Dòng sự kiện:
Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định Việt Nam không thao túng tiền tệ
07/06/2019 08:08:42
Thống đốc Hưng khẳng định, báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ kết luận, Việt Nam cùng 8 quốc gia khách không thao túng tiền tệ.

Tiếp tục chương trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sáng ngày 6/6, đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đặt câu hỏi, ngày 29/5/2019, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã gửi Quốc hội nước này báo cáo đưa 9 nước, trong đó Việt Nam vào danh sách cần giám sát. Chính phủ đã dự báo trước tình huống này chưa? Khó khăn, trở ngại, thách thức của Việt Nam gặp phải sẽ là gì? Giải pháp để Chính phủ xử lý vấn đề này như thế nào?

Đại biểu Quốc hội cũng băn khoăn, chúng ta đang hội nhập sâu và độ mở của nền kinh tế rất lớn. Vậy có nguy cơ nào tương tự sự việc Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách cần giám sát không? Nếu có nguy cơ đó thì giải pháp của Chính phủ là gì để không ảnh hưởng đến phát triển của đất nước? Có cần giao cho một cơ quan đặc trách để tham mưu cho Chính phủ các giải pháp đảm bảo cân bằng giữa hội nhập lợi ích quốc gia và phát triển bền vững không?

Thống đốc Lê Minh Hưng. (Ảnh: Như Ý)

Giải đáp mối quan tâm trên của đại biểu Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, vào ngày 29/5, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố báo cáo chính sách kinh tế vĩ mô, thương mại và tỷ giá với các nước là đối tác thương mại lớn của Mỹ.

Tại báo cáo này, Bộ Tài chính Mỹ đưa ra danh sách 9 nước cần theo dõi, giám sát, trong đó có Việt Nam.

Ba tiêu chí để Bộ Tài chính Mỹ đưa các nước vào báo cáo này, gồm thặng dư thương mại với Mỹ hơn 20 tỷ USD; thặng dư cán cân vãng lai trên 2% GDP và can thiệp ngoại hối một chiều (mua ròng ngoại tệ trong 6 tháng liên tục) 2% GDP.

Việt Nam thoả mãn 2 tiêu chí là thặng dư thương mại lớn hơn 20 tỷ và cán cân vãng lai; còn can thiệp ngoại hối một chiều thấp hơn ngưỡng Mỹ đưa ra.

Thống đốc Hưng khẳng định, báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ kết luận, không có quốc gia nào trong danh sách 9 nước trên thao túng tiền tệ.

Về phía Việt Nam đã cung cấp thông tin và khẳng định quan điểm nhất quán điều hành của Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

"Việt Nam không dùng chính sách kinh tế vĩ mô, trong đó có chính sách tiền tệ, tỷ giá để tạo cạnh tranh, lợi thế thương mại không cân bằng", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Ông nói thêm, báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ đưa ra khuyến nghị chính sách tương đồng với khuyến nghị mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra, và cũng nằm trong lộ trình chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các Bộ, ngành.

Ông cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin cần thiết với phía Mỹ về vấn đề này.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến