Dòng sự kiện:
Thực hư thông tin không cho thi lên cấp 3 nếu thi thử đạt kết quả kém ở Bắc Ninh
05/05/2019 11:07:57
Nhiều thông tin từ phụ huynh, học sinh ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) phản ánh về việc phân luồng học sinh có dấu hiệu tiêu cực. Theo đó, nhiều em sẽ không được thi lên cấp 3 nếu thi thử cuối cấp đạt kết quả kém?

Ngày 14/5/2018, Thủ Tướng Chính phủ ký Quyết định số 522/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông". Đề án góp phần chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phân luồng học sinh sau THCS, tạo sự phát triển cân đối về cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực và cơ hội được học tập suốt đời cho học sinh phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng và hoàn cảnh cá nhân .

Cụ thể, phân luồng học sinh sau THCS tạo cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng học sinh, phù hợp với năng lực của cá nhân và đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội. Trên bình diện của từng cá nhân, mỗi con người có một thiên hướng, năng lực, sở trường, nguyện vọng và hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, trên thực tế việc phân luồng học sinh sau THCS vẫn đang bị hiểu sai, dẫn đến làm sai.

Theo nhiều phụ huynh học sinh tại một số trường THCS trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh phản ánh, nếu con em mình đạt kết quả kém khi thi thử lên lớp 10 sẽ không được nhà trường cho thi lên cấp 3.

Trường THCS Trí Quả, xã Trí Quả, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Trò chuyện với PV, em N.T.H, học sinh lớp 9 trường THCS Trí Quả, xã Trí Quả, huyện Thuận Thành cho biết: “Từ đầu năm học tới nay, nhà trường đã tổ chức 8 kỳ thi thử cho học sinh trong trường. Những bạn đạt kết quả thấp được cô giáo chủ nhiệm thông báo không đủ điều kiện thi cấp ba, đồng thời không cho tham gia học ôn trong thời gian tiếp theo. Điều này khiến bọn em hết sức hoang mang, dẫn đến không thể tập trung cho việc học”.

Em N.V.V, học sinh trường THCS Đình Tổ cũng cho biết: “Trường em cũng tổ chức nhiều kỳ thi thử để đánh giá năng lực của học sinh nhưng sang đến kỳ 2 của năm học các thầy cô mới thông báo về việc không cho thi lên cấp 3 nếu kết quả thi thử thấp hơn so với điểm chuẩn vào trường THPT của năm trước. Theo kết quả thi, lớp em chỉ có 10 bạn đủ điều kiện tiếp tục học ôn và dự thi. Điều kỳ lạ là có những bạn điểm thấp nhưng vẫn có tên trong danh sách học và ôn thi”.

Đề cập đến vấn đề này, bà N. - phụ huynh của em H. bức xúc: “Mong muốn của gia đình là các cháu được học tập, có tấm bằng cấp 3 để sau này có nhiều cơ hội việc làm hơn. Tôi biết năng lực của con mình có hạn nhưng việc căn cứ vào kết quả thi thử rồi không cho các cháu thi lên cấp 3 là hết sức vô lý. Nếu các cháu thi trượt thì đã đành, gia đình sẽ chuyển hướng cho các cháu theo các hình thức học khác. Tôi đã nhiều lần gặp cô giáo chủ nhiệm của cháu để xin cho cháu được tiếp tục ôn thi và dự thi nhưng cô giáo không đồng ý, cho rằng đó là chủ trương của trên”.

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS Trí Quả. Bà Ngọc cho biết: “Nhà trường rất bất ngờ trước thông tin trên. Mới đây, nhà trường và các em học sinh vừa hoàn thành kỳ thi khảo sát cuối năm học. Do đó, những thông tin liên quan đến việc thi lên cấp 3 là không có cơ sở”.

Khi được hỏi về việc thông tin trên do các em học sinh của trường cung cấp, bà Ngọc nói thêm: “Có thể, trong quá trình giảng dạy, giáo viên có nói ra nhưng nhằm mục đích khích lệ các em cố gắng học tập để có kết quả tốt hơn trong các kỳ thi sắp tới. Nhà trường sẽ cho điều tra, rà soát lại thông tin trên, tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh và phụ huynh học sinh”.

Bà Nguyễn Thị Thư, Hiệu trường Trường THCS Đình Tổ cũng cho hay: “Quan điểm của trường là nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên bộ môn thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh, giáo dục hướng nghiệp giúp các em học sinh định hướng rõ ràng nghề nghiệp trong tương lai cũng như có những lựa chọn đúng đắn trong việc học tập.”

Thông tin thêm từ phía phòng GD&ĐT, ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Thành cho biết: “Phòng khẳng định là không có chuyện như phụ huynh và học sinh phản ánh xảy ra trên địa bàn huyện. Việc thực hiện đề án Phân luồng giáo dục sau THCS đang được phòng và các trường thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo tính minh bạch, khách quan".

Hòa Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến