Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Dân hoang mang vì nguồn nước từ nhà máy nước sạch đen ngòm như than
21/04/2018 07:42:19
Những ngày qua, người dân xã Định Tường, huyện Yên Định (Thanh Hóa) hết sức lo ngại bởi nguồn nước từ nhà máy nước Định Tường cấp về các hộ dân đen ngòm, lẫn nhiều tạp chất chẩn.

Theo phản ánh của người dân xã Định Tường, huyện Yên Định (Thanh Hóa), những ngày vừa qua, các hộ dân sử dụng nước từ nhà máy nước Định Tường khi mở vòi nước liên tục nhận thấy nước có màu đen ngòm, lẫn nhiều tạp chất bẩn, không thể sử dụng để sinh hoạt.

Anh Vũ Anh Tuấn (thôn Lý Yên, xã Định Tường) đã chia sẻ một video lên trang facebook cá nhân của mình ghi lại cảnh anh mở vòi nước ra và tá hỏa khi dòng nước có màu đen như bị trộn bột than.

Dòng nước đen ngòm như trộn than từ nhà máy nước Định Tường.

Anh Tuấn cho hay: “Gia đình tôi đã sử dụng nguồn nước từ nhà máy nước sạch Định Tường hơn 10 năm nay rồi. Thông thường, dòng nước từ nhà máy chảy về thì đổ vào bể ngầm, từ đó chúng tôi mới bơm lên cho qua máy lọc tiếp rồi mới sử dụng, nhiều khi không để ý nước sạch bẩn thế nào. Ngày 17/4 vừa qua, tôi xả nước từ đường ống ra thì mới bất ngờ phát hiện nước bẩn kinh khủng như vậy. Dòng nước bẩn chảy khoảng 30 phút thì trở lại bình thường, tuy nhiên vẫn lẫn chút tạp chất. Không hiểu đó là chất gì, tôi rất bức xúc và lo lắng, nếu tình trạng kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân chúng tôi”.

Theo anh Tuấn, sau đó 1 ngày, dòng nước lại tiếp tục có màu đen cùng các chất bẩn như cũ.

“Đây không phải là lần đầu nước bị cặn bẩn. Trước đây cũng có vài lần nước lẫn bùn đất, có mùi hôi thối. Tôi đã trực tiếp phản ánh lên chính quyền xã và quản lí của nhà máy nước mong họ sớm khắc phục tình trạng này”, anh Tuấn nói thêm.

Nhà máy nước sạch vận hành từ năm 2016 cung cấp nước cho xã Định Tường.

Ông Trần Ngọc Côn, Chủ tịch UBND xã Định Tường cho biết, không chỉ gia đình anh Tuấn "nhận" được nước bẩn, mà nhiều hộ gia đình trong xã, thậm chí ngay cả nhà cán bộ xã cũng có tình trạng tương tự như vậy.

Theo ông Côn, hiện tại toàn xã có khoảng 1.900 hộ dân đang dùng nước từ nhà máy Định Tường, do nguồn nước tự nhiên của địa phương bị nhiễm sắt nặng.

Dự án nhà máy này được thực hiện với tổng kinh phí 30 tỷ đồng từ nguồn vốn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư. Sau gần 1 năm thi công, tháng 3/2006 nhà máy đi vào hoạt động, cung cấp nước sạch cho người dân Định Tường.

“Trước đây cũng đã có vài lần nước của nhà máy không đảm bảo chất lượng, người dân đã phản ánh. Nguyên nhân là do từ khi xây dựng, đơn vị thi công chưa đảm bảo đúng tiêu chuẩn nên gây ra rò rỉ, các tạp chất bên ngoài theo đó chui vào đường ống nên dẫn đến tình trạng có những lần nước nhiễm tạp chất bẩn. Ngoài ra, sau quá trình vận hành lâu năm, đường ống có khả năng cũng đã xuống cấp. Chúng tôi hết sức mong mỏi nhà máy sẽ sớm tìm ra nguyên nhân xử lí tình trạng này”, ông Côn nói.

Cũng theo ông Côn, ngay khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã cử lực lượng đến các hộ dân lấy mẫu nước để kiểm tra, đồng thời sẽ có báo cáo lên cơ quan chức năng cấp trên và yêu cầu nhà máy nhanh chóng khắc phục.

Trao đổi về vấn đề này, ông Mai Văn Bích, Trưởng chi nhánh nhà máy nước sạch Định Tường thừa nhận, hiện tượng nước bẩn, có lắng cặn như người dân phản ánh là đúng.

“Nguyên nhân là do quá trình vận hành lâu năm, các hoạt chất bám xung quanh đường ống, sau 2 ngày mất điện chúng tôi có thau bể, xả đáy, sục đường ống định kỳ và bơm nước trở lại thì các tạp chất này theo nước trôi đi. Hiện chúng tôi cũng đang kiểm tra và tìm hiểu nguyên nhân để có phương án khắc phục”, ông Bích giải thích.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến