Dòng sự kiện:
Thị trường chứng khoán Trung Quốc cho thấy tín hiệu đáng lo ngại về nền kinh tế
02/11/2018 15:08:32
Khi các nhà xuất khẩu cảm thấy sức nóng từ cuộc chiến tranh thương mại, động cơ tiêu thụ nội địa mạnh mẽ của Trung Quốc được cho là sẽ bảo hộ cho các nhà đầu tư vào cổ phiếu của quốc gia này.

Tuy nhiên, điều đó không thực sự hiệu quả. Một câu chuyện thu hút sự chú ý của các thương nhân trong những tuần gần đây là một "sự hạ tầm chi tiêu" trong nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Với số liệu chính thức cho thấy doanh thu bán lẻ tăng trưởng chậm, đặc biệt với việc nhà máy sản xuất rượu lớn nhất Trung Quốc, Kweichow Moutai báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất trong gần ba năm, đã gióng một hồi chuông báo động gia tăng đối với giới đầu tư.

Chỉ tính riêng Moutai đã mất 212 tỷ nhân dân tệ (30 tỷ đô la Mỹ) về giá trị vốn hóa trong vòng sáu tháng qua. Và cổ phiếu của các công ty chào bán các sản phẩm tùy chọn thậm chí còn tồi tệ hơn. Chỉ số Shenzhen CSI 300 của người tiêu dùng Thâm Quyến đã trượt  22% trong tháng 10, tháng tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Dai Ming, một nhà quản lý quỹ tại Công ty Quản lý Tài sản Hengsheng ở Thượng Hải, là một trong số những người đã tiết lộ câu chuyện tiêu dùng ở Trung Quốc hiện nay. Ông đã bán hết toàn bộ danh mục đầu tư của mình cho những cổ phiếu này vào đầu năm nay, mục đích để tiết kiệm tài chính.

"Chúng tôi vẫn chưa tìm ra một lí do rõ ràng " cho những thay đổi đến chóng mặt trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng, Dai Ming nói. Đây là một trong số lời giải thích của những người tham gia thị trường được trích dẫn lại:

●Giá bất động sản và tiền thuê nhà tăng đã kìm hãm khả năng thanh toán cho các mặt hàng khác

●Một sự sụp đổ của cái gọi là nền tảng cho vay ngang hàng đã đánh vào tài chính của một số cá nhân

●Một sự sụt giảm có thể xảy ra với niềm tin của người tiêu dùng - do những tin tức tiêu cực về quan hệ thương mại với Hoa Kỳ

●Và dấu hiệu nữa là hành vi của người tiêu dùng trở nên tinh vi hơn, người mua sắm nhận thức rõ về việc tìm kiếm mặt hàng có giá rẻ hơn.

Các khoản thu nhập từ Moutai (rượu Mao Đài), loại rượu được xem là quốc tửu của Trung Quốc và là món quà tặng sang trọng, là "một bằng chứng cụ thể về sự chậm lại của Trung Quốc trong tăng trưởng tiêu dùng", nhà quản lý Dai nói. Ông cho biết một minh chứng tiếp theo sẽ là vào ngày Single's Day (ngày cho những người độc thân), một kho mua sắm được thúc đẩy bởi hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba và tiếp theo đó là sự chi tiêu trong những ngày nghỉ Tết âm lịch.

Các nhà đầu tư không phải là những người duy nhất lo lắng về vấn đề tiêu dùng ở Trung Quốc. Các nhà chức trách cũng đang đốc thúc các biện pháp để tăng cường chi tiêu - tất cả những điều này vô tình gây căng thẳng cùng với xung đột thương mại leo thang dẫn đến đồng hồ đo sản xuất chỉ ở mức thấp nhất kể từ gian đoạn khủng hoảng khó khăn thời điểm năm 2015-2016 của nền kinh tế.

Hãng tin Bloomberg đã đưa ra báo cáo rằng thị trường ô tô di chuyển chậm là một trong những lý do chính khiến doanh số bán lẻ suy giảm trong năm nay và cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đề xuất giảm một nửa thuế mua xe xuống còn 5%. Việc cắt giảm thuế thu nhập cá nhân cũng là vấn đề nan giải.

"Có lẽ sẽ có nhiều hành động hơn", Laura Wang, một nhà chiến lược vốn chủ sở hữu của Trung Quốc tại Morgan Stanley ở Hồng Kông dự đoán. "Hiện tại, chúng tôi vẫn đang xem xét điều này như là một sự suy giảm tiêu thụ tương đối ngắn hạn theo chu kỳ, chứ không phải là sự suy giảm về cấu trúc dài hạn", bà nói thêm, "Sự cải tiến có thể đến ngay sau quý đầu tiên của năm 2019.

Tuy nhiên, bà Wang đề nghị nên nghiêng về phía các công ty vật liệu và năng lượng vào lúc này. "Chúng tôi không khuyên bạn nên tăng thêm sự tiếp xúc với các lĩnh vực liên quan lớn đến người tiêu dùng", chẳng hạn như xe hơi và bán lẻ.

Trong số đó, có các công ty liên quan đến người tiêu dùng đã thể hiện lý do cho sự thận trọng này:

●Công ty bia Tsingtao cho thấy khối lượng bán hàng tăng 0.4 phần trăm trong quý thứ ba

●Công ty Midea Group,Trung Quốc - nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới, cho biết trong tuần này doanh thu tăng 1% trong quý 3, so với dự báo tăng 8,9% của các chuyên gia phân tích

●Hãng xe SAIC Motor chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số bán hàng năm lần đầu tiên kể từ năm 2012 trong quý 3

Các số liệu tiêu dùng của Trung Quốc đã bốc hơi 302 tỷ đô la về giá trị thị trường kể từ ngày 12 tháng 6, khi các lĩnh vực chủ yếu của chỉ số CSI 300 Index đạt mức cao gần đây, theo số liệu của Bloomberg.

Jinghua Lin, một nhà phân tích của Capital Securities Corp, cho biết: "Mọi người chưa bi quan như thế này trong hơn một thập kỷ - niềm tin của người tiêu dùng đã yếu đi và họ không dám chi tiền". "Chúng ta có thể phải đợi đến cuối cuộc bầu cử giữa kì trong tháng 11 và cuộc họp thượng đỉnh G-20" cho bất kỳ sự thay đổi nào về trạng thái, ông Lin nói, trong bối cảnh các cuộc bầu cử quốc hội của Hoa Kì diễn ra vào tuần tới và cuộc gặp theo kế hoạch tiếp theo giữa Tổng thống Donald Trump và chủ tịch Tập Cận Bình.

Hải Yến/ Theo Bloomberg

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến