Dòng sự kiện:
Thừa Thiên – Huế: Bất thường hồ sơ chấm thầu dự án hàng nghìn tỷ đồng
17/05/2018 09:48:26
Với kết quả mở thầu, một DN có giá bỏ thầu thấp nhất. Thế nhưng, quyết định phê duyệt danh sách xếp hạng lựa chọn nhà thầu đứng thứ 2, nhưng lại không nằm trong danh trúng thầu(?!)

Theo hồ sơ của báo ANTT nhận được, hồ sơ Gói thầu số 5: TTH:1-XL:1, Toàn bộ phần xây lắp đường Trạch Hữu - Đông Lái thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (thuộc Dự án LRAMP) đoạn đi qua địa phận xã Phong Thu, huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế), có tổng mức đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng. Và dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế làm đại diện tổ chức đấu thầu và Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm đại diện quản lý dự án. Trước khi triển khai dự án, Ban QLDA đã thông báo mở thầu và có 4 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu theo đúng quy định.

Với kết quả biên bản mở thầu vào ngày 23/4 vừa qua, Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, thuộc Dự án LRAMP – Gói thầu số 5, toàn bộ phần xây lắp đường Trạch Hữu - Đông Lái. Cụ thể, giá dự thầu sau giảm giá của Công ty TNHH Trường Thịnh là 2.997.609.000 đồng, là nhà thầu có giá bỏ thầu thấp nhất. Còn Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên có giá bỏ thầu là 3.141.639.000 đồng, nhà thầu đứng thứ 2.

 Thông tin mở của các nhà thầu có giá bỏ thầu thấp nhất của Công ty TNHH Trường Thịnh là 2.997.609.000 đồng. Còn Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên có giá bỏ thầu là 3.141.639.000 đồng,

Thế nhưng, bất ngờ vào ngày 4/5, ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành Quyết định Phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu Gói thầu số 5: Toàn bộ phần xây lắp đường Trạch Hữu - Đông Lái đoạn đi qua địa phận xã Phong Thu, huyện Phong Điền thuộc Dự án LRAMP. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên, được xếp hạng thứ 1, có giá hồ sơ mới thầu là 2.994.670.000 đồng, còn Công ty TNHH Trường Thịnh xếp thứ 2 với giá hồ sơ mới thầu là 2.997.698.000 đồng.

Theo đó, với biên bản mở thầu, Công ty TNHH Trường Thịnh bỏ thầu thấp hơn Cty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên hơn 144 triệu đồng. Tuy nhiên, tại Quyết định Phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên lại thấp hơn Công ty TNHH Trường Thịnh gần 3 triệu đồng (?!).

Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên, được xếp hạng thứ 1, có giá hồ sơ mới thầu là 2.994.670.000 đồng, còn Công ty TNHH Trường Thịnh xếp thứ 2 với giá hồ sơ mới thầu là 2.997.698.000 đồng.

Đến ngày 9/5, ông Nguyễn Đăng Trường lại tiếp tục ký Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị trúng thậu thuộc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên, với giá trúng thầu 2.994.670.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 210 ngày. Công ty TNHH Trường Thịnh xếp thứ 2, nhà thầu không được lựa chọn. Theo đó, kế hoạch hoàn thiện, ký hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn vào ngày 15/5/2018.

Đại diện Công ty TNHH Trường Thịnh bức xúc cho biết: “Với kết quả ở biên bản mở thầu đơn vị có giá bỏ thầu thấp nhất trong 4 nhà thầu. Khi nhận quyết định phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu và Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 5, đơn vị lại đứng thứ 2, với giá bỏ thầu cao hơn Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên gần 3 triệu đồng. Nếu có sai số trong dự toán thì chỉ sai số nhỏ, chứ không thể sai số lớn như vậy được. Khi phát hiện có sai số, chủ đầu tư phải mời các nhà thầu đến để thông báo, giải thích những sai số nếu có. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư chưa mời đến để làm việc này”.

 

Công ty TNHH Trường Thịnh xếp thứ 2, nhà thầu không được lựa chọn. Theo đó, kế hoạch hoàn thiện, ký hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn vào ngày 15/5/2018.

Trước những dấu hiệu bất thường trong việc chấm hồ sơ mới thầu, ngày 10/5 vừa qua, doanh nghiệp đã có văn bản Số: 08 gửi Sở GTVT Thừa Thiên – Huế, Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh để yêu cầu làm rõ xem xét, đánh giá lại hồ sơ mời thầu toàn bộ phần xây lắp đường Trạch Hữu - Đông Lái đối với nhà thầu là Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên.

Trụ sở Ban làm việc của QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Về quy chế của cơ quan là không trả lời trực tiếp với báo chí được mà phải để lại câu hỏi cho ban trả lời sau. Sau khi thông báo kết quả đầu thầu thì các nhà thầu có quyền khiếu nại. Còn không thỏa đáng thì doanh nghiệp có thể khiếu nại người phê duyệt dự án. Nếu làm có lỗi số học thì cũng… bình thường vì luật cho phép (?!)”.

Còn nữa...

Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến