Dòng sự kiện:
Thấy gì trong bài toán chuyển sàn HoSE của Vietnam Airlines
24/03/2019 18:05:08
Việc chuyển sàn sang HoSE của Vietnam Airlines ngay trong những ngày đầu năm 2019 cho thấy áp lực vốn để đầu tư phát triển của hãng hàng không ngày càng lớn khi các đối thủ hàng không càng mạnh.

Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, UPCoM: HVN) đã xác nhận rằng sẽ niêm yết 1,4 tỷ cổ phiếu HVN trên sàn HoSE vào đầu tháng 4 năm sau.

Theo đó Vietnam Airlines đăng ký niêm yết toàn bộ 1.418.290.847 cổ phiếu tương ứng số vốn điều lệ tương ứng hơn 14.182 tỷ đồng. Tổ chức tư vấn đăng ký niêm yết là CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC). Trên sàn UPCoM, cổ phiếu HVN hiện có giá 41.500 đồng/cp, tương đương vốn hóa hơn 58 nghìn tỷ đồng.

Vietnam Airlines đã tiến hành IPO vào năm 2014 với cổ đông lớn nhất là Bộ Giao thông Vận tải sở hữu 86% vốn. Năm 2016, ANA Holdings của Nhật Bản mua 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines với giá 108 triệu USD.

Trước đó, việc niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tăng. Vietjet, doanh nghiệp có vốn hóa thị trường khoảng 3 tỷ USD, đang là đơn vị dẫn đầu về thị phần trong nước với 43%. Trong khi đó Vietnam Airlines, nắm 51% cổ phần trong liên doanh Jetstar Pacific, có thị phần dưới 42% trong năm 2017.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa đưa ra báo cáo nhận định về Tổng công ty Hàng không Việt Nam, trong đó chuyển sàn là một nội dung đáng chú ý.

BVSC cho rằng Vietnam Airlines có thể nhận được sự quan tâm nhiều hơn của khối ngoại khi chuyển sàn HoSE, tuy nhiên, tỷ lệ free float của Vietnam Airlines khá thấp (6,22%) và gặp nhiều trở ngại trong việc xét vào các bộ chỉ số.

Cụ thể, đối với Market Vectors Vietnam ETF, tỷ lệ free float (tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng) tối thiểu là 10%, do đó Vietnam Airlines không đủ điều kiện.

"Chỉ khi tiến hành thoái vốn Nhà nước xuống dưới 82,4% thì mới có khả năng được xét vào, tuy nhiên nếu trong trường hợp Nhà nước thoái vốn cho đối tác chiến lược, tỷ lệ free float của Vietnam Airlines cũng sẽ không được cải thiện", BVSC phân tích.

Dự kiến phải đến năm 2020, Nhà nước mới tiến hành thoái vốn tại Vietnam Airlines.

Đối với các quỹ vận hành theo chỉ số VN30, Vietnam Airlines cũng không đủ điều kiện free float trên 10%. Mặc dù VN30 có điều kiện loại trừ: đối với các cổ phiếu có tỷ lệ free float dưới 10% nhưng đảm bảo điều kiện về giá trị vốn hóa nhân với tỷ lệ free float (GTVH-f) lớn hơn trung vị của tập hợp 90% GTVH-f của rổ cổ phiếu vẫn được tham gia vào VN30.

"Tuy nhiên, nếu xét tham chiếu theo giá trị vốn hóa hiện tại, Vietnam Airlines cũng không đạt điều kiện này", BVSC cho hay.

Đối với FTSE Vietnam Index ETF, đây là chỉ số duy nhất Vietnam Airlines đủ điều kiện free float. Với quy định về thời gian niêm yết tối thiểu là 3 tháng, thời gian sớm nhất Vietnam Airlines được xét vào sẽ là kỳ tháng 9/2019.

Một nhận định đáng chú ý khác trong báo cáo của BVSC là việc Vietnam Airlines tăng mạnh đội bay sẽ tạo áp lực lên giá vé năm 2019.

Cụ thể, năm 2019, Vietnam Airlines dự kiến sẽ nhận mới 22 máy bay, bao gồm 17 chiếc A321 neo, 3 chiếc B787 -10, 2 chiếc A350; đồng thời trả 3 chiếc (2 chiếc A330 thuê vận hành, 1 chiếc A321 thuê), đưa tổng số máy bay của Vietnam Airlines lên 112 chiếc.

Trong số 22 máy bay nhận mới thì chỉ có 2 chiếc A350 sẽ thực hiện theo hình thức bán tái thuê (Sale and Leaseback), theo đó sẽ đóng góp lợi nhuận cho Vietnam Airlines trong năm 2019. Tổng số 19 chiếc máy bay còn lại sẽ thực hiện thuê vận hành và không ảnh hưởng gì tới các chỉ tiêu nợ vay cũng như nguyên giá tài sản cố định của Vietnam Airlines.

"Tuy nhiên, chúng tôi khá lo ngại về số lượng máy bay nhận mới khá lớn này. Nếu toàn bộ máy bay được nhận theo lịch trình thì 2019 sẽ là năm kỷ lục về số lượng máy bay nhận mới trong vòng 5 năm gần nhất. Nếu tính theo tổng số ghế của toàn bộ đội bay thì năm đến cuối năm 2019 tổng số ghế của Vietnam Airlines sẽ tăng 22% so với cuối 2018. Đây là mức tăng khá cao nếu so với tăng trưởng lượt khách trong vòng 3 năm gần nhất 2016-2018 chỉ đạt 2,8%/năm", BVSC cho hay.

BVSC cho rằng giá vé máy bay và tỷ lệ lấp đầy của Vietnam Airlines sẽ giảm trong năm 2019 do áp lực từ số lượng máy bay nhận mới tăng mạnh.

Năm 2019, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục hoàn thiện kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030; ứng dụng công nghệ thông tin 4.0; đồng bộ hóa các hệ thống công nghệ thông tin, tối ưu hóa sản xuất dựa trên quy chuẩn của ngành hàng không tiến tới mô hình kinh doanh số (digital business).

Để có tiền đầu tư, bài toán vốn sẽ là bài toán khó với Vietnam Airlines nếu doanh nghiệp này không chuyển sàn. Hiện tại nhà nước đang sở hữu 86,2% cổ phần của Vietnam Airlines và sẽ giảm xuống còn khoảng 82,1% vào khoảng đầu năm 2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được. Theo kế hoạch, đến năm 2020 tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines sẽ giảm xuống còn 51%.

Việc Vietnam Airlines chuyển sàn là theo đúng kế hoạch đặt ra với quá trình cổ phần hoá của Tổng công ty này, nhưng nếu không chuyển sàn, doanh nghiệp này khó mà huy động vốn.

Quan trọng hơn, Vietnam Airlines cần phải đẩy mạnh hoàn thiện dịch vụ để bảo toàn thị phần trước sự lớn mạnh của Vietjet Airlines của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và đối thủ mới  Bamboo Airlines của ông Trịnh Văn Quyết. 

Mai An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến