Dòng sự kiện:
Thu hẹp phạm vi chịu trách nhiệm hình sự với trẻ em 14 – 16 tuổi
20/06/2017 07:36:10
Trao đổi với PV Báo CAND bên lề Quốc hội chiều 19-6, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Qua phát phiếu lấy ý kiến, 276/435 (63,4%) ĐBQH đã nhất trí với phương án thu hẹp phạm vi chịu trách nhiệm hình sự đối với trẻ em đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi so với Bộ luật Hình sự 2015.

Việc tỷ lệ ĐBQH ủng hộ phương n ny chnh lệch khng nhiều so với phương n giữ nguyn phạm vi chịu trch nhiệm hnh sự như Bộ Luật Hnh sự 2015 cho thấy ĐBQH cn chưa tm được tiếng ni chung về quan điểm nhn đạo trong chnh sch hnh sự với lứa tuổi ny. Tuy nhin, Quốc hội sẽ quyết định theo đa số.

Chiều 19-6, Quốc hội sẽ chnh thức biểu quyết thng qua dự n luật ny.

Bo co giải trnh, tiếp thu dự n Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Hnh sự số 100/2015 QH 13 đ được gửi đến ĐBQH cũng cho biết: Một số kiến ĐB tn thnh với quy định của dự thảo Luật do Chnh phủ trnh l “khng xử l hnh sự đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội thuộc loại tội t nghim trọng, tội nghim trọng đối với cc tội: Tội cố gy thương tch hoặc gy tổn hại cho sức khỏe của người khc (Điều 134), Tội hiếp dm (Điều 141), Tội bắt cc nhằm chiếm đoạt ti sản (Điều 169)”.

Một số kiến đề nghị giữ khoản 2 Điều 12 của BLHS năm 2015 v cho rằng, tnh trạng bạo lực học đường, hiếp dm, bắt cc nhằm chiếm đoạt ti sản do người chưa thnh nin thực hiện thời gian qua c chiều hướng gia tăng, cần phải xử l nghim.

UBTVQH nhận thấy, quan điểm nhất qun của Nh nước ta được thể hiện trong BLHS năm 1985 v năm 1999 l chỉ xem xt trch nhiệm hnh sự đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghim trọng do cố hoặc phạm tội đặc biệt nghim trọng.

Ph Chủ tịch Quốc hội Ung Chu Lưu

Do yu cầu đấu tranh phng, chống tội phạm, BLHS năm 2015 đ quy định trch nhiệm hnh sự của người chưa thnh nin ở độ tuổi ny cả trong trường hợp phạm tội t nghim trọng v phạm tội nghim trọng đối với Tội cố gy thương tch hoặc gy tổn hại cho sức khỏe của người khc, Tội hiếp dm v Tội bắt cc nhằm chiếm đoạt ti sản.

Tuy nhin, trong lần sửa đổi ny, xuất pht từ chnh sch nhn đạo v yu cầu phng, chống tội phạm của người chưa thnh nin, cũng như theo đề nghị của nhiều cơ quan; Chnh phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung theo hướng chỉ xem xt trch nhiệm hnh sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghim trọng hoặc phạm tội đặc biệt nghim trọng được quy định tại 28 điều luật cụ thể liệt k tại khoản 2 Điều 12 để bảo đảm tnh nhất qun trong chnh sch hnh sự, ph hợp với Cng ước của Lin hợp quốc về quyền trẻ em m Việt Nam l thnh vin.

Sau nhiều phin thảo luận, tại Kỳ họp thứ 3, kiến của cc vị ĐBQH vẫn cn khc nhau. Theo chỉ đạo của UBTVQH, Tổng thư k Quốc hội đ gửi phiếu thăm d kiến cc vị ĐBQH về nội dung ny. Kết quả cho thấy, c276/435 kiến của cc vị ĐBQH tn thnh với việc quy định người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trch nhiệm hnh sự về tội phạm rất nghim trọng hoặc đặc biệt nghim trọng tại khoản 2 Điều 12. Do đ, tiếp thu đa số kiến ĐBQH, xin Quốc hội cho sửa đổi khoản 2 Điều 12; đồng thời sửa đổi cc điều 91, 93, 94, 95 v 100 cho ph hợp với quy định tại Điều 12.

Về một nội dung cn tranh ci khc l phạm vi được miễn trừ trch nhiệm hnh sự của Luật sư khi khng tố gic tội phạm l thn chủ, Ph Chủ tịch Quốc hội Ung Chu Lưu cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đ tiếp thu v cấu tạo cc điều luật theo hướng thu theo hướng thu hẹp hơn phạm vi chịu trch nhiệm hnh sự của người bo chữa về hnh vi khng tố gic tội phạm.

Theo đ, người khng tố gic l người bo chữa khng phải chịu trch nhiệm hnh sự,trừ trường hợp khng tố gic cc tội xm phạm an ninh quốc gia hoặc tội khc l tội phạm đặc biệt nghim trọng do chnh người m mnh bo chữa đang chuẩn bị, đang thực hiện hoặc đ thực hiện m người bo chữa biết r khi thực hiện nhiệm vụ bo chữa.

UBTVQH cho biết đ cn nhắc đặc th của hoạt động bo chữa, mối quan hệ giữa người bo chữa với người được bo chữa; nhưng việc Nh nước khng miễn trừ hon ton trch nhiệm của người bo chữa xuất pht từ mục đch bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự, an ton x hội, v lợi ch chung của cộng đồng nn trong một số trường hợp người bo chữa vẫn phải chịu trch nhiệm hnh sự đối với hnh vi khng tố gic tội phạm của chnh người m mnh bo chữa.

Mặt khc, vấn đề ny cũng đ được Quốc hội tổ chức lấy kiến nhn dn trong qu trnh xy dựng BLHS năm 2015. Kết quả cho thấy, đa số kiến nhn dn khng đồng miễn trừ hon ton trch nhiệm của người bo chữa.

Theo CAND

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến