Dòng sự kiện:
Thực hư bài thuốc ăn cua sống chữa được bệnh ung thư
14/09/2017 22:09:19
Bác sĩ chuyên điều trị ung thư khẳng định: "Đây là lần đầu tiên tôi nghe chuyện ăn cua sống có thể chữa ung thư. Và cho đến thời điểm này, trong các phương pháp điều trị ung thư chuẩn mực, không có phương pháp này.

Không có phương pháp chữa ung thư bằng cách ăn cua sống

Không có phương pháp chữa ung thư bằng cách ăn cua sống

Đó là khẳng định của ThS.BS Đào Văn Tú (Phó Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K) trước K trước thông tin về bài thuốc ăn cua sống chữa ung thư lan truyền chóng mặt trên mạng.

Theo BS Tú, khi một thông tin đưa ra là phương pháp điều trị bệnh thì được hiểu phương pháp đó đã được nghiên cứu, kiểm chứng bởi các nhà khoa học trong quá trình điều trị bệnh.

Trong đó phần lợi ích chữa bệnh nhiều hơn so với tác hại không mong muốn và các tác hại đó phải kiểm soát được. Sau đó các nhà khoa học mới đưa vào phác đồ điều trị bệnh.

‘Thực tế điều trị bệnh ung thư và tìm hiểu tài liệu, tôi chưa thấy một công trình nghiên cứu hay thông tin khoa học nào nói về việc ăn cua sống chữa ung thư.

Đây là một cách chữa bệnh không có căn cứ khoa học và nếu người bệnh làm theo một cách mù quáng thì sẽ nguy hại đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng’ – BS Tú cho biết.

Bởi, việc ăn cua đồng sống như cách mà trên mạng xã hội chia sẻ (nhai sống con cua hoặc giã cua lọc lấy nước uống) sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong khi đó, những loài giáp xác như cua chứa rất nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh. Việc ăn sống cua đồng nghĩa với việc đưa các loại vi khuẩn, ký sinh trùng này vào cơ thể.

Để minh chứng cho điều này, bác sĩ Tú kể lại câu chuyện về việc các em nhỏ ở miền núi bị nhiễm sán chó.

"Cách đây vài năm có rộ lên tình trạng nhiều trẻ em ở miền núi bị nhiễm sán chó.

Khi đó các nhà khoa học đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân thì được biết, thói quen bắt cua ở suối ăn sống của trẻ em miền núi chính là nguyên nhân làm cho các em bị nhiễm sán chó".

Nhiều người cứ nghĩ rằng cua suối có nguồn gốc thiên nhiên nên rất sạch vì không bị nhiễm các chất độc hóa học do môi trường công nghiệp, không nhiễm các chất bảo quản thực phẩm... Tuy nhiên, việc sống trong môi trường tự nhiên nên cua suối lại nhiễm nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Và cách các em nhỏ ăn cua suối sống, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã đưa những vi khuẩn, ký sinh trùng này vào cơ thể và dẫn đến bị bệnh.


 Bệnh nhân ung thư ăn cua sống sẽ nguy hại đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng

Đối với bệnh nhân ung thư, việc ăn uống không đảm bảo vệ sinh như việc ăn cua sống sẽ rất nguy hiểm. Bởi, bản thân những người bị bệnh ung thư sức khỏe và hệ miễn dịch cũng đã suy giảm hơn so với người khỏe mạnh. Hơn nữa, các phương pháp điều trị bệnh như hóa trị, xạ trị… cũng gây suy giảm sức khỏe, suy giảm hệ miễn dịch của người bệnh.

Do đó, nếu áp dụng một phương pháp ăn uống không đảm bảo vệ sinh sẽ làm vi khuẩn, virus, ký sinh xâm nhập và phát triển trong cơ thể người bệnh. Như vậy, người bệnh không chỉ bị ung thư mà còn nhiễm các loại loại virus, vi khuẩn, ký sinh trung gây bệnh khác. Điều này sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe và làm giảm hiệu quả chữa bệnh.

Chính vì vậy, đối với bệnh nhân ung thư, khi hướng dẫn họ cách ăn uống, bác sĩ Tú luôn khuyến cáo bệnh nhân ăn uống hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi để giữ gìn sức khỏe và không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

1001 bài thuốc ‘rỉ tai’ chữa bệnh ung thư

Trước khi vào điều trị ung thư thực quản tại Bệnh viện K, ông Đào Khắc Quyết (quê Quảng Xương, Thanh Hóa) cũng nghe theo người quen ‘rỉ tai’ tìm đến một vị lương y để điều trị bệnh.

Sau 7 ngày dùng thuốc nước và tinh bột gạo lứt mà vị lương y bán cho, ông Quyết thấy bệnh tình không thuyên giảm mà còn thấy cơ thể mệt mỏi, đau nhức.

Gia đình ông Quyết phải đưa ông ra Bệnh viện K điều trị theo phương pháp của Tây y và nghe theo bác sĩ điều trị dừng việc uống thuốc mà vi lương y kia đã bán cho.


 Trong lúc chờ khám bệnh, bệnh nhân ung thư thường 'rỉ tai' nhau những bài thuốc chưa bệnh thiếu căn cứ khoa học 

Chia sẻ về bài thuốc dân gian mà mình áp dụng, chị Hoa (quê ở Ninh Bình) cho biết: "Tôi đã từng uống 1 tháng nước cua sống để chữa bệnh.

Khi đó tôi được một người quen mách giã nhỏ cua, lọc lấy nước, cho thêm chút muối và uống 1 bát nhỏ vào buổi sáng sớm, uống khi bụng đói, kiên trì uống nước cua trong vòng 6 tháng đến 1 năm sẽ có tác dụng chữa bệnh xương khớp, ung thư.

Tôi thực hiện đúng như vậy và uống liên tục trong vòng 1 tháng nhưng không có kết quả, tiêu hóa thì rối loạn nên tôi bỏ cuộc và tìm đến bác sĩ để điều trị”.

Còn cô Lê Thị Thu (65 tuổi, ở Kim Thành, Hải Dương) đang điều trị ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện K cho biết, trước đó cô phát hiện polyp cổ tử cung nhưng không điều trị ngay mà nghe theo người quen bày cách dùng thuốc lá đun uống chữa bệnh.

Cô Thu đã uống nhiều loại thuốc lá nhưng bệnh tình không giảm mà ‘vùng kín’ lại bị chảy máu nhiều, tiêu hóa bị rối loạn. Đến khi xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường cô Thu mới ra Bệnh viện K để khám và điều trị.

Không những ăn cua sống, uống nước lá cây chữa bệnh, bác sĩ Tú còn gặp nhiều trường hợp bệnh nhân chia sẻ về việc chữa ung thư bằng cách nuốt mật cá, mật cóc, mật rắn, mật lợn…

Khi gặp phải những trường hợp đó, bác sĩ Tú thường khuyên bệnh nhân không được dùng vì cách làm này rất nguy hiểm, có khi bệnh không khỏi mà còn mất cả tính mạng.

Ăn cua có tốt cho sức khỏe?

Theo bác sĩ Đào Văn Tú, cua là loại thực phẩm quen thuộc đối với người dân Việt, được sử dụng rộng rãi để chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Hơn nữa các món ăn từ cua có giá trị dinh dưỡng cao. Từ cua đồng, cua biển, cua suối… đều cung cấp một lượng lớn canxi, protein, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Đặc biệt, đối với trẻ còi xương, người suy dinh dưỡng, người già, người bị loãng xương… thường được các chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn ăn cua để bồi bổ, tăng cường sức khỏe.

Nhưng thông thường, các món ăn dinh dưỡng từ cua được chế biến chín, tức là ăn chín uống sôi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc những người có vấn đề về sức khỏe nói chung và bệnh nhân ung thư nói riêng sử dụng cua để tăng cường dinh dưỡng thì nên sử dụng theo một phương pháp đảm bảo vệ sinh.

Bên cạnh đó, việc sử dụng cua trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày còn tùy thuộc đối tượng, tùy thuộc thực trạng bệnh của mỗi người. Bởi, có nhiều người bị dị ứng với cua nên phải loại bỏ nó trong thực đơn ăn uống.

Do đó, với người bệnh, việc sử dụng các loại thực phẩm, trong đó có cua, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ đang điều trị bệnh, ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc những người có kiến thức y khoa để tốt cho sức khỏe của mình.


 ThS-BS Đào Văn Tú - Phó Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K

Lời khuyên của BS Đào Văn Tú dành cho bệnh nhân ung thư

- Phải hiểu rõ về bệnh của mình để không hoang mang, lo lắng không cần thiết. 

- Hiểu rõ về phương pháp điều trị, tức là hiểu rõ bệnh của mình cần phải được điều trị như thế nào để có thể tuân thủ đúng, đừng làm những gì ảnh hưởng đến quá trình điều trị. 

- Cần nghe những thông tin tuyên truyền về bệnh, cách điều trị và phòng bệnh đúng đắn từ những người có chuyên môn hoặc những nguồn thông tin chính thống. 

- Kiểm chứng thông tin điều trị bệnh trước khi áp dụng, có thể hỏi bác sĩ điều trị, những chuyên gia y tế có chuyên môn. 

- Không nên tự ý dùng thuốc điều trị bệnh hoặc một loại thuốc dân gian, thuốc lá… trong quá trình đang thực hiện phác đồ điều trị ung thư của Tây y.

Bác sĩ Đào Văn Tú cho biết, hiện, những phương pháp được áp dụng để điều trị ung thư gồm: phẫu thuật; xạ trị; hóa trị và dùng thuốc điều trị toàn thân; phương pháp chăm sóc giảm nhẹ các triệu chứng đau đớn, chăm sóc điều trị tâm lý để bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn.


 Việc điều trị ung thư thường gây đau đớn, mệt mỏi cho người bệnh nên nhiều người tìm đến các loại thực phẩm, bài thuốc dân gian để giảm đau đớn, mệt mỏi

Tỷ lệ thành công trong điều trị ung thư bằng các phương pháp trên phụ thuộc vào từng bệnh khác nhau và giai đoạn điều trị.

Và việc tuân thủ phương pháp điều trị rất quan trọng để quyết định việc điều trị bệnh thành công hay không.

‘Trong quá trình điều trị ung thư, bệnh nhân phải được điều trị theo phác đồ, tức là đến ngày thì phải đến điều trị, đến đợt cũng phải được điều trị. Và mỗi ngày, mỗi đợt đó phải được điều trị đúng loại hóa chất và phải đủ liều.

Chu kỳ điều trị, thời gian điều trị, liều thuốc, loại thuốc rất quan trọng, quyết định việc thành bại của phác đồ điều trị đó.

Nếu như vì một lý do gì đó mà phải trì hoãn việc chữa bệnh, thời gian điều trị kéo dài ra, tác dụng phụ của bệnh nhân nhiều quá dẫn đến việc bác sĩ phải giảm lượng thuốc, giảm lượng hóa chất sẽ ảnh hưởng đến phác đồ điều trị bệnh.

Và chính những điều đó sẽ làm cho bệnh nhân ung thư mất cơ hội, giảm cơ hội điều trị khỏi bệnh’, bác sĩ Tú chia sẻ.

Thực tế thăm khám và điều trị cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Tú đã gặp không ít trường hợp bệnh nhân tự ý dùng thuốc điều trị, thuốc tự chế để chữa bệnh và kết quả là làm tăng men gan, suy thận… và làm gián đoạn quá trình điều trị ung thư, thậm chí làm mất khả năng điều trị ung thư.

Hay như trường hợp một bệnh nhân bị hạ bạch cầu, ăn uống không đảm bảo vệ sinh nên bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Bệnh nhân phải điều trị nhiễm khuẩn từ 7 đến 20 ngày mới quay lại truyền hóa chất được.

Thời gian điều trị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa đã làm gián đoạn quá trình chữa bệnh, thậm chí mất hẳn cơ hội chữa bệnh.

Bởi, thời điểm chữa bệnh ung thư phải là thời điểm sớm nhất có thể, ngay khi chẩn đoán ra bệnh là phải điều trị ngay. Nếu chậm điều trị thì các khối u sẽ phát triển.

Và thực tế có rất nhiều trường hợp phát hiện bệnh sớm nhưng không điều trị bệnh ngay mà sử dụng thuốc của một ông lang, bà lang nào đó. Kết quả là bệnh nặng hơn mới tìm đến bác sĩ.

Những trường hợp như vậy rất đáng tiếc, bởi, nếu họ điều trị sớm bằng các phương pháp chính thống khi mới phát hiện bệnh thì tỷ lệ khỏi sẽ rất cao.

Nhưng vì để bệnh biến chứng nặng, nhiều di căn mới đi điều trị thì đã muộn, tỷ lệ khỏi rất khó.

Trong quá trình điều trị ung thư, các bệnh nhân điều trị hóa chất là chính, sử dụng những thuốc chính thống trong phác đồ điều trị, thuốc chống nôn, thuốc chống dị ứng.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân sẽ được nâng cao thể trạng bằng phương pháp truyền dịch, truyền đạm, truyền điện giải theo chỉ định của bác sĩ điều trị để cân bằng thể trạng.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Gia Đình Mới

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến