Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Dân tự bỏ tiền xây cầu, xã lập hồ sơ khống để rút tiền ngân sách?
24/03/2018 12:31:10
Người dân tự bỏ tiền xây cầu để thuận tiện đi lại, thế nhưng chính quyền xã Nga An, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) lại lập khống hồ sơ để rút tiền ngân sách.

Lập hồ sơ khống để tranh công 

Người dân xã Nga An, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) phản ánh, để phục vụ cho việc vận chuyển phục vụ việc kinh doanh của gia đình, cũng như thuận lợi cho người dân đi lại, ông Phạm Minh Tốn (xã Nga An) đã tự bỏ tiền ra xây dựng cây cầu Làn Dài bắc qua kênh mương của xã.

Tuy nhiên sau đó, chính quyền xã Nga An lại tự ý lập khống hồ sơ để tranh công làm cầu và lấy cớ rút tiền ngân sách Nhà nước.

Bản thân ông Phạm Minh Tốn cũng xác nhận, chính ông là người bỏ tiền xây cây cầu với kinh phí trên 50 triệu vào cuối năm 2016.

Cây cầu bắc qua kênh mương được xã lập khống hồ sơ để rút 70 triệu đồng tiền ngân sách

“Trước đây, cầu quá nhỏ nên xe container vào vận chuyển cói khó khăn, xã lại không có kinh phí nên tôi đã bỏ tiền ra làm. Việc này không chỉ phục vụ cho gia đình mà còn giúp người dân đi lại thuận tiện”, ông Tốn cho hay.

Trước những ý kiến phản ánh của người dân, ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nga An cho biết, vào tháng 10/2016, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp bàn và có chủ trương làm cầu Làn Dài qua kênh cấp 1 của xã.

Sau đó, tháng 12/2016, UBND xã đã kí hợp đồng kinh tế mở rộng cầu Làn Dài với HTX nông nghiệp. Tổng kinh phí xây dựng cầu trên 70 triệu đồng

Theo ông Tuấn, nội dung hợp đồng này là tu sửa hai bên cầu mỗi bên thêm 1,5m, làm mới 3 dầm cầu sắt phi 18 dọc theo chiều dài câu, sàn cầu dày 0,1m lên mặt sàn cũ dài 9m, rộng 6m, đan sắt phi 8 15/15, đổ bê tông mác 200.

“Việc xã kí hợp đồng với HTX nông nghiệp là theo đúng chủ trương. HTX đã có nhiều kinh nghiệm làm cầu, đường, trước đó đã làm nhiều công trình cho xã”, ông Tuấn nói.

Lí giải về chuyện ông Tốn xác nhận đã bỏ tiền xây cầu, ông Tuấn nói thêm: “Nếu có thì là giữa HTX và ông Tốn có thỏa thuận với nhau hỗ trợ một ít kinh phí để mở rộng cầu to hơn, nhằm phục vụ cho xe container ra vào doanh nghiệp nhà ông Tốn thuận tiện”.

Lấy cớ rút tiền ngân sách nhà nước

Mâu thuẫn với lời ông Tuấn, ông Bùi Văn Hoán, Giám đốc HTX nông nghiệp xã Nga An cho thừa nhận, thực tế, cây cầu này do chính ông Tốn bỏ tiền ra làm, chứ HTX nông nghiệp không được xây. 

Theo lời ông Hoán, HTX hoạt động chủ yếu về mảng nông nghiệp, không biết gì về việc xây dựng. Cuối năm 2015, xã Nga An có thực hiện cánh đồng mẫu lớn theo chủ trương của huyện nên hỗ trợ bà con nông dân hết 118 triệu đồng, nhưng xã không có tiền trả cho HTX. Vì vậy UBND xã đã lập hồ sơ khống cây cầu Làn Dài với số tiền quyết toán là 70 triệu đồng để để rút tiền ngân sách trả cho HTX.

“Số tiền này sau đó xã đưa cho HTX 50 triệu đồng, còn 20 triệu đồng xã giữ lại”, ông Hoán nói.

Ông Hoán cũng thừa nhận bản thân đã sai khi lỡ ký vào bản hơp đồng khống của xã.

“Tôi không hề biết cây cầu đó do ông Tốn tự bỏ tiền túi ra làm, mà chỉ nghĩ xã có nguồn ở đâu đó nên hợp thức hóa bằng hợp đồng với HTX. Sau này khi sự việc bị vỡ lở, ông Tuấn nói tôi phải ký hợp đồng với doanh nghiệp của ông Tốn, coi như doanh nghiệp này là người thi công. Tôi không đồng ý vì thấy việc này là sai trái”, ông Hoán phân trần. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Quyết, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn xác nhận đã nhận được thông tin về vụ việc.

“Huyện đang yêu cầu chủ tịch xã Nga An giải trình, đồng thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn làm rõ để có hướng xử lý”, ông Quyết khẳng định.

Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến