Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Hàng trăm phụ huynh học sinh phản đối giải thể trường
07/11/2018 20:30:25
Hàng trăm phụ huynh học sinh trường THPT Trần Ân Chiêm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã phản đối gay gắt chủ trương giải thể ngôi trường bởi lo ngại con em phải đi học xa gặp khó khăn.

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh trường THPT Trần Ân Chiêm, huyện Yên Định (Thanh Hóa), nhận được thông tin nhà trường sẽ bị giải thể theo chủ trương của tỉnh để sáp nhập với trường khác, các phụ huynh lẫn học sinh vô cùng lo lắng. Vừa qua, hội cha mẹ học sinh đã tổ chức cuộc họp bất thường để bàn về vấn đề này.

Tại cuộc họp, nhiều phụ huynh phản đối gay gắt chủ trương giải thể trường bởi họ có cùng chung một nỗi lo ngại, con em của họ sẽ phải đi học xa nhà hơn, đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

Theo lộ trình, trường THPT Trần Ân Chiêm sẽ bị giải thể vào năm học 2019 - 2020

Huyện Yên Định được phân chia thành 2 vùng là vùng Yên và vùng Định, học sinh cũng được chia theo 2 vùng với số lượng tương đương nhau. Vùng Định hiện có 2 trường là THPT Trần Ân Chiêm và THPT Yên Định 1. Vùng Yên có 3 trường THPT (một trường là THCS&THPT Thống Nhất).

Trong trường hợp Trường THPT Trần Ân Chiêm bị giải thể, trường THPT Yên Định 1 không thể tiếp nhận thêm học sinh. Do vậy, để theo học, các em phải đi khoảng 10km đến hơn 20km đến trường mới.

“Nếu trường bị giải thể, thì con tôi có được học tại trường Yên Định 1 không hay phải lên Yên Định 2, Yên Định 3. Như vậy thì khó khăn cho con quá vì đường rất xa, đi buổi cũng không được, thuê trọ cũng không xong. Việc học của các cháu sẽ bị xáo trộn và ảnh hưởng rất lớn”, một phụ huynh ở xã Định Tiến bày tỏ.

Một phụ huynh khác cho rằng: “Tôi lo ngại nếu trường bị giải thể, các cháu học sinh sẽ bị thiệt thòi, không chỉ các cháu đang học tại trường mà còn các cháu chuẩn bị vào cấp 3 cũng sẽ không muốn đi học, tỷ lệ thất học sẽ tăng lên”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, một phụ huynh khác thì cho biết: “Đi học xa như vậy gia đình không quản hết, các cháu dễ gặp tai nạn rồi sa vào con đường tệ nạn. Nếu chuyển trường đến vị trí thuận lợi thì chúng tôi đồng ý nhưng giải thể thì không”.

Nhiều phụ huynh lo lắng khi trường sắp bị giải thể

Được biết, hàng năm số lượng học sinh đăng ký vào trường THPT Trần Ân Chiêm rất đông. Năm 2018-2019, trường THPT Yên Định 1 thừa 108 học sinh (sau khi lấy thêm 33 em), trường Trần Ân Chiêm thừa 135 học sinh (sau khi lấy thêm 21 em). Tổng 2 trường thừa 243 học sinh, trong khi các trường vùng Yên cũng thừa 185 em. Số học sinh hiện tại giữa các trường đang thừa và học sinh cấp hai tiếp tục tăng.

Nhiều phụ huynh có chung nhận định, trong tình hình số lượng học sinh đang rất lớn trên địa bàn huyện Yên Định như hiện nay, việc giải thể trưởng là rất bất cập.

Trao đổi về sự việc, ông Lê Tiến Độ, Hiệu trưởng trường THPT Trần Ân Chiêm, cho biết, vấn đề này không chỉ các phụ huynh học sinh mà ngay cả nhiều cán bộ giáo viên cũng đang rất băn khoăn.

Trước đó, tháng 8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có quyết định giải thể 5 trường THPT trên địa bàn tỉnh gồm: THPT Triệu Sơn 6 (huyện Triệu Sơn), THPT Tĩnh Gia 5 (huyện Tĩnh Gia), THPT Lê Văn Linh (huyện Thọ Xuân), THPT Đinh Chương Dương (huyện Hậu Lộc) và THPT Trần Khát Chân (huyện Vĩnh Lộc). 

Theo lộ trình, đến giai đoạn 2019-2020, có 8 trường THPT giải thể, sáp nhập, trong đó có THPT Trần Ân Chiêm.

Việc giải thể này nằm trong lộ trình của Đề án "Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đến năm 2025" của tỉnh Thanh Hóa, nhằm sáp nhập vào các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh, hệ thống trường THPT công lập đang tồn tại nhiều bất cập như: Một số trường có quy mô nhỏ, nhiều trường có vị trí địa lý quá gần nhau, một số trường thiếu cơ sở vật chất, phải học nhờ cơ sở giáo dục khác, đội ngũ giáo viên thừa, thiếu cục bộ...

Từ thực trạng trên đòi hỏi phải sắp xếp lại các trường THPT công lập để thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức và tạo điều kiện sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Theo lộ trình của đề án, đến năm 2025, tỉnh Thanh Hóa sẽ giảm 12 trường THPT so với hiện tại.

Lương Diễn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến