Dòng sự kiện:
Thị trường những phiên cuối trước nghỉ tết: Sẽ thuận lợi hơn?
11/02/2018 07:15:47
Chứng khoán Việt Nam và thế giới vừa trải qua một tuần lễ “ác mộng” nhất trong ít nhất một năm trở lại đây theo một cách ít người có thể nghĩ đến.

Khởi đầu tại thị trường Mỹ, đà giảm sốc được ghi nhận ở hầu như tất cả các thị trường còn lại của châu Á và châu Âu với đỉnh điểm thiệt hại thuộc về thị trường Trung Quốc.

Với thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index cũng đánh dấu một tuần có 4/5 phiên giảm điểm, đánh mất hơn 101 điểm, tương đương mức giảm gần 9,2%. Tuy nhiên ở một số thước đo khác, thị trường Việt Nam vẫn cho thấy không thật sự xuất hiện độ hoảng loạn quá lớn. Cụ thể thanh khoản trong tuần không có dấu hiệu cao đột biến (thể hiện sự hoảng loạn và bán thao ồ ạt) khi chỉ giảm nhẹ 7% so với tuần giao dịch trước đó và khối ngoại vẫn mua ròng mạnh gần 4.300 tỉ đồng (tính riêng HSX) trong tuần giao dịch này và ngay cả khi đã loại bỏ giao dịch thỏa thuận cá biệt tại VRE (4.100 tỉ đồng) thì thực chất khối ngoại vẫn giao dịch cân bằng trong tuần này.

Chắc chắn có nhiều lý do để thận trọng trong ngắn hạn khi thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ sẽ còn đối mặt với rất nhiều bất định trong những phiên tới. Dù vậy, cần nhìn nhận công bằng kết quả sụt giảm trong tuần qua của TTCK Việt Nam hoàn hoàn không phải là hiện tượng cá biệt hay có nguyên nhân xuất phát từ những vấn đề nội tại của Việt Nam.

Chỉ còn hai phiên giao dịch cuối cùng trước khi thị trường Việt Nam đóng cửa 5 phiên giao dịch cho kỳ nghỉ tết. Diễn biến trong hai phiên cuối cùng này dĩ nhiên sẽ vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn từ các biến chuyển của thị trường thế giới, dù vậy người viết cho rằng có nhiều lý do để tin tưởng đây sẽ là hai phiên thuận lợi hơn cho thị trường (ít nhất là so với diễn biến kém của tuần rồi), các lý do cụ thể sau.

Thị trường Mỹ trong phiên cuối tuần này đã có phản ứng bật tăng mạnh mẽ từ mức giá thấp trong phiên và các chỉ số đóng cửa ghi nhận mức tăng trung bình 1,4%. Dù đây vẫn là con số khiêm tốn so với mức giảm trước đó, việc thị trường Mỹ đã bật tăng trở lại sẽ tạo cú hích tốt cho thị trường khu vực châu Á trong phiên sáng đầu tuần sau.

Nhu cầu giảm vị thế sẽ được triệt tiêu đáng kể từ đầu tuần sau. Phiên giao dịch thứ Sáu cuối tuần rồi chính là thời gian cuối cùng để các nhà đầu tư muốn tiết giảm chi phí tài chính thực hiện việc giảm bớt vị thế đầu tư (đặc biệt với nhóm nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao). Những hành động giảm vị thế trong hai phiên cuối tuần sau thực chất không còn ý nghĩa xét trên khía cạnh giảm chi phí do thời gian thanh toán T+2 sẽ khiến các khoản bán ra này vẫn chịu chi phí lãi vay (hoặc ứng trước tiền bán) cho toàn bộ thời gian nghỉ lễ, đây là một khoản chi phí không hề nhỏ.

Diễn biến giao dịch trong phiên thứ Sáu cuối tuần tại thị trường Việt Nam theo đánh giá của người viết là tích cực khi không kết quả hồi phục mạnh vào cuối giờ giúp cả VN-Index và HNX-Index vẫn giữ lại thành công vùng hỗ trợ trung hạn của mình và điều  này kết hợp với diễn biến tốt tại thị trường Mỹ tối thứ Sáu sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư được cải thiện mạnh trong hai phiên tuần sau.

Dựa trên các đánh giá vừa nêu, người viết cho rằng nhà đầu tư có thể duy trì một tỷ trọng cổ phiếu cân bằng với tiền trong bối cảnh hiện nay và thậm chí với một số nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro đủ cao, nhà đầu tư có thể tính toán đến khả năng mua nhẹ trong hai phiên cuối tuần tại một số cổ phiếu thật sự có nền tảng cơ bản tốt để “đặt cược” vào khả năng thị trường thế giới sẽ tốt hơn trong giai đoạn nghỉ lễ tại TTCK Việt Nam.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến