Dòng sự kiện:
Thổ Nhĩ Kỳ tự lập vùng an toàn ở Syria nếu đồng minh không hỗ trợ
26/01/2019 17:17:00
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tự thiết lập “vùng an toàn” ở Syria nếu như các đồng minh của nước này không có sự trợ giúp cụ thể.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (25/1) bày tỏ hy vọng các đồng minh sẽ giúp thiết lập “vùng an toàn” tại Syria, dọc đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong một vài tháng nữa, nếu không, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự thiết lập “vùng an toàn” này.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ gần biên giới Syria. Ảnh: ceftus.

Theo Tổng thống Erdogan, Liên Hợp Quốc hay liên minh quốc tế được thành lập để bảo vệ người dân Syria không thể thiết lập “vùng an toàn” hay duy trì an ninh trong khu vực. Chỉ có một quyền lực duy nhất có thể đảm bảo an toàn và chức năng của "vùng an toàn" đó là Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan cũng nhấn mạnh, theo Thỏa thuận 1998 với Syria, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền vào lãnh thổ Syria khi nhận thấy nguy cơ đối mặt với các mối đe dọa. Ông Erdogan cho biết, mong đợi của Thổ Nhĩ Kỳ từ các đồng minh đó là sự hỗ trợ hậu cần cho những nỗ lực thiết lập vùng an toàn của nước này.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận việc thiết lập một vùng an toàn tại Syria dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey đang có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thảo luận với các quan chức quốc phòng nước này. Trong các cuộc đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar bày tỏ hy vọng Mỹ chấm dứt sự ủng hộ đối với các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria và hoàn thành lộ trình mà hai nước đã nhất trí tại thị trấn Manbij.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến