Dòng sự kiện:
Thua lỗ triền miên, Vinalines lại muốn 'rót tiền' đầu tư 2 bến cảng gần 4.000 tỷ đồng
05/12/2018 12:05:17
Những năm gần đây, Vinalines liên tục bán bớt cổ phần tại các cảng biển, cho phá sản nhiều công ty,... nhưng hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn thua lỗ. Mới đây, "ông lớn" này muốn đầu tư 2 bến Cảng gần 4.000 tỷ đồng.

Muốn "rót tiền" làm chủ đầu tư 2 bến tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa bày tỏ nguyện vọng làm chủ đầu tư 2 bến tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) với số vốn gần 4.000 tỷ đồng.


Ảnh minh họa: Internet

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu theo hình thức PPP, có quy mô 243,7 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn khởi động vào năm 2022, khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEUs, năng lực thông qua cảng khoảng 17 triệu tấn/năm (đến năm 2022). Tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng, trong đó phần vốn đầu tư của Nhà nước dự kiến là 3.426 tỷ đồng (hợp phần A), phần vốn đầu tư của tư nhân dự kiến là 3.951 tỷ đồng (hợp phần B).

Tại phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu đã được đăng tải trên bản công bố thông tin chào bán đấu giá cổ phần lần đầu của Vinalines. Dự án là một lợi thế quan trọng để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là một trong các yếu tố đảm bảo thành công cổ phần hóa Tổng công ty, cũng như là chiến lược phát triển của đơn vị sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động. Cảng Liên Chiểu nếu được phê duyệt và kêu gọi đầu tư sẽ cần khoản đầu tư gần 7.400 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng và trong khu vực.

Tình hình kinh doanh của Vinalines không mấy sáng sủa

Được biết, đến hết tháng 9, Vinalines lỗ luỹ kế gần 3.400 tỷ đồng. Mức lỗ này trầm trọng hơn so với thời điểm cuối năm 2016 với 2.307 tỷ đồng.

Trên BCTC công ty thể hiện, nợ phải trả đến cuối quý 3 hơn 20.051 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng gần 190 tỷ đồng, lên mức 4.563 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn giảm đáng kể 845 tỷ đồng, xuống còn chưa đến 6.000 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm nay Vinalines ghi nhận đến 119 tỷ đồng lỗ từ các công ty liên doanh liên kết, trong khi cùng kỳ lãi 290 tỷ đồng. Những nguyên nhân trên dẫn đến Vinalines đã lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh đến 132 tỷ đồng – cải thiện hơn rất nhiều so với số lỗ 753 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giai đoạn đầu năm ngoái Vinalines ghi nhận khoản được giảm nợ 1.227 tỷ đồng vào thu nhập khác, dẫn tới kết quả kinh doanh ngược chiều ghi lãi sau thuế 304,7 tỷ đồng, còn 9 tháng đầu năm nay vẫn lỗ sau thuế hơn 174,3 tỷ đồng.

Kết thúc quý 2, Vinalines lỗ luỹ kế 3.253 tỷ đồng. Mức lỗ này trầm trọng hơn so với thời điểm cuối năm 2016 với 2.307 tỷ đồng. Như vậy, đến hết tháng 9, DN này lỗ luỹ kế lên đến gần 3.400 tỷ đồng.

Được biết, năm 2018, Vinalines đặt chỉ tiêu kinh doanh khá thận trọng với tổng doanh thu sụt giảm 14% còn 13.638 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế chỉ 668 tỷ đồng. Vinalines đặt chỉ tiêu sản lượng vận tải biển của công ty mẹ là 6,7 triệu tấn, giảm 19%. 

Những năm gần đây, Vinalines liên tục bán bớt cổ phần tại các cảng biển, cho phá sản nhiều công ty, thanh lý tàu cũ…khiến tình hình tài chính được cải thiện. Song hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn bết bát khiến cho công ty vẫn thua lỗ kéo dài.

Tháng 9 vừa qua, Vinalines tiếp tục chào bán hơn 480 triệu cổ phần chưa bán hết ở đợt đấu giá công khai đến các nhà đầu tư. Phiến đấu giá tiếp tục "ế" nặng khi chỉ 5,44 triệu cổ phần được nhà đầu tư đặt mua với giá trúng bình quân 10.002 đồng/cổ phần, thu về trên 54,4 tỷ đồng. Như vậy Vinalines chỉ bán được khoảng 1,1% tổng lượng cổ phần mang ra chào bán.

Hoàng Dung
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến