Dòng sự kiện:
Thuốc lào có nguy hại như thuốc lá?
11/09/2018 13:30:30
Cả hai loại thuốc này đều dẫn đến nguy cơ ung thư phổi, ung thư vòm họng, nhồi máu cơ tim…

Trần Quốc Cường, đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) hỏi: Xin bác sĩ cho biết, thuốc lá và thuốc lào có hại như thế nào đến sức khỏe và loại nào nguy hại hơn?

Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, Cục Y tế GTVT trả lời:

Trước hết xin khẳng định với bạn, dù hút thuốc lào hay thuốc lá đều có hại cho sức khỏe của chính bản thân và những người xung quanh. Cả hai loại thuốc này đều dẫn đến nguy cơ ung thư phổi, ung thư vòm họng, nhồi máu cơ tim…

Đối với thuốc lào, tác hại tương tự như thuốc lá, gây ra các bệnh đường hô hấp, kể cả ung thư cho người hút chủ động và thụ động. Ngoài ra, trong cây thuốc lào cũng có các chất độc, chủ yếu là nicotin, hàm lượng thay đổi từ 2 - 10% có thể tới 16%. Khi thuốc lào đốt cháy sẽ tạo ra 56 loại chất độc khác nhau, trong số đó nguy hiểm nhất là chất benzopyren. Trong khói thuốc có nhiều chất poloni - 20 phóng xạ ra hạt alpha.

Còn thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong sớm trên toàn thế giới, gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc trong đó có nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Ung thư, tim mạch, hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Tính chung trên thế giới thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi… Phát hiện mới nhất của các nhà khoa học Mỹ vừa công bố, cho thấy có tới 7.000 chất độc hại chứa trong khói thuốc lá, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư. Như vậy, có thể khẳng định rằng, cả thuốc lào và thuốc lá đều là những “sát thủ” giết người không cần dao vì nó chứa rất nhiều độc tố. Còn để khẳng định thuốc nào độc hơn thì hoàn toàn phụ thuộc vào nhóm đối tượng dùng nhiều hay dùng ít.

Theo báo Giao Thông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến