Dòng sự kiện:
Thủ tướng Chính phủ: Tăng trưởng kinh tế của Thanh Hóa vẫn ở dưới mức tiềm năng
24/12/2018 06:00:38
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực phát triển của Thanh Hóa trên các lĩnh vực, tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn ở mức dưới tiềm năng.

Chưa cân đối được thu – chi ngân sách

Ngày 23/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hóa. Chuyến công tác có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao của các bộ, ngành trung ương.

Thủ tướng đánh giá, trong 3 năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có bước phát triển tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, để lại ấn tượng mạnh mẽ, nhất là về tăng năng lực, quy mô sản xuất, kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn và thành thị.

Thủ tướng Chính phủ trong buổi làm việc tại Thanh Hóa (Ảnh: Chính phủ)

Theo đó, đời sống nhân dân được nâng lên, công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường, phát huy được sự đoàn kết, thống nhất, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của tỉnh cùng với các bộ, ngành liên quan đã dành nhiều công sức, tâm huyết để đưa Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (tổng vốn đầu tư 9 tỷ USD) chính thức đi vào vận hành thương mại.

Tuy nhiên, bên cạnh những đánh giá cao, Thủ tướng cũng nhận định, tăng trưởng kinh tế của Thanh Hóa vẫn ở dưới mức tiềm năng, chưa cân đối được thu – chi ngân sách, các tập đoàn kinh tế lớn vào đầu tư còn ít.

Thủ tướng chỉ đạo, tỉnh Thanh Hóa cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, phải tiến hành công nghiệp hóa mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển đất nước, biến những ước mơ, khát vọng thành hiện thực để đưa Thanh Hóa đi lên.

Thanh Hóa phải đầu tư những hạ tầng quan trọng như cảng, sân bay, các tuyến giao thông lớn; ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển nông - lâm nghiệp, nhất là khu vực phía Tây của tỉnh. Ngoài ra, chú trọng đào tạo lao động có tay nghề cao, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, đó là yếu tố quyết định cho sự phát triển.

Khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu quan điểm: “Tứ Sơn” (Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Sầm Sơn, Lam Sơn) đang đặt ra cho Thanh Hóa những tầm nhìn quy hoạch tốt hơn, do đó cần chú trọng phát triển “Tứ Sơn” thành động lực tăng trưởng.

Thủ tướng chỉ đạo, các ban ngành địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn liền với chế biến, sẵn sàng, chủ động đón đầu kỷ nguyên số, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Muốn vậy phải cải cách tốt hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đầu tư, phải bám vào mục tiêu người dân được hưởng lợi cao nhất. Đi liền với nó phải chú ý đến việc xã hội hóa nguồn lực để phát triển. Cùng với cải cách mạnh mẽ hành chính phải đổi mới cách chỉ đạo, điều hành, khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

Thủ tướng cũng kỳ vọng, tỉnh Thanh Hóa phải vươn lên là tỉnh có nhiều mặt dẫn đầu, có đóng góp lớn cho ngân sách trung ương, làm tốt công tác an sinh xã hội, nhất là vùng miền núi dân tộc, đặc biệt phải trở thành một tỉnh kiểu mẫu toàn diện như Bác Hồ từng căn dặn.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến