Dòng sự kiện:
Theo chân cựu binh Mỹ 'thay áo mới' cho các con ngõ Hà Nội
09/08/2017 19:15:49
Nhìn những bức tường nhem nhuốc bởi các tờ quảng cáo dán tràn lan, cựu binh Mỹ Paul George Harding đã cùng học viên lớp tiếng Anh của mình làm sạch những bức tường đó, trả lại vẻ đẹp cho thủ đô Hà Nội.

Những câu chuyện làm đẹp phố nhỏ, ngõ nhỏ Hà Nội không còn lạ lẫm. Đó là câu chuyện chàng trai Tây bỏ tiền, bỏ công sức mua sơn và trang trí cho con ngõ 50 phố Hàng Bạc hay câu chuyện con ngõ nhỏ 68 Yên Phụ được làm đẹp, ví như 1 góc phố của Venice bằng tranh 3D.

Giờ đây, hình ảnh một ông già người nước ngoài căm cụi cạo những tờ giấy quảng cáo dán trên tường và sơn lại những bức tường nhem nhuốc làm cho chúng tôi thật sự cảm động. Tất cả những hành động ấy có lẽ chung một mong muốn là trả lại vẻ đẹp vốn có cho Thủ đô Hà Nội.

Người dân sinh sống tại những con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Ngọc Vũ đã quá quen thuộc với hình ảnh một ông Tây cao mảnh khảnh tay xách nách mang đủ thứ lỉnh kỉnh: thùng, xô, thang... cặm cụi cạo bỏ những quảng cáo, tờ rơi, rao vặt và sơn lại những bức tường cũ nhem nhuốc. Người đàn ông đó là cựu binh Mỹ Paul George Harding, từng ở đơn vị không quân, tham chiến tại chiến trường Bình Định, Lâm Đồng (Việt Nam) năm 1969.

Ông Paul cùng các tình nguyện viên chuẩn bị dụng cụ: xô đựng sơn, thùng sơn, cây lăn, thang...

"Ai cũng nghĩ công việc này rất đơn giản nhưng nó lại tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức. Hôm trước vừa bóc sạch các tờ giấy trên tường, hôm sau đi qua lại thấy dính tờ rơi quảng cáo lên. Còn với những số điện thoại sơn lên tường, tôi dùng sơn lăn qua, chỗ nào tường đã quá cũ thì chúng tôi cạo lớp sơn cũ vào sơn lên đó một lớp sơn mới” ông Paul kể.

Mỗi ngày ông Paul dành nhiều tiếng đồng hồ để làm sạch tường.

Ông tỉ mì chà sạch mảng rêu bám trên tường.

Những bức tường sau khi sơn sẽ được đôi bàn tay tài hoa của vợ chồng cô họa sĩ Mị (giảng viên trường Đại học Mỹ thuật) tô sắc thêm đẹp hơn. “Những bức tường được trang trí hoa lá là nhờ cô Mị. Ông Paul và chúng tôi sẽ sơn một lớp sơn màu nhẹ, làm sạch tường trước. Còn công đoạn trang trí như thế nào là do cô Mị”, anh Phong (tình nguyện viên) nói.

Bức tường thêm đẹp hơn bởi bàn tay tài hoa cô họa sĩ Mị.

Ông Paul khoe với chúng tôi về thành quả làm việc của cả nhóm ngày hôm trước.

Những ký ức đau thương về chiến tranh Việt Nam đã ám ảnh Paul suốt mấy thập kỷ. Tháng 12/2014, ông Paul quyết định trở lại Việt Nam, mong muốn làm một điều gì đó để chuộc lại những lỗi lầm thời còn trẻ. Ông bắt tay vào dự án dạy Tiếng Anh miễn phí cho người Việt với sự trợ giúp của chị Nguyễn Thị Huyền (cựu sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân).

Thành viên lớp học tiếng Anh và cả những người dân sống xung quanh cũng bắt tay vào giúp đỡ Paul.

Công việc vất vả là vậy nhưng nụ cười hiền hậu không bao giờ tắt trên môi Paul.

Lớp học Tiếng Anh của ông bắt đầu chỉ với 6 người còn hiện tại con số đã lên tới 450 thành viên. “Trong lớp dạy học tiếng Anh, tôi không chỉ khuyến khích các bạn chăm chỉ học mà còn tham gia vào công việc làm sạch các con ngõ, phố ở Hà Nội. Nhưng với tôi, đây chỉ là một dự án nhỏ tạo bước đệm cho dự án lớn hơn. Đó là tái chế rác thải thực phẩm thành phân bón và thức ăn chăn nuôi. Đó là dự án tôi ấp ủ từ rất lâu rồi”, ông Paul hào hứng kể.

Ông Paul hy vọng với công việc mình đang làm giúp người dân nâng cao nhận thức, không dán quảng cáo một cách trái phép và bừa bãi.

Chị Nguyễn Thị Huyền – trợ giảng của ông Paul trong lớp tiếng Anh cho biết: “Hiện nay, nhóm của chúng tôi đã xử lý được nhiều loại quảng cáo, rao vặt trên các tuyến phố như Trần Duy Hưng, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Ngọc Vũ, Hoàng Ngân... Sắp tới, chúng tôi sẽ làm sạch các con ngõ trên đường Lê Văn Lương”.

Dương Nga - Mạnh Long

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến