Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Thống nhất đầu tư tuyến giao thông 80 tỷ đồng theo hợp đồng BT
20/09/2018 21:27:59
Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã có ý kiến thống nhất với chủ trương đầu tư xây dựng giao thông nối Tỉnh lộ 514 với Quốc lộ 47C theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BT.

Tại hội nghị của Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức ngày 19/9, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã có ý kiến thống nhất với chủ trương đầu tư xây dựng giao thông nối Tỉnh lộ 514 với Quốc lộ 47C theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Theo đó, tuyến giao thông có tổng chiều dài gần 2,8km, dự kiến đầu tư với tổng vốn gần 80 tỷ đồng theo hợp đồng BT. Dự án có mục đích góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch chung, xây dựng mở rộng thị trấn Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn) đến năm 2020 đã được phê duyệt, đồng thời giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông qua trung tâm huyện Triệu Sơn.

Liên quan đến tuyến giao thông này, ông Trịnh Văn Chiến cũng lưu ý về mặt cắt cần cắm mốc tương đương với đường 47C, đến sự kết nối với các tuyến đường trong khu vực. Đồng thời lưu ý các đơn vị chức năng về đất đối ứng thống nhất với các vị trí, xác định giá đất với giá thị trường, và các thủ tục liên quan đến đất đai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 5/2/2018, Liên danh Công ty CPXD Tiến Đạt và Công ty CP Việt Thanh đã gửi tờ trình lên UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối tỉnh lộ 514 với quốc lộ 47C (huyện Triệu Sơn) theo hợp đồng BT.

Tại công văn số 7905 /UBND – CN ngày 6/7/2018, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo: Theo quy định tại Kết luận số 45-KL/TU ngày 19/10/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí xác định những dự án quan trọng cần xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi quyết định đầu tư, đây là dự án thuộc đối tượng cần báo cáo, xin ý kiến trước khi triển khai.

Năm 2016, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tiến hành kiểm toán 17 dự án đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT.

KTNN nhận thấy các dự án BT thực chất là sử dụng nguồn lực ngân sách Nhà nước nhưng không quy định phải là dự án cần thiết, thực sự cấp bách là chưa phù hợp với các quy định hiện hành. Ngoài ra, hầu hết dự án BT đều lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu làm giảm sự cạnh tranh và tiềm ẩn rủi ro chọn nhà đầu tư không đủ năng lực.

Tại Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá theo hình thức hợp đồng, KTNN cũng đã chỉ ra nhiều sai sót như không xác định được nguồn vốn thanh toán, phê duyệt dự toán còn sai sót. Tại dự án này, KTNN cũng đã kiến nghị xử lý tài chính tổng số tiền 119,4 tỷ đồng, ngoài ra KTNN đã kiến nghị xử lý khác với số tiền 279,2 tỷ đồng, trong đó, riêng chi phí lãi vay là 122,1 tỷ đồng.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến