Dòng sự kiện:
Thị trường vàng sôi động trở lại sau khi Triều Tiên thử tên lửa
16/05/2017 10:12:19
Sau vụ thử tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên diễn ngày 14/5, vàng bất ngờ đảo chiều tăng giá ngay ngày hôm sau. Những dữ liệu vĩ mô đáng thất vọng từ Mỹ mới công bố cũng kéo giá vàng đi lên.Trong khi đó, tỷ giá tại các ngân hàng tiếp tục giảm.

Ngày 14/5, Bắc Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử tên lửa tầm xa để đánh giá khả năng mang một "đầu đạn hạt nhân cỡ lớn", theo hãng tin chính thức KCNA của nước này.

Triều Tiên thử tên lửa tầm xa, đẩy giá vàng tăng lên

KCNA cho biết: "Cuộc thử nghiệm nhằm mục đích xác minh những đặc điểm kỹ thuật và công nghệ của tên lửa đạn đạo mới được phát triển có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn”. Các nhà phân tích thị trường dự đoán còn nhiều những diễn biến phức tạp sau vụ thử tên lửa ngày Chủ nhật, do đó lựa chọn tức thời cho tài sản của mình được đổ dồn vào thị trường vàng. Trong phiên giao dịch đầu tuần này giá vàng tiếp đà phục hồi của hai phiên cuối tuần trước.

Theo các nhà phân tích, căng thẳng địa chính trị mới cũng như những dữ liệu vĩ mô đáng thất vọng của Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu vàng tăng cao.

"Sự trở lại của dữ liệu kinh tế vĩ  mô Mỹ suy yếu và sự tăng lên nhẹ của những bất trắc toàn cầu đã làm giảm tỷ lệ đầu tư vào đồng USD”. Bart Melek, người đứng đầu toàn cầu về Chiến lược hàng hóa tại TD Securities nói: “Dữ liệu kinh tế Mỹ ở mức yếu và sự tăng nhẹ của các bất ổn toàn cầu đã làm giảm triển vọng tăng lãi suất và làm giảm giá đồng dollar. Chi phí nắm giữ thấp hơn cùng với các bất ổn sẽ thuyết phục các nhà đầu tư giữ chặt thanh khoản và thúc đẩy một số động thái mua lấp trống (short-covering)".

Với dữ liệu kinh tế của Mỹ không tin tưởng vào sự kỳ vọng của thị trường đối với việc tăng lãi suất tháng 6, các chuyên gia cho rằng vàng có thể nhạy cảm với việc bán ra thêm khi thị trường Đô la Mỹ và thị trường chứng khoán vẫn tăng.

Theo bộ Thương Mại Mỹ, doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 0,4%, sau khi tăng 0,1% vào tháng 3. Số liệu này gây thất vọng bởi nó được dự kiến sẽ tăng 0,6%. Vàng, quý kim cũng nhận được các hỗ trợ từ doanh số bán lẻ yếu hơn dự kiến của Mỹ và báo cáo CPI hôm thứ Sáu tuần trước.

Cùng với đó, giá tiêu dùng ở Mỹ tăng theo mùa vụ là 0,2% trong tháng 4, phù hợp với các dự báo. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản, không bao gồm ngành lương thực và năng lượng, tăng 0,1%, thấp hơn kỳ vọng. Báo cáo ảm đạm về giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng trước cũng làm dấy lên những lo ngại về lĩnh vực bán lẻ và “sức khỏe” của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Điều này đã đẩy giá vàng tăng mạnh.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay tại Châu Á, giá vàng tiếp tục tăng 0,3 USD/ounce (0,02%) lên 1.230,7-1.231,7 USD/ounce.Trong nước, giá vàng các thương hiệu trong phiên hôm qua gần như giữ nguyên giá giao dịch từ cuối tuần trước. Cụ thể, giá vàng SJC ở mức 36,40–36,62 triệu đồng/lượng; giá vàng SJC trên hệ thống Phú Nhuận ở mức 36,43–36,62 triệu đồng/lượng; giá vàng của Doji 36,48–36,56 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giảm 100 nghìn đồng hai chiều về 34,08–34, 53 triệu đồng/lượng.

Mai An (t/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến