Dòng sự kiện:
Thêm 1 ông lớn BĐS nữa mang dự án đi thế chấp ngân hàng
17/09/2019 07:43:21
Sau Xanh Villas, thêm một dự án khác được Sở TNMT Hà Nội thông tin về việc chủ đầu tư mang thế chấp ngân hàng. Cái tên không quá xa lạ đó là Ecohome 3 của Capital House.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, ngày 29/8, Văn phòng Đăng kí đất đai đã thực hiện đăng kí thế chấp 384 căn hộ nhà ở hình thành trong tương lại thuộc tòa NO2 và NO3 dự án đầu tư xây dựng nhà ở Ecohome 3, phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House).

Số căn hộ trên được thế chấp cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Nam Thăng Long. Tài sản thế chấp là 384 căn nhà ở hình thành trong tương lai thuộc tòa NO2 và NO3 gồm nhà ở xã hội, nhà cho thuê và nhà ở thương mại.

Đáng chú ý, dự án này theo công bố của Sở Xây dựng Hà Nội, đến ngày 19/7 đã có 994 người đăng ký mua căn hộ nhà ở xã hội tại dự án Ecohome 3 do chủ đầu tư Capital House xây dựng. 

Dự án Ecohome 3 của Capital House

Xung quanh việc chủ đầu tư mang dự án đi "cắm" ngân hàng, hiện quy định của pháp luật về việc này được thực hiện rất chặt chẽ. Điều 147, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7/2015 có quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó.

Cùng với đó, Thông tư 26/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng chỉ rõ: Chủ đầu tư được thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng để vay vốn phục vụ cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. Tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai trên thửa đất ở hợp pháp của mình được thế chấp nhà ở này tại tổ chức tín dụng để vay vốn phục vụ cho xây dựng nhà ở đó.

Quy định cũng nêu rõ, trước khi bán căn hộ hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện giải chấp hoặc được ngân hàng có văn bản chấp thuận cho bán. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định về căn hộ sau khi đã bán cho khách hàng, chủ đầu tư có được phép mang đi thế chấp ngân hàng.

Dự án Ecohome 3 có tổng diện tích: 12.321m2 với quy mô dự án cao: cao 31 tầng. Tổng số căn hộ: 1.456 căn. Diện tích căn hộ từ: 39.9 – 76.7m2. Mật độ xây dựng toàn khu: Tòa NO2: 40.1%, Toà NO3: 40.3%. Dự kiến bàn giao: Quý III/2020. 

Được thành lập năm 2004, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (Capital House) là doanh nghiệp sinh sau trên thị trường đầu tư và phát triển các dự án bất động sản. Hiện đơn vị đang nắm trong tay nhiều dự án lớn như: Ecolife Capitol, Ecolife Tây Hồ, Ecohome Phúc Lợi, Ecohome 1 và Ecohome 2...

Chủ tịch và là người sáng lập Capital House là ông Đỗ Đức Đạt. Ông Đạt từng là một cán bộ công chức nhà nước. Sau đó ông ra làm kinh doanh, đảm nhiệm vị trí một Phó Tổng giám đốc tại một công ty cổ phần trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng trước khi trở thành người đứng đầu Capital House. 

Trước đó, tại thông báo số 10086/TB-VPĐKĐĐ-TTLT ngày 29/8, Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất tại dự án thuộc xã Tiến Xuân (Thạch Thất, Hà Nội), là dự án Xanh Villas vào ngày 29/8/2019.

Bên nhận thế chấp là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa (Vietinbank Đống Đa). Tài sản thế chấp là quyền sử dụng 5 thửa đất tại dự án Xanh Villas, gồm: Thửa 115, 114, 119, 120, 117 với tổng diện tích thế chấp là hơn 31.000 m2.

Hải Đăng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến