TAND huyện Võ Nhai yêu cầu xử lý, làm rõ vụ việc.

Theo quyết định của TAND huyện, ông Thiều và bà Nơi phải trả tôi số tiền là 561.875.000 đồng, đồng thời còn phải trả lãi suất theo điều 305- BLDS đối với khoản tiền chậm thi hành án.

Ngày 2/10/2013, Chi Cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai ra quyết định về việc quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu. Tại văn bản này nêu rõ, cho thi hành án đối với ông Triệu Văn Thiều và bà Nông Thị Nơi, trú quán tại xóm Đồng Chăn, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) với các khoản phải thi hành là trả cho bà Lao Thị Thu số tiền là 561.875.000 đồng, áp dụng tính lãi suất chậm thi hành án theo Điều 305 Bộ luật dân sự.

Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này.

Chi Cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai đang cố tình chậm thi hành án, trái với quy định pháp luật.

Tiếp đó, ngày 13/11/2013, Chi Cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai ra quyết định về việc cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất. Tại văn bản này nêu rõ, Cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất của hộ gia đình ông Triệu Văn Thiều và bà Nông Thị Nơi. Quyền sử dụng đất bị kê biên bao gồm: quyền sử dụng đất 153m2 đất ở tại nông thôn cùng tài sản gắn liền trên đất là 1 nhà xây có GCNQSDĐ số AK 993583, số vào sổ H00407 do UBND huyện Võ Nhai cấp ngày 13/5/2009, thửa đất số 20, tờ bản đồ số 0.

Ngày 9/8/2013, UBND xã Lâu Thượng đã chứng nhận thửa đất với diện tích 153m2 có số bìa đỏ như trên, đủ điều kiện để thi hành cưỡng chế. Tuy nhiên, khi đang trong quá trình thi hành án thì ông Thiều và bà Nơi lại tiếp tục bán lại thửa đất này cho hộ gia đình ông Nguyễn Viết Bắc và bà Chu Thị Việt, trú tại thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai.

Về việc này, ngày 29/10/2013, Chi Cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai đã ra văn bản quyết định về việc Tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản. Tại văn bản này nêu rõ, xét thấy cần ngăn chặn hành vi chuyển quyền sở hữu, sử dụng tẩu tán, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản đối với hộ gia đình ông Thiều và bà Nơi.

Trao đổi về vụ việc, ông Mông Quang Chiến, Chánh án TAND huyện Võ Nhai cho biết, phía Chi Cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai đang cố tình chậm trễ làm sai quyết định thi hành án theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan này cho rằng chưa thi hành án đã quyết định vì bên tòa đang thụ lý tranh chấp tại chính mảnh đất này giữa hộ gia đình ông Thiều với gia đình ông Bắc và bà Việt là không đúng.

Còn ông Nguyễn Văn Long,  Chi Cục trưởng Chi Cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai lại bao biện với  lý do chưa thi hành án, yêu cầu trả lại tiền cho bà Thu là do đang đợi TAND huyện Võ Nhai thụ lý và giải quyết tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Thiều và gia đình ông Bắc, bà Việt.

ANTT.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Hoàng Nguyên
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến