Dòng sự kiện:
Thị trường cạnh tranh, Yến Sào Khánh Hòa thiếu chủ động sau cổ phần hoá?
14/03/2018 06:00:19
Cơ cấu khách hàng theo BCTC năm 2017 tại Công ty CP Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa cho thấy cho thấy Công ty đơn thuần chỉ gia công sản phẩm, còn thương hiệu và thị trường đều nằm gọn trong tay Công ty mẹ.

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của Công ty CP Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa cho thấy, khách hàng chính chiếm 91,61% (929,68 tỷ đồng) doanh thu của Công ty là Công ty mẹ (Công ty TNHH MTV NN Yến Sào Khánh Hòa), còn lại là những doanh nghiệp liên quan khác trong cùng hệ thống. 

Điều này cho thấy Công ty hiện phụ thuộc gần như hoàn toàn vào Công ty mẹ về thương hiệu và thị trường, cho dù đã cổ phần hóa được hơn 1 năm.

Tiền thân của Công ty CP Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa (NGK Yến Sào Khánh Hòa, mã chứng khoán: SKV) là Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến Sào Diên Khánh trực thuộc Công ty TNHH MTV NN Yến Sào Khánh Hòa. Cuối năm 2016, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ sở hữu của Nhà nước là 51%, tên gọi là Công ty CP Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa.

Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa đang là cổ đông lớn nhất của Yến sào Khánh Hòa, với tỷ lệ sở hữu là 51%. Cổ đông lớn thứ 2 là CTCP Du lịch Thương mại Nha Trang sở hữu hơn 20% cổ phần, còn lại là cổ đông khác.

Cơ cấu cổ đông của Yến sào Khánh Hòa (Nguồn: Báo cáo tài chính)

Hơn một năm hoạt động theo mô hình mới, doanh thu và lợi nhuận của NGK Yến Sào Khánh Hòa đã có sự tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn trước cổ phần hóa. Cụ thể, tại báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất năm 2017 được kiểm toán bởi A&C vừa được công bố, doanh thu thuần của Công ty đạt 1.014 tỷ đồng, tăng gấp 3,74 lần so với mức 271 tỷ đồng của năm 2016. Thêm nữa, tỷ trọng chi phí hoạt động như giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều không có sự thay đổi lớn so với năm trước đã giúp cho Công ty báo lãi ròng 65,29 tỷ đồng, tăng 3,76 lần so với mức 17,36 tỷ đồng năm 2016.

Tại thời điểm 31/12/2017, nợ phải trả của NGK Yến Sào Khánh Hòa đã giảm 39,63%, từ mức 164,16 tỷ đồng thời điểm đầu năm xuống chỉ còn 99,10 tỷ đồng. Khoản mục biến động lớn nhất tạo nên sự thay đổi này là Công ty đã thực hiện chi trả cho Công ty mẹ 63,45 tỷ đồng, trong đó 37,56 tỷ đồng là cổ tức, lợi nhuận và 25,8 tỷ đồng là phải trả về cổ phần hóa. 

Cơ cấu khách hàng cho thấy Công ty đơn thuần chỉ gia công sản phẩm, còn thương hiệu và thị trường đều nằm gọn trong tay Công ty mẹ. 

Bên cạnh đó, thị trường yến hiện nay vẫn đang bị rối thông tin khi người dùng khó có thể kiểm chứng được xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Thậm chí, trên thị trường đã xuất hiện yến kém chất lượng, yến giả. Do đó, người tiêu dùng dường như đang dần mất niềm tin hơn vào sản phẩm yến, khiến ngay cả những thương hiệu lớn cũng gặp nhiều khó khăn, buộc phải giảm giá để thu hút khách hàng.

Việc thiếu chủ động này sẽ làm giảm sức cạnh tranh trực tiếp của Công ty với những doanh nghiệp cùng ngành khi tỷ lệ chi phối của Nhà nước tiếp tục được giảm xuống trong giai đoạn tới. Khi Nhà nước tiếp tục thoái vốn tại NGK Yến Sào Khánh Hòa, liệu Công ty có còn nhận được sự ủng hộ của  khách hàng quen thuộc hay không? 

Theo tìm hiểu trước đây, Công ty TNHH MTV NN Yến Sào Khánh Hòa- Yến Sào Sanest Khánh Hòa từng đưa cổ phiếu lên sàn, ngay cả khi chưa hoàn tất quá trình cổ phần hóa. Với danh nghĩa là một Công ty TNHH MTV, thì Sanest Khánh Hòa cũng là doanh nghiệp đầu tiên lên sàn khi chưa chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Lượng cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UpCOM của Sanest Khánh Hòa đúng bằng lượng cố phiếu công ty đưa ra bán đấu giá công khai lần đầu ra công chúng trong phiên IPO vào hồi tháng 9 vừa qua. Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên thấp hơn giá đấu thành công bình quân trong phiên IPO gần 1.200 đồng/cổ phần.

Mai An (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến