Dòng sự kiện:
Thu phí ô tô sai quy định gần 551 tỉ đồng ở sân bay: Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý
10/01/2018 19:38:05
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý về việc thu phí ô tô sai quy định gần 551 tỷ đồng ở sân bay.

Tin tức trên báo Người lao động, văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với nội dung kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Đối với nội dung Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận trong giai đoạn 2012-2015 có 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền gần 551 tỉ đồng, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Chính phủ kết quả trong tháng 3/2018.

Thanh tra Chính phủ phát hiện 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không sai quy định.

Về việc quản lý, sử dụng đất tại các cảng hàng không, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, UBND các địa phương có cảng hàng không thực hiện rà soát các thủ tục để UBND các tỉnh, thành phố hoàn tất các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất cho cảng vụ hàng không theo quy định; báo cáo Thủ tướng kết quả trong quý I-2018

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách pháp luật tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong giai đoạn 2012-2015 có 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền trên 550 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, tại thời điểm tháng 4/2016, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không với doanh thu luôn tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên giai đoạn 2012-2015, ACV đã không tổ chức đấu thầu mà thực hiện chỉ định thầu cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh.

Trong 2 năm (2014 - 2015), ACV đã ký trên 800 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221 m2, thu về trên 700 tỉ đồng. Tất cả trường hợp này đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá công khai.

Mặc dù Luật Đất đai 2013 và Luật Hàng không dân dụng quy định về việc nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng với diện tích đất làm đường giao thông ngoài khu bay nhưng ACV có trách nhiệm chính trong việc thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng/tháng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào của 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỷ đồng. Kết luận khẳng định trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng hàng không.

“Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để”- kết luận thanh tra nêu rõ.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải phải có trách nhiệm quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Bộ này chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến