Dòng sự kiện:
Thẩm phán tuyên Nguyễn Khắc Thủy tù treo có thể bị chuyển làm công việc khác?
26/06/2018 20:06:54
Theo quy định của ngành, việc áp dụng sai hình phạt cho bị cáo gây dư luận xấu thẩm phán có thể bị điều chuyển làm công việc khác.

Như đã phản ánh, ngày 1/6, Hội đồng thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM đã có quyết định giám đốc thẩm, hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử án 18 tháng tù treo đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi), giữ nguyên bản án của TAND TP Vũng Tàu, phạt bị cáo này 3 năm tù về tội Dâm ô trẻ em.

Theo quyết định giám đốc thẩm, HĐXX cấp phúc thẩm chưa thẩm tra, đánh giá toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, vội vàng kết luận không đủ căn cứ kết tội Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô đối với 1 trường hợp trong vụ án là chưa khách quan.


Nguyễn Khắc Thủy bị tuyên 3 năm tù cho hành vi phạm tội của mình

Ngoài ra, việc cấp phúc thẩm quyết định cho Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo là áp dụng không đúng quy định của Nghị quyết 01/2013 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao khi xem xét, quyết định kết án cho người bị xử phạt được hưởng án treo.

Luật sư Đặng Văn Cường (Hà Nội) cho biết thêm, thực tế có rất nhiều bản án sơ thẩm, phúc thẩm bị hủy do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ lỗi chủ quan của HĐXX, chủ tọa phiên tòa đến các lỗi khách quan, tiêu cực... Với việc bản án phúc thẩm đối với Nguyễn Khắc Thủy bị hủy, nếu cơ quan chức năng xác định chỉ ở lỗi chủ quan của thẩm phán thì sẽ căn cứ vào quy định của ngành để xem xét trách nhiệm. Nếu có tiêu cực, cần tiến hành xử lý theo đúng pháp luật.

Luật gia Nguyễn Đức Hùng chia sẻ, nếu vụ việc không có tiêu cực mà chỉ có lỗi ở nghiệp vụ thì thẩm phán trong vụ án và HĐXX của vụ án sẽ bị xem xét xử lý. Theo khoản 9 Điều 9 Quyết định 120 (Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND) về Xử lý trách nhiệm bằng hình thức kiểm điểm trước cơ quan, đơn vị quy định, trong một năm, Thẩm phán ra bản án xử phạt 1 bị cáo hình phạt tù cho hưởng án treo, cảnh cáo, phạt tiền (hình phạt chính), cải tạo không giam giữ không đúng quy định của pháp luật sẽ bị xử lý trách nhiệm bằng hình thức kiểm điểm trước cơ quan, đơn vị.

Khoản 7 Điều 11 về Xử lý trách nhiệm bằng hình thức bố trí làm công việc khác quy định, trong một năm công tác, Thẩm phán áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo, hình phạt cảnh cáo, phạt tiền (hình phạt chính), cải tạo không giam giữ không đúng quy định của pháp luật đối với 1 bị cáo phạm tội tham nhũng hoặc 1 bị cáo phạm tội khác nhưng gây dư luận xấu thì bị xử lý trách nhiệm bằng hình thức bố trí làm công việc khác.

Ngoài ra, Điều 12 và 13 Quyết định này cũng quy định chưa xem xét và không xem xét  đề nghị bổ nhiệm lại Thẩm phán đối với thẩm phán ra bản án xử phạt 1 đến 3 bị cáo hình phạt tù cho hưởng án treo, cảnh cáo, phạt tiền (hình phạt chính), cải tạo không giam giữ không đúng quy định của pháp luật hoặc quyết định hình phạt tù cho hưởng án treo, hình phạt cảnh cáo, phạt tiền (hình phạt chính), cải tạo không giam giữ không đúng quy định của pháp luật đối với bị cáo phạm tội tham nhũng hoặc đối với bị cáo phạm tội khác gây dư luận xấu.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến