Dòng sự kiện:
Thủ tướng Chính phủ lưu ý tỉnh Thanh Hóa khắc phục tình trạng ‘quan lộ thần tốc’
28/11/2018 22:00:50
Thủ tướng Chính phủ đã chuyển lời khen ngợi tỉnh Thanh Hóa có cố gắng lớn, đáp ứng được yêu cầu cao trong thời gian qua, bên cạnh đó Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh này cần khắc phục tình trạng “quan lộ thần tốc”.
Cần khắc phục tình trạng “quan lộ thần tốc”
 
Sáng ngày 28/11, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Thanh Hóa từ ngày 1/1/2017 đến ngày 15/11/2018.
 
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác đã chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về 7 nhiệm vụ mà Thanh Hóa đã thực hiện tốt trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
 
 
Ông Mai Tiến Dũng làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa
 
Ông Mai Tiến Dũng cũng đánh giá cao việc Thanh Hóa cố gắng lớn, đáp ứng được những yêu cầu cao trong thời gian qua, đồng thời đề nghị tỉnh này cần tập trung quyết liệt hơn nữa.
 
Ông Mai Tiến Dũng chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã giải quyết vướng mắc các dự án lớn, đưa nhiều dự án lớn vào hoạt động trong đó có dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Thanh Hóa năm 2018 có tốc độ tăng trưởng tốt dự kiến 15,16% (tăng gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước); ngân sách thu gần 22.000 tỉ đồng, giải ngân Thanh Hóa đứng tốp đầu (nhất, nhì cả nước); tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính; bổ nhiệm sai, vượt quy định xử lý nhanh; có chuyển biến nhất định trong cải thiện môi trường đâu tư kinh doanh; quản lý nhà nước về tài nguyên được tăng cường…
 
Đồng thời, truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng cũng đề nghị Thanh Hóa cần quan tâm củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính. Đặc biệt là cần khắc phục triệt để hiện tượng “quan lộ thần tốc” gây bức xúc dư luận trong thời gian qua. Tình trạng này đã được khắc phục nhưng phải thường xuyên kiểm tra, khắc phục tốt hơn.
 
Bên cạnh đó, ông Mai Tiến Dũng cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa quyết liệt, sâu sắc hơn công tác cải cách hành chính, tránh đùn đẩy né tránh. Chỉ số cải cách hành chính của Thanh Hóa chưa ổn định, nhiều năm qua còn giảm bậc, trong khi cải cách tốt thì Thanh Hóa sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. Trung tâm hành chính công đã đạt kết quả ban đầu, nhưng phải hoạt động hiệu quả hơn, tiến tới phải nhận, thẩm định, xét duyệt, trả hồ sơ toàn bộ trên nền điện tử.
 
Bộ trưởng cũng lưu ý, Thanh Hóa cần quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường cơ chế đầu tư, cạnh tranh mạnh mẽ hơn; quan tâm công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; công tác bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản; công tác cổ phần, thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, quan tâm đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo.

Kiến nghị Chính phủ quan tâm những vấn đề vướng mắc
 
Theo báo cáo của tỉnh Thanh Hóa, tỉnh đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 304 nhiệm vụ, hiện đã hoàn thành 197 nhiệm vụ, còn 107 nhiệm vụ đang xử lý theo quy định và không có nhiệm vụ hoàn thành quá hạn.
 
Năm 2018 có 5 vấn đề lớn nổi bật mà Thanh Hóa đạt được là tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu quan trọng về kinh tế, xã hội vượt mục tiêu kế hoạch; Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào hoạt động và có sản phẩm thương mại, sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của địa phương này trong thời gian tới.
 
Cụ thể, tăng trưởng GRDP (tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn) đạt 15,16%, cao nhất từ trước đến nay và vượt kế hoạch đề ra; GRDP bình quân đầu người ước đạt 1.990 USD. Năm 2018, Thanh Hóa cũng thu hút 219 dự án (trong đó có 7 dự an FDI), với tổng vốn đăng ký 17.308 tỉ đồng và 43,21 triệu USD...
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu, thời gian qua, việc bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ ở nhiều nơi, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh còn chưa thực hiện đúng, để xảy ra sai phạm. Tuy nhiên tình trạng này đến nay đã được khắc phục, cải thiện nhiều hơn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm đến tình trạng thiếu giáo viên mầm non, bởi hiện nay tỉnh này còn thiếu hơn 3.000 giáo viên mầm non.
 
Ông Xứng cũng nêu khó khăn khi thực hiện giữa luật với nghị định trong thực hiện việc đấu thầu đất đai còn vướng mắc. Nếu thực hiện theo luật thì sai với nghị định và ngược lại.
 
Ngoài ra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chính phủ quan tâm những khó khăn trong tổ chức thực hiện nơi đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, như trong lĩnh vực may mặc. Do luật quy định doanh nghiệp nước ngoài không được phép thỏa thuận thu hồi đất với người dân, nên công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn.
 
Cũng tại buổi làm việc, một vị đại diện của VCCI cũng nêu một số quan điểm đề nghị Thanh Hóa xem xét, nghiên cứu, có giải pháp cải thiện như: vấn đề tăng trưởng kinh tế cần quan tâm tính bền vững; chọn ưu tiên nào làm điểm mạnh để phát triển kinh tế tránh phân tán nguồn lực; nâng cao mức thu nhập bình quân trên đầu người…
 
Ghi nhận những những vấn đề UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bàn biện pháp giải quyết trong thời gian sớm nhất.
 
Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến